Người đời vẫn có câu: “Hồng nhan bạc phận”. Không biết diều này có đúng với diễn viên Y Phụng - kiều nữ gợi cảm trong trái tim của nhiều người hâm mộ hay không. Nhưng mặc dù chưa tìm được bến đỗ mới của cuộc đời, với tính cách thẳng thắn, độc lập, mạnh mẽ của Y Phụng, chưa bao giờ người ta thấy cô hết vẻ quyến rũ của mình.

{keywords} 

Y Phụng tên thật là Nguyễn Mỹ Thế, sinh năm 1979 tại TP HCM. Cô là con gái của nghệ sĩ cải lương Minh Phụng và Kiều Tiên. Y Phụng thuộc lớp thế hệ diễn viên, ca sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam trong thập kỷ 90. Cô chính thức bước vào con đường ca hát năm 15 tuổi và nhanh chóng ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ bằng sự trẻ trung, bốc lửa khi cover bài You're my heart You're my soul của nhóm Modern Talking.

Mặc dù vậy, hình ảnh nóng bỏng của cô ca sĩ bị chỉ trích khá nhiều vì không phù hợp với tình hình văn hóa hiện tại. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Y Phụng đã được làm quen với sân khấu ngay từ năm 6 tuổi qua một vai diễn nhí trong vở “Khói rừng quê mẹ”. Vai diễn đầu đời của cô bé Y Phụng chỉ có mỗi việc cầm cuốc đi ra đi vào trong vài phút, nhưng dường như ngay từ thời khắc đó tương lai gắn với nghệ thuật của cô đã được định đoạt.

Ngày ấy, trước giờ mở màn hát cải lương thường có phần biểu diễn ca nhạc. Ba mẹ Y Phụng khuyến khích con biểu diễn những bài đơn ca thiếu nhi trên sân khấu. 6 năm sau, dù được hướng cho đi học múa ba lê nhưng cô bé Y Phụng tỏ ra quan tâm đặc biệt tới việc học hát và thường tự mình học hát qua các băng video ca nhạc hải ngoại.

Chính những hình ảnh sống động của các ca sỹ đã làm nên đam mê cháy bỏng trong Y Phụng. Cũng chính vì vậy, khi bước lên sân khấu năm 15 tuổi, Y Phụng đã thể hiện một cách rất tự nhiên một hình ảnh cô ca sỹ bốc lửa và nóng bỏng, chính thức đánh dấu danh hiệu “biểu tượng sexy” của mình giữa các nghệ sĩ trẻ thời đó.

{keywords}

Dù đam mê ca hát nhưng vai trò ca sĩ của Y Phụng lúc này khá mờ nhạt. Tuy nhiên chính niềm đam mê ấy lại dẫn cô tới một duyên nợ khác: duyên nợ với điện ảnh. Khi nhận được lời mời vào đóng vai chính của một bộ phim do đạo diễn Lê Dân thực hiện, được đóng bên cạnh hai ngôi sao lớn trong đó có Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Y Phụng lại... từ chối bởi trong kịch bản đòi hỏi cô phải cắt đi mái tóc dài.

Thấy con gái bỏ lỡ một cơ hội hiếm có, mẹ cô đã “ra lệnh”, nếu không đóng phim sẽ cấm luôn việc ca hát. Đối với Y Phụng, không được ca hát là một điều đau khổ nên cô ngậm ngùi cắt bỏ mái tóc và đến với điện ảnh. Nhưng chính cô cũng không ngờ sau vai diễn ấy, từ một ca sĩ chưa mấy tên tuổi, cô lại trở thành một diễn viên nổi tiếng với nhiều lời mời chào tham gia diễn xuất.

Y Phụng chính thức góp sức vào đội ngũ ngôi sao với sự góp mặt trên dưới 40 bộ phim. Cùng với Lý Hùng, Việt Trinh, Diễm Hương, Mông Vân, Giáng My... Y Phụng là người trẻ nhất và với vẻ đẹp nổi loạn với khuôn mặt, có thể nóng bỏng cùng cách ăn mặc gợi cảm, cô đã ghi được dấu ấn trong lòng nhiều người hâm mộ.

