- Phạm Phương Thảo là học trò của nhạc sĩ An Thuyên. Trước sự ra đi đột ngột của người thầy đáng kính, nữ ca sĩ dòng dân gian đã sáng tác ca khúc "Trăng sáng một mình" như một lời tâm tình tiễn biệt nhạc sĩ An Thuyên.

Phạm Phương Thảo tâm sự mọi định hướng trong sự nghiệp, mọi sản phẩm âm nhạc của cô đều có hình bóng người thầy kính yêu. Đau đớn trước sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ, Phạm Phương Thảo đã dành nhiều tình cảm cho ông qua những vần thơ tiễn biệt.

Cô viết: "Đêm qua ở lại một mình/ Đêm nay cũng vậy chắc buồn phải không? Người còn thì vẫn trông mong/ Người đi dứt áo mà đi sao đành/ Ca dao em vẫn để dành vầng trăng cắt nửa vẫn phần người đây/ Câu thơ em viết cho đầy/ Về đi mà bẻ - chặt đôi tuỳ người/ Bến quê còn Gọi ời ời/

Ghé về neo đậu mà tìm người xưa/ Trăng non hết ngác ngơ chưa/ Đàn trâu vẫn chậm ngoài đê đi về/ Mấy ai sâu nặng lời thề/ Mà nên rơm rạ cũng tình vì yêu/ Lấy chi đong đếm cho nhiều/ Cho vơi tháng cũ cho đầy ngày sau/ Cho em gom nhặt ưu sầu... (trích bài thơ "Nhớ ba Thuyên" viết vào ngày ông từ giã cõi tạm).

{keywords}

Bài thơ này của Phạm Phương Thảo đã nhận được tình cảm của rất nhiều người hâm mộ của cô cũng như yêu kính nhạc sĩ An Thuyên, Phạm Phương Thảo đã rất khéo léo lồng trong những vẫn thơ tình cảm của cô dấu ấn sự nghiệp sáng tác của người thầy, người cha của mình qua những câu hát, bài hát mà nhạc sĩ An Thuyên sáng tác.

Ngoài bài thơ tiễn biệt thầy, Phạm Phương Thảo vừa tung ra clip "Trăng sáng một mình" do cô viết và thể hiện dành riêng cho thầy An Thuyên. Da diết, nghẹn ngào và chất chứa mênh mông nỗi buồn chia cách, tiễn biệt là những gì có thể cảm nhận thấy "Trăng sáng một mình".

Phương Thảo bảo khi còn sống, nhạc sĩ An Thuyên đã động viên cô rất nhiều trong lĩnh vực sáng tác, bởi ông nhìn thấy ở cô học trò yêu một khả năng sáng tác nhạc dân gian ít thấy ở ca sĩ trẻ.

Phạm Phương Thảo tiết lộ "Vầng trăng đò đưa" chính là ca khúc nhạc sĩ An Thuyên viết riêng cho Phương Thảo. Cô chia sẻ: "Thầy từng bảo tôi "con là một vầng trăng, trăng nhìn lên cảm giác chỉ là chữ O, nhưng nó bao la lắm. Người đàn ông dù vĩ đại, nhưng khi ở bên con họ chỉ là một con đò thôi, con đò chứ không phải là con thuyền nhé! Nhỏ bé và mong manh.

Mà con đò thì chở vầng trăng sao nổi? Tâm hồn con có thể mang đến cho tình yêu cảm xúc dữ dội, nhưng khi con khổ thì họ cũng chẳng sung sướng gì. Con hãy chấp nhận để sống nhẹ nhàng hơn. Cuộc đời này mấy ai được như vầng trăng. Con thế là hạnh phúc đấy!".

Clip "Trăng sáng một mình" Phạm Phương Thảo tặng thầy An Thuyên.

Sơn Hà