Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ về “Vũ hội Ánh dương”, show nghệ thuật được cho là sẽ thay đổi diện mạo Bà Nà Hills.

Một câu chuyện không tưởng trên đỉnh Bà Nà

-   Cơ duyên nào đã đưa “phù thủy sân khấu” Phạm Hoàng Nam đến với show nghệ thuật Vũ hội Ánh dương?

{keywords}
Tổng đạo diễn – “phù thủy sân khấu” Phạm Hoàng Nam.

Tôi làm nghề hơn 20 năm, show lớn, show nhỏ đều đã tham gia. Cũng bởi vậy, tôi có nhiều cơ hội được làm việc với Tập đoàn Sun Group. Với tôi, đây là một “đơn đặt hàng” rất quan trọng. Ban lãnh đạo Sun Group đã truyền cho tôi một nhiệm vụ với cách suy nghĩ ở tầm mới. Đó không phải một show diễn thông thường, chỉ diễn một lần mà là một dự án dài hơi mà tôi chưa bao giờ làm.

-  Và anh đã được khơi nguồn cảm hứng từ đâu để cho ra đời kịch bản của show diễn này?

Mọi ý tưởng phải bắt đầu từ thực tế. Sau khi ở Bà Nà một thời gian, quan sát cách vận hành, tác phẩm in ấn, tất cả hệ thống bảng biểu kiosk…, tôi thấy thiếu một câu chuyện, thiếu sự hướng dẫn để khách đến đây có thể tìm các điểm vui chơi giải trí, ăn uống theo một lộ trình thú vị.

Và tôi nghĩ đến một câu chuyện có phần không tưởng, dựa trên vẻ đẹp của Bà Nà. Tôi tưởng tượng đó là một vùng đất không tồn tại trên thực tế, không biết đó là thời nào, có thể là trung cổ, có thể tương lai, chỉ biết rằng nó không tồn tại trên mặt đất, cũng chẳng ở trên trời. Du khách khi tới đó sẽ được trải nghiệm những điều họ chưa từng thấy ở một xứ sở nào, để rồi chỉ khi trở về thế giới bình thường, họ mới biết mình vừa được du ngoạn một xứ sở thần tiên.

- Liệu có một tác phẩm nghệ thuật nào đó đã trở thành “hình mẫu” để anh xây dựng “miền đất trong mơ” này?

{keywords}
Các nghệ sỹ, diễn viên tập luyện chuẩn bị cho show nghệ thuật

Tôi là fan của rất nhiều phim cổ trang châu Âu, châu Á và rất thích ý tưởng từ những vương quốc không tồn tại. Game of Thrones, Hunger Games và Lord of the Rings là 3 tác phẩm ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất trong dự án lần này. Nhưng khác với cốt truyện chứa đầy những giành giật, tranh đấu từ 3 tác phẩm này, show diễn của tôi nhẹ nhàng và kết thúc có hậu hơn. Đột nhiên, tôi nghĩ đến sự tích Bánh Chưng Bánh Dày với cuộc đua của các hoàng tử. Ở cuộc thi đó, người ta đấu nhau không bằng dao kiếm, quyết tử mà bằng tài năng. Cách này sẽ khiến cho sự tương tác với khán giả tốt hơn, không khí vui tươi hơn là trận đấu một mất một còn như các tác phẩm kia. Nhưng dẫu sao, các tác phẩm kinh điển ấy đã mang đến cho tôi rất nhiều cảm hứng.

Sẵn sàng đương đầu khó khăn, thách thức

- Với quy mô đó, những thử thách, khó khăn mà anh gặp phải trong quá trình chuẩn bị và thực hiện show là gì?

{keywords}
Sun World Ba Na Hills - nơi diễn ra Vũ Hội Ánh Dương.

Khó khăn là đương nhiên, nhưng tìm ra chìa khóa tháo gỡ mới là cái khó nhất. Khi được lãnh đạo Sun Group đặt hàng, thay vì phải nghĩ ra ý tưởng ngay, tôi đã dành thời gian rất lâu để thăm Bà Nà, để thấm hết không khí, câu chuyện, kiến trúc của nó, cảm nhận mình sẽ thêm, bớt cái gì ở đó. Câu chuyện mới sẽ bắt đầu từ đoạn giữa. Câu chuyện giữa sẽ không thay đổi quá nhiều cái gốc của nó, càng không phải phá đi nhiều công trình đã xây dựng. Bà Nà được chọn xây dựng theo kiểu châu Âu, ảnh hưởng chính từ văn hoá kiến trúc Pháp. Nếu làm một show diễn cho ra chất châu Âu mà toàn người Việt Nam làm thì khó mà ra được. Vì vậy tôi quyết định chọn ekip quốc tế, những người gốc Âu nhiều hơn, tham gia show diễn này.

Nhưng kiếm sẽ ở đâu ra ekip quốc tế đó, những người được chọn sẽ cần có trình độ như thế nào và lương bổng ra sao, đó chính là những khó khăn mà chúng tôi phải vượt qua. Đặc biệt, đây là một show diễn thường xuyên, tất cả trang phục, đạo cụ sẽ sử dụng nhiều lần và nó không được cũ theo thời gian. Đó là một thử thách lớn cho ekip. Chúng tôi đã phải ra nước ngoài để xem cách thiết kế trang phục như thế nào, may ra sao, chất liệu vải nào phù hợp, không bị hỏng dù nắng hay mưa… Còn nhiều khó khăn nữa mà tôi không thể kể hết ra đây được.

-  Với quy mô lớn như vậy, kinh phí chắn chắn không hề nhỏ, nhưng Sun Group vẫn muốn “chơi lớn”. Liệu có thể nói đây là một “cuộc chơi mạo hiểm”?

Làm việc với những con người Sun Group, tôi nhận thấy một điểm chung khá thú vị: chúng tôi đều là những người thích thử thách, thích mạo hiểm một chút. Thành công của những người đi đầu thường đến từ những quyết định mạo hiểm. Hơn nữa, sẽ rất khó thành công trên một con đường mà người khác đã đi nhiều rồi. Với tôi, đó là sự mạo hiểm trong sự nghiệp sáng tạo, còn với Sun Group, đó là sự mạo hiểm về tài chính. Vấn đề là chúng tôi phải có tầm nhìn chung và tin tưởng nhau. Tôi nghĩ không có chương trình đắt hay chương trình rẻ mà chỉ có chương trình hợp lý thôi. Mọi khoản chi phí sẽ hợp lý khi nó thành công. Cuối cùng sự đánh giá của khán giả và dư luận mới là giá trị lớn nhất chứ không phải là tiền.

- Xin cảm ơn anh!

Doãn Phong (Thực hiện)