{keywords}

 Lý Hùng - "người tình tin đồn" của Y Phụng một thời

Với một cô nàng nổi loạn nhất trong giới điện ảnh lúc bây giờ, chuyện tình yêu cũng là một đề tài bán tán không dứt của mọi người. Dù Y Phụng với phong cách ăn mặc táo bạo, phớt lờ mọi lời chỉ trích của quan niệm về thẩm mỹ lúc bấy giờ, không ngại ngần tuyên bố và nhận mình là người ham vui, không bao giờ yêu người nghèo và không từ bỏ sự nghiệp để ở nhà sinh con.

Cũng chính vì thế cô luôn là tâm điểm của truyền thông khắt khe thời ấy. Một số rạp phim không dám để những poster có hình nóng bỏng của Y Phụng, nhưng không dám phủ nhận rằng bộ phim nào có sự góp mặt của Y Phụng đều kéo được rất nhiều khán giả tới rạp. Càng nổi loạn, Y Phụng càng nổi tiếng và là niềm khao khát của nhiều người đàn ông bởi vẻ đẹp quyến rũ của mình.

Trong giới điện ảnh, “phim giả tình thật” là một hiện tượng không hiếm gặp. Đóng cặp với những tài tử điện ảnh, tạo nên những cặp đôi đẹp nhất làng điện ảnh, Y Phụng cũng không có ít những tin đồn tình cảm với các nam diễn viên. Tuy chưa bao giờ cô khẳng định thực hư ra sao, nhưng trong số ấy, chuyện tình cảm với diễn viên Lý Hùng được khẳng định rõ ràng nhất khi năm 2006, nam tài tử chính thức chia sẻ về 4 năm yêu nhau của anh và Y Phụng.

Lý Hùng là nam diễn viên nổi tiếng bậc nhất thời kỳ đó, với nhiều bóng hồng vây quanh, nhưng trong một lần hiếm hoi chia sẻ, Y Phụng đã từng nói: “Lý Hùng là tài tử đẹp trai, nổi tiếng, biết bao nhiêu cô theo nhưng anh lại không phải là người dễ yêu”. Không biết có phải người ta vẫn nói: những người không dễ yêu khi chia tay cũng không dễ quên có đúng hay không, nhưng cho tới tận bây giờ, Y Phụng dường như vẫn có một vị trí đặc biệt trong trái tim của Lý Hùng.

Khi đóng phim thị trường những thập niên 90 mất dần thị trường, Y Phụng đã cưới chồng và sang Mỹ ổn định cuộc sống. Y Phụng đã từng thừa nhận ngày ấy cô lấy chồng vì cảm tạ tấm lòng một chàng trai thường xuyên qua lại chăm sóc cho ba khi ba đổ bệnh. Nghệ sỹ Minh Phụng muốn con được hạnh phúc bên một người tốt và ông gả con cho người con trai ấy. Y Phụng dù là một người con gái nổi loạn của điện ảnh nhưng lại nổi tiếng là người con hiếu thảo.

Ban đầu Y Phụng sống với chồng bằng trách nhiệm, nhưng sau khoảng thời gian chung sống, cảm động trước sự chân tình và sự quan tâm của anh, Y Phụng đã yêu thương anh thật lòng. Tuy vậy, cuộc hôn nhân ấy cũng không kéo dài được hơn 7 năm. Sau này cô cũng tiết lộ một trong những nguyên nhân tan vỡ hôn nhân của mình là cô rất sợ việc sinh con. Không phải cô sợ sinh con ảnh hưởng đến bản thân, mà bởi vấn đề về tâm lý, cảm thấy bất mãn khi chứng kiến những đứa con tại Mỹ đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão.

Bởi đến với công chúng quá sớm nên dù trải qua nhiều thăng trầm, Y Phụng thực tế năm nay mới bước vào tuổi 36. Vẫn mạnh mẽ và cá tính, các hoạt động của cô chủ yếu ở hải ngoại. Một trong những lần xuất hiện hiếm có ít ỏi của cô là trong chương trình “Cặp đôi hoàn hảo” vào tháng 11/2011 và đã mang đến sự thu hút quan tâm đặc biệt của những khán giả biết đến tên tuổi và đã từng yêu mến cô.

Y Phụng hiện tại vẫn lẻ bóng. Cô là người phụ nữ độc lập và có những quan niệm riêng về người đàn ông mong muốn của mình. Nhưng dù mạnh mẽ đến đâu, Y Phụng vẫn là người phụ nữ chung tình và trái tim sẵn sàng tan chảy trước một người đàn ông chân thành và hết lòng vì tình yêu với mình.

Theo Đang yêu