Trao đổi với Vietnamnet, ông Nguyễn Trọng Thắng - Chánh Thanh tra Cục Hàng không VN cho biết: "Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên (mỗi người 4 triệu đồng) vì để cho con tè vào túi nôn hoàn toàn theo đúng quy trình và Thanh tra Cục Hàng không không chịu sức ép nào cả".


Ông Thắng nói rõ trước khi đưa ra Quyết định xử phạt, Cục Hàng không đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không xác minh thật chính xác sự việc. Sau đó Cảng vụ Hàng không miền Nam đã mời vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên và những người trong gia đình ca sĩ này cùng tiếp viên chuyến bay VN240 hôm 16/7 đến để làm rõ sự việc.

“Các điểm khúc mắc đã được các bên đưa ra và cuối cùng biên bản vi phạm đã được lập hôm 25/7, bà Vũ Lệ Quyên và chồng là ông Lê Đức Huy mỗi người ký một bản. Việc xử phạt theo đúng quy trình và không chịu sức ép nào cả”, ông Thắng cho biết.

{keywords}

Hình ảnh ca sỹ Lệ Quyên trên chuyến bay​ được một hành khách chụp lại.

Xung quanh có thông tin cho rằng Cục Hàng không phải cấm bay vợ chồng ca sỹ Lệ Quyên để “ép” ca sĩ Lệ Quyên đến làm việc, ông Thắng khẳng định không hề có chuyện cấm bay để ép buộc Lệ Quyên mà cả hai vợ chồng đã đến làm việc với thái độ lịch sự, cởi mở.

Chánh thanh tra Cục Hàng không VN cũng cho hay sau khi sự việc xảy ra, xét thấy đây là tính huống phức tạp do liên quan đến trẻ em nên Cục Hàng không đã tiến hành thực nghiệm.

Theo đó, gia đình Lệ Quyên ngồi tại hàng ghế thứ 2 hạng phổ thông đặc biệt, trong đó ông Lê Đức Huy ngồi ngoài cùng chỉ cách cánh cửa nhà vệ sinh 2m nên thời gian đưa con nhỏ vào nhà vệ sinh sẽ nhanh hơn việc xé 2 túi nôn, thổi phồng lên lồng vào nhau để cho con tè.

“Vụ việc liên quan đế trẻ nhỏ chúng tôi cũng rất phân vân nhưng qua kiểm tra xác minh thực tế thì vợ chồng Lệ Quyên hoàn toàn có thể đưa cháu bé vào nhà vệ sinh nhưng họ đã không làm mà lại làm theo cách cho cháu bé tè vào túi nôn...”, ông Thắng nói.

Có ý kiến cho rằng việc thực hiện cho con trẻ vào nhà vệ sinh tiểu tiện lúc máy bay đang hạ cánh sẽ rất khó khăn, ông Thắng giải thích: "Hướng dẫn viên đã thông báo 'hạn chế nhà vệ sinh' nên hành khách hoàn toàn có thể sử dụng nhà vệ sinh được trong trường hợp muốn tiểu tiện.

Vụ việc liên quan đế trẻ nhỏ chúng tôi cũng rất phân vân nhưng qua kiểm tra xác minh thực tế thì vợ chồng Lệ Quyên hoàn toàn có thể đưa cháu bé vào nhà vệ sinh nhưng họ đã không làm mà lại làm theo cách cho cháu bé tè vào túi nôn.

Đây là hành vi vi phạm kỷ luật trật tự trên máy bay. Chiếu theo Khoản 4, Điều 24 Nghị định số 147/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Vợ chồng Lệ Quyên mỗi người bị phạt 4 triệu đồng”, ông Thắng nói.

Liên quan đến mức phạt 4 triệu đồng/người đối với vợ chồng Lệ Quyên, có ý kiến cho rằng mức phạt như vậy là hơi nặng nếu so sánh với hành vi nam thanh niên ném lọ nước mắm tại sảnh sân bay Nội Bài chỉ bị phạt 750.000 đồng.

Về vấn đền này một lãnh đạo Cục hàng không cho Vietnamnet biết: "Việc xử phạt đã được xem xét rất cẩn thận. Mức phạt đã được quy định trong luật và Cục hàng không không thể làm khác được".

Vũ Điệp