Là người thực tế, Vũ Hà luôn bảo vợ hãy yêu anh 50% và 50% còn lại để yêu chính mình vì đàn bà yêu quá hóa rồ.

- Là người sôi nổi và 'nói nhiều' trong showbiz Việt nhưng 3 năm gần đây, anh gần như biến mất hoàn toàn. Có chuyện gì đã xảy ra trong thời gian đó vậy?

- Tôi không biến mất mà chỉ là rút lui vào hoạt động nghệ thuật lặng lẽ hơn. Khoảng 3 năm gần đây, tôi vẫn đi hát ở phòng trà, diễn show nhưng không xuất hiện tại các sự kiện. Tôi thấy mình đã qua cái tuổi ham hố nổi tiếng và bon chen rồi. Tôi quyết định "ở ẩn" cũng là vì muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, chăm sóc bà xã Huyền Vân. Hồi trước, tôi hay đi diễn ở tỉnh, có khi một tháng chỉ ở nhà với vợ được 10 ngày, còn 3 năm nay thì ở nhà với vợ suốt. Tôi thấy mình giống như con ngựa chạy mệt rồi cũng đến lúc về chuồng nghỉ ngơi. Nhưng 3 năm vừa qua là khoảng thời gian hạnh phúc nhất với tôi vì không có quá nhiều điều phải lo nghĩ, tính toan. Mỗi ngày ở nhà cùng vợ nấu bếp, nói chuyện về việc học hành của con nuôi, thi thoảng nhớ nghề thì đi hát và được cat-xê bao nhiêu lại bỏ vào phong bì đưa hết cho vợ. Với tôi như thế là đủ rồi.

- Nhưng dù sao thì người đàn ông vẫn là trụ cột gia đình. Anh nghỉ hát như vậy thì ai là người lo kinh tế gia đình?

- Đã có nhiều người hỏi tôi về điều này. Thậm chí, họ còn nói tôi có một người vợ là đại gia thì chẳng phải lo lắng gì về tiền bạc nhưng nói thật, 20 năm nay chung sống, tôi chưa lấy của vợ một cắc. Thời điểm sự nghiệp đang ở trên đỉnh cao, tôi đi hát mỗi lần với cat-xê tính bằng cây vàng, cộng thêm với thu nhập từ cửa hàng làm tóc của mình nên tôi có thể lo được cho cuộc sống của mình. Cuộc sống là những sự đánh đổi, khi bạn muốn có tiền thì hạnh phúc gia đình khó trọn vẹn và ngược lại, để giữ được tổ ấm như hôm nay, vượt qua muôn ngàn cơn sóng dữ thì tôi phải để vấn đề tiền bạc sang một bên. Đó là điều nên làm và tôi nghĩ mình đã làm đúng.

{keywords}
Dù chưa có một đám cưới đúng nghĩa nhưng cuộc hôn nhân của Vũ Hà và Huyền Vân vẫn bền chặt.

- Những cơn sóng dữ như anh nói đến là gì vậy?

- Tôi và Huyền Vân (tên của vợ ca sĩ Vũ Hà) đến với nhau sau khi cả hai đã trải qua vài mối tình gãy gánh. Hai tâm hồn bị tổn thương tìm đến với nhau để sẻ chia, đồng cảm nhưng ngay từ đầu nó đã không dễ dàng. Gia đình của Huyền Vân phản đối vì cũng giống như nhiều người, bố mẹ cô ấy cho rằng tôi là một kẻ "đào mỏ". Quãng thời gian ấy thật kinh khủng và gia đình tôi thậm chí cũng bị vạ lây, bị nhiều lời bới móc, chửi rủa. Tôi đã khóc vì những oan ức phải chịu. Rồi tôi chỉ nói với bố mẹ Huyền Vân rằng: "Hai bác chửi con thế nào cũng được nhưng con sẽ chứng minh tất cả bằng hành động của mình". Sau đó, tôi lao vào "cày tiền" để chứng tỏ mình không hèn kém.

