Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên cho biết, sáng nay, 115 thí sinh ở 7 phòng thi mà cán bộ coi thi không hoàn thành nhiệm vụ ở điểm thi Trường THPT huyện Điện Biên đã thi lại môn Địa lý.

Điểm thi này vốn có 18 phòng thi; 11 phòng còn lại tổ chức đúng quy chế.

{keywords}
123 thí sinh thi lại tốt nghiệp THPT sáng nay. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Nguyên nhân theo ông Kiên là do khi chuyển từ thời gian thi môn Lịch sử sang môn Địa lý, các giám thị đã phát đề thi chậm 3-5 phút, ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Sau khi các thí sinh ý kiến, hội đồng thi đã quyết định tổ chức thi lại.

“Nếu mất thời gian phía trước khoảng 5-10 phút thì có thể linh hoạt bố trí bù thêm cho các em đúng khoảng thời gian đó để tiếp tục làm thi thì có ảnh hưởng gì đâu. Đầu thì muộn như thế nhưng khi đuôi thì lại chốt đúng thời gian thu bài như những phòng thi khác, do đó thiếu thời gian làm bài của thí sinh.

Lẽ ra khi xảy ra sự việc thì cán bộ giám thị phải báo cáo cho điểm trưởng. Tuy nhiên, vấn đề là đến điểm trưởng hội đồng thi đó cũng còn không nhận được thông báo và lúc đầu báo cáo về Sở GD-ĐT là không có vấn đề gì xảy ra. Điểm trưởng khi đi kiểm tra các phòng thi thì các giám thị cũng không báo và coi đó là việc hết sức bình thường.

Đến gần 12h ngày 10/8, do có đơn thư kiến nghị của tập thể thí sinh, chúng tôi xuống kiểm tra mới biết có sự việc. Quan điểm của chúng tôi là dù có thiếu đi 1 phút làm ảnh hưởng đến kết quả bài thi của các thí sinh cũng phải tính phương án đảm bảo quyền lợi cho các em”, ông Kiên kể.

Theo ông Kiên, quan điểm của địa phương là rất cầu thị, sai đâu sửa đấy, không bao che giấu diếm sự việc, đảm bảo quyền lợi tối đa cho thí sinh.

“Vấn đề không phải địa phương không biết cách để xử lý ngay thời điểm đó mà không biết thông tin để đưa ra hướng xử lý. Giờ lỗi có thể là không cố ý nhưng dù sao cũng đã xảy ra thì phải rút kinh nghiệm và sửa chữa, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh”, ông Kiên nói.

Theo bố trí ban đầu, 7 phòng thi gồm có 118 thí sinh, tuy nhiên có một thí sinh đã bỏ thi từ buổi đầu tiên.

“Do đó, chúng tôi tổ chức thi cho 117 thí sinh. Tuy nhiên, có 2 em có đơn đề nghị xin không thi lại và chấp nhận kết quả buổi thi môn Địa lý ngày hôm qua 10/8. Việc này cũng phù hợp bởi theo nguyện vọng của thí sinh. Tổng cộng địa phương có 115 thí sinh thi lại vào sáng nay. Buổi thi lại được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Kiên thông tin.

{keywords}
Ảnh: Thanh Hùng 

Cùng ngày, ông Hà Huy Phương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Bắc Ninh cho biết, sáng nay địa phương cũng đã tổ chức thi lại môn Ngữ văn cho 7 thí sinh ở buổi thi môn Ngữ văn mà cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi. Vì tâm lý, các giám thị đã yêu cầu thí sinh chép lại gây ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

“Sự việc diễn ra tại điểm thi Trường THPT Yên Phong số 1. Cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi nhưng các giám thị đã không báo cáo với lãnh đạo điểm thi để xử lý mà tự ý làm. Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định đình chỉ công tác làm thi ngay thời điểm đó đối với 2 cán bộ này và sau này sẽ tổ chức hội đồng để xét kỷ luật”, ông Phương cho biết.

Ông Phương cho hay, phòng thi vốn có 24 thí sinh nhưng 17 em đề nghị phương án giữ kết quả bài thi ngày 10/8. Các thí sinh này chỉ sử dụng môn Ngữ văn để xét tốt nghiệp nên đã làm cam kết lấy điểm bài thi cũ. 7 thí sinh thi lại bởi môn Ngữ văn trong tổ hợp đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học của các em”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, việc tổ chức thi lại vẫn được tiến hành đầy đủ các quy trình như đối với các buổi thi trước, đảm bảo lực lượng công an, y tế và công tác phòng dịch.

Sáng nay, 1 thí sinh ở Bình Phước mà trước đó cả cán bộ giám thị và thí sinh đều nhầm tưởng được miễn thi môn Địa lý cũng đã được thi lại.

Như vậy, cả nước có tổng cộng 123 thí sinh phải thi lại tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thanh Hùng

Phần mềm chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 'thông minh hơn'

Phần mềm chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 'thông minh hơn'

Ngay từ ngày mai 11/8, các hội đồng thi sẽ tiến hành công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Dự kiến, điểm thi sẽ được công bố vào ngày 27/8.