Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, bà Đặng Thị Bích Liên đã có công văn yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận và dựng bia trái phép tại khu vực đền Trần ở Thái Bình.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch, bà Đặng Thị Bích Liên đã có công văn số 1746/BVHTTDL-TTr yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình ,UBND huyện Hưng Hà và Ban quản lý di tích Khu đền thờ và lăng mộ các vị vua Trần di dời toàn bộ số bia đá dựng trái phép ra khỏi khuôn viên di tích đền Trần ở Thái Bình, thời hạn di dời là trước ngày 15/5

Đồng thời, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng yêu cầu tỉnh Thái Bình kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận và dựng bia trái phép trong khu vực bảo vệ 1 của Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt này.

{keywords}

Các tấm bia dựng tại đền Trần ở Thái Bình đều vi phạm pháp luật về di sản văn hóa

Trong công gửi đến tỉnh Thái Bình, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên khẳng định việc tự ý đặt các tấm bia tại khu vực bảo vệ 1 của di tích sau khi xếp hạng di tích cấp quốc gia, mà chưa có sự chấp nhận của các cơ quan chức năng và không thực hiện đúng các trình tự, thủ tục theo quy định đã vi phạm pháp luật về di sản văn hóa.

Nội dung các văn bia do Ban Quản lý Khu di tích đền Trần ở Thái Bình tự soạn, chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và đồng ý. Quy cách trích dẫn, trình bày chưa thống nhất, chưa khoa học, còn lẫn lộn về ngữ pháp tiếng Hán cổ và tiếng Việt hiện nay cũng như mắc nhiều lỗi chính tả.

{keywords}

Sau khi bị phát hiện các tấm bia được che phủ, chờ ngày di dời

Về việc kiến nghị của UBND huyện Hưng Hà tiếp tục được dựng bia mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến cáo phải tuân thủ đúng quy định của luật Di sản văn hóa.

Theo Dân trí