Trong khi đó, năm nay điểm chuẩn vào lớp chuyên Toán và chuyên Tin của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên cao nhất trong các khối chuyên với 17,5 điểm (Toán vòng 1 nhân hệ số 1 và Toán chuyên nhân hệ số 2).

Đặng Tiến Vinh (lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam) và Lý Bá Đức Duy (lớp 9A4 Trường THCS Ngô Sĩ Liên) cùng đạt 9 điểm ở bài thi Toán vòng 1 và 8,5 điểm ở đề Toán chuyên. 

Đặng Tiến Vinh: Học Toán không áp lực

{keywords}
Đặng Tiến Vinh (lớp 9A, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam)

Đặng Tiến Vinh từng giành nhiều thành tích trong môn Toán, được thầy cô nhận xét đặc biệt thông minh với nhiều lời giải hay và thú vị.

Khi học lớp 3, Vinh giành giải Ba môn Toán ở kỳ thi Violympic cấp thành phố. Lên lớp 5, Vinh lọt vào đội tuyển dự thi Violympic quốc gia, giành được Huy chương Bạc và được vào thẳng lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Vinh cũng giành Huy chương Vàng Toán học Châu Á - Thái Bình Dương năm lớp 6; 3 huy chương Vàng cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học Việt Nam; Huy chương Bạc Olympic Toán học và Khoa học quốc tế; Huy chương Vàng kỳ thi Toán học Úc...

Đặc biệt, trước kỳ thi vào lớp 10 năm nay, Đặng Tiến Vinh giành giải Nhì môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi của Hà Nội.

Giành vị trí thủ khoa đầu vào lớp 10 của trường chuyên nổi tiếng song Đặng Tiến Vinh khiêm tốn cho rằng, mình trở thành thủ khoa một phần cũng vì một số bạn giỏi hơn không đăng ký vào khối chuyên Toán. “Thủ khoa cũng không phải hơn hẳn các bạn học giỏi khác”, Vinh nói.

Vinh cho hay mình không có bí quyết đặc biệt mà điều quan trọng nhất theo em là ý thức tự học, đặc biệt nếu muốn theo đuổi chuyên Toán.

“Hồi trước em cũng lười làm bài tập về nhà, nhưng sau nhận ra rằng mỗi lần làm bài tập về nhà thực ra là mình đã thực hiện được việc ôn lại bài. Sau cú sốc lớn khi không làm được bài hình ở kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố năm nay, em quyết tâm có sự điều chỉnh và tập trung hơn trong việc học hành”, Vinh chia sẻ.

Ngoài ra, một điều quan trọng nữa là gặp được giáo viên có thể truyền được cảm hứng và khiến em cảm thấy phù hợp trong việc tiếp nhận kiến thức.

Nói về con, chị Đinh Thị Huyền cho hay con bộc lộ sở thích với môn Toán từ khi còn nhỏ.

“Khoảng 3 tuổi con đã biết cộng, trừ. Từ khi học mẫu giáo con đã biết đọc và thích xem và hiểu những chương trình trên sóng truyền hình về thử trách trí tuệ như Ai là triệu phú, Đường lên đỉnh Olympia, Đấu trường 100,...”, chị Huyền kể. 

Chị Huyền kể, con thích học Toán nhưng không hề áp lực hay căng thẳng. “Mọi người thường bảo thi chuyên rất áp lực, nhưng con vẫn luôn nói với mình rằng học là cả một quá trình lâu dài và đừng bắt ép con trong việc học. Các thầy cô đánh giá con có tư duy tốt nên chúng tôi cũng yên tâm phần nào”.

Về tính cách, chị Huyền nhận xét con là cậu bé sống tình cảm, biết tiết kiệm và rất vô tư.

“Thậm chí rất tồ, dễ tin người, cứ đùa cái gì là Vinh thường tin sái cổ. Con cũng không quan tâm nhiều đến hình thức bên ngoài, ăn mặc giản dị, không đòi hỏi nhiều về quần áo,... Nhưng cũng vì không sợ mọi người chê mập nên thích ăn gì là ăn nên hiện nay hơi mập”, chị Huyền cười.

Lý Bá Đức Duy: Không nhiều thành tích với môn Toán

{keywords}
Lý Bá Đức Duy (lớp 9A4 Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hà Nội) 

Cũng đạt số điểm 26, nhưng Lý Bá Đức Duy (lớp 9A4 Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Hà Nội) khiến nhiều người, thậm chí chính bản thân em và gia đình bất ngờ bởi không có bảng thành tích "đồ sộ" về môn Toán.