Tôi là một ông già ẩn trong khuôn mặt của một con nít, còn vợ tôi thì ngược lại. Cô ấy hơn tôi 8 tuổi nhưng tính tình trẻ con lắm. Chúng tôi là một cặp được ông trời sẽ duyên để bù trừ cho nhau nhưng mấy năm đầu chung sống, hai đứa cũng đụng độ nhiều vì chưa thể hiểu hết về nhau. Đôi khi giận nhau vì những chuyện nhỏ nhặt. Chẳng hạn, khi đi ăn hàng hết 300 ngàn, vợ tôi hay nói câu cửa miệng là: "Cái này mà ăn ở nhà thì chỉ hết có 50 ngàn, nhiều chi mà dữ vậy". Người phụ nữ có gia đình nào cũng hay nói như vậy nhưng khi đó tôi lại nghĩ trong đầu rằng: "Đã đi ăn còn keo". Cứ những chuyện như vậy 1-2 lần đầu thì tôi im lặng nhưng tới lần thứ 3 là tôi giận luôn. Tính tôi cũng kỳ, giận là làm mặt lạnh mấy ngày nên có lần tôi đã làm vợ khóc. Rồi cả chuyện vợ ghen khi tôi đi hát mà gặp fan cuồng nữa... Tất cả đều là những cơn sóng dữ trong hôn nhân.

- Vậy anh đã làm thế nào để chèo lái con thuyền gia đình đến bến bờ hạnh phúc?

- 5 năm đầu tiên sau hôn nhân là quãng thời gian khó khăn nhất. Còn sau đó, cả hai người sẽ dần điều chỉnh để phù hợp với nhau hơn. Vợ chồng sống với nhau trên 10 năm, tự nhiên trên khuôn mặt có những nét giống nhau mà người ta gọi là tướng phu thê đó. Hai người sống chung 15 năm được gọi là tri kỷ, còn vợ chồng tôi đã có tới 20 năm bên nhau thì chúng tôi giống như những người bạn thân, hiểu nhau quá rồi.

Tất nhiên, tôi cũng có những nguyên tắc riêng. Tôi bảo vợ chỉ nên yêu tôi 50% thôi, 50% còn lại dành để yêu chính bản thân mình, để làm đẹp vì đàn bà yêu quá hóa rồ và có thể dẫn tới những hành động thái quá. Chúng tôi không kiểm soát các mối quan hệ của nhau, không bao giờ kiểm tra tin nhắn điện thoại của người kia vì ai cũng phải có những bí mật. Một khi đã được coi là bí mật thì 90% số đó không hay ho gì nên càng cố tìm hiểu thì càng bị tổn thương.

Tất cả phụ nữ dù ở độ tuổi nào cũng thích được người đàn ông của mình chăm sóc, vỗ về. Trừ khi đi diễn ở tỉnh phải lưu lại thì tôi không bao giờ ngủ ở bên ngoài. Đi đâu cũng được, khuya đến mấy cũng phải về nhà. Trước khi vợ ngủ, lúc nào tôi cũng đắp mền và hôn chúc vợ ngủ ngon. Tôi làm điều này từ khi kết hôn đến giờ và nó đã trở thành thói quen của hai vợ chồng. Có khi tôi đi diễn về muộn, vợ ngủ trước nhưng vẫn để tôi về đắp chăn cho.

Tôi còn giữ một thói quen là tự tay làm đẹp cho vợ mỗi khi ra ngoài. Tôi vẫn nhớ kỷ niệm về ngày đầu tiên hai đứa gặp nhau, khi Huyền Vân đến chỗ tôi cắt tóc và tôi không muốn thay đổi thói quen này. Tôi là người trang điểm, làm tóc và tư vấn váy áo cho vợ. Tôi nghĩ rằng nếu bạn là phụ nữ và chồng bạn vẫn thường xuyên chọn đồ cho vợ thì bạn nên lấy làm hạnh phúc vì nghĩa là chồng vẫn còn ngắm bạn, vẫn yêu bạn.

{keywords}
Vũ Hà trẻ trung hơn rất nhiều so với tuổi U50 của anh.

- Thế còn vợ anh, chị ấy chăm sóc anh như thế nào?

- Vợ tôi chăm tôi như chăm con ấy. Cô ấy là người Huế nên rất dịu dàng, chu đáo. Có hôm tôi đi nhậu với bạn bè về muộn, sáng ra, vợ lôi dậy la như la con nít luôn. "Ô chu choa, đi cả đêm coi cái mặt như con ma, con quỷ kìa. Ra đây tôi đắp mặt nạ cho nào". Vợ hay la vậy nhưng không giận tôi lâu được vì tôi biết cách để làm cô ấy vui vẻ ngay.

- Anh nói như vậy chắc anh cũng rất giỏi trong việc hâm nóng tình cảm vợ chồng vì 20 năm rồi mà anh chị vẫn quấn quýt như vợ chồng son. Anh có chiêu gì vậy?

- Tình yêu của chúng tôi bây giờ khác với thời trẻ trung nhiều lắm, không phải là yêu bằng trái tim mà cao hơn như thế, gắn bó với nhau bằng trách nghiệm và cái nghĩa phu thê. Với tôi, yêu là mở mắt ra thấy nhau, trong hơi thở cũng thấy nhau, hy sinh mọi thứ vì nhau, cùng chèo lái con thuyền ra biển lớn. Nếu chồng là người lái thuyền thì vợ là người căng buồm.

Thời trai trẻ đang yêu, thay quần áo trước mặt nhau cũng ngại, còn giờ sống chung tới 20 năm như chúng tôi thì biết hết đường đi lối về rồi nên cũng khó tránh được sự nhàm chán. Nhưng quan trọng là cả hai người phải có ý thức làm mới tình cảm trong nhau. Tôi là tuýp người thích hành động hơn nói nên hay suy nghĩ làm điều gì đó cho vợ bất ngờ. Gần đây, khi tham gia game show truyền hình, tôi đã giấu bà xã việc mình sẽ hát một bài trong đó và lúc hát xong, tôi đã chia sẻ tình cảm của mình với bà xã, trước mặt mọi người. Hôm đó, bà xã đã bất ngờ đến phát khóc.

- Không chỉ trên sân khấu mà trong cuộc sống hàng ngày, anh cũng có lắm 'chiêu trò' thật đấy. Vậy chắc ngày 8/3 anh đã chuẩn bị kế hoạch đặc biệt dành cho vợ. Đó là gì vậy?

- Ôi, tôi không phải là người lãng mạn lắm đâu. Thời gian yêu nhau và mấy năm đầu sống chung thì tôi còn hay tặng hoa cho vợ vào những ngày lễ này. Tôi tặng vợ hoa hồng bọc trong giấy bóng kính mà không biết bây giờ còn bán kiểu này nữa không. Còn sau này, khi vợ chồng hiểu về nhau rồi, tôi toàn đưa tiền cho vợ. Nhiều năm rồi tôi toàn tặng quà mùng 8/3 cho vợ bằng tiền. Nó thực tế hơn với một gia đình. Ngày nào mình thể hiện tình cảm với vợ chẳng được, cứ gì 8/3.

- Chuyện gia đình êm ấm như vậy nên gần đây anh cũng xuất hiện trước công chúng nhiều hơn, ra album mới. Hãy chia sẻ về kế hoạch sắp tới của anh đi?

- Tôi đi hát cho vui thôi, ra album cũng chỉ tặng mà không bán. Bât giờ tôi yêu gia đình của mình hơn hết. Tối đi hát về được ôm vợ ngủ với tôi là hạnh phúc. Bởi người nghệ sĩ sợ nhất là sự cô đơn. Tôi đã thấy nhiều người từng là nghệ sĩ nổi tiếng, từng ở trên đỉnh cao danh vọng nhưng cuối đời chỉ một mình, ốm đau bệnh tật. Tôi không muốn cuộc sống của mình như vậy. Suy cho cùng, có làm gì đi chăng nữa thì ai cũng chỉ mong muốn được "bình yên". Đây cũng là điều tôi muốn nhắn nhủ với những người đánh đổi mọi thứ để được nổi tiếng.

Theo ngoisao.net