“Khi biết tin là con trúng tuyển và trở thành thủ khoa của khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, mình thực sự không tin nổi. Bởi ban đầu con đi thi chỉ đặt ra mục tiêu đỗ, song không ngờ con làm bài tốt vậy. Còn con thì tất nhiên rất vui bởi đây là mơ ước” - chị Trần Phương Liên, mẹ của Đức Duy chia sẻ.

Chị Liên cho hay chị bất ngờ bởi Duy không phải là người có năng khiếu Toán học từ bé, cũng không phải con nhà nòi. Vợ chồng anh chị lại không bao giờ tạo áp lực cho con trong việc học.

“Tất nhiên, chúng tôi luôn động viên con đi thi thì phải cố gắng nhưng không đặt nặng áp lực, đỗ được thì tốt, không được cũng không sao”.

Từ lớp 1 đến lớp 8, Duy dù thích học Toán nhưng không tham dự và cũng không có bất kỳ giải thưởng trong các cuộc thi toán học nào.

Mặc dù vậy, đến cuối lớp 8, Duy bắt đầu định hình và lựa chọn theo đuổi môn Toán. Chỉ một thời gian ngắn sau, Duy giành giải Ba học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố Hà Nội.

Duy cho hay, mỗi ngày, ngoài thời gian học trên lớp vào buổi sáng, em thường dành cả buổi chiều để học Toán chuyên, còn buổi tối để học các môn khác.

Với những bài tập khó, Duy không tiếc thời gian để lần mò, suy nghĩ trước khi nghĩ đến việc nhờ giáo viên giúp đỡ. Đã có những bài hình, Duy mất cả ngày chỉ để nghĩ cách giải.

“Đó là một bài tập về nhà, vì quá say sưa nên em không còn để ý đến thời gian xung quanh. Rất may cuối cùng em cũng đã tìm ra được lời giải. Sau khi tìm được cách giải, em cảm thấy thực sự vui sướng..." - Duy kể. 

Nói về tính cách của con, chị Liên nhận xét, con trai là người điềm tĩnh, ít bộc lộ cảm xúc.

Theo chị Liên, kết quả ngày hôm nay của Duy vượt quá sự mong đợi của gia đình chị. Tuy nhiên, dù sao đây cũng chỉ mới những bước đầu. “Thực ra việc trúng tuyển trường chuyên lại trở thành thủ khoa cũng sẽ là áp lực với con. Bản thân mình vừa vui nhưng cũng vừa lo. Bởi khi vào con sẽ phải phấn đấu nhiều hơn, bởi nhiều bạn giỏi và sự chú ý của mọi người với con có thể sẽ nhiều hơn nên có thể cũng tạo nên những áp lực nhất định. Do đó tôi dặn con phải luôn tập trung, tiếp tục cố gắng”.

Ngoài Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Vinh đăng ký cả Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, còn Duy thi thêm Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm.

Thanh Hùng

Tra cứu điểm thi lớp 10 năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Tra cứu điểm thi lớp 10 năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Tính đến thời điểm hiện tại, gần 20 tỉnh thành trên cả nước đã hoàn thành xong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 và bắt đầu công bố điểm thi.

Thủ khoa lớp 10 chuyên Hóa 'ẵm' luôn Á khoa chuyên Toán

Thủ khoa lớp 10 chuyên Hóa 'ẵm' luôn Á khoa chuyên Toán

Mặc dù trở thành thủ khoa lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nhưng Lê Thanh Lâm quyết định sẽ theo học lớp chuyên Toán để thử thách bản thân và bứt phá.

Trường học có 2 nam sinh đỗ 6 lớp chuyên ở Hà Nội

Trường học có 2 nam sinh đỗ 6 lớp chuyên ở Hà Nội

Mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, Trường THCS Cầu Giấy có 2 học sinh trúng tuyển vào cả 6 lớp chuyên (gồm Toán, Vật lý, Tiếng Anh) là Đặng Quang Thắng (học sinh lớp 9A2) và Nguyễn Đức Hiệp (lớp 9A6). 

Thủ khoa khối A năm 2020 đạt điểm GPA tuyệt đối ở ĐH Bách khoa Hà Nội

Thủ khoa khối A năm 2020 đạt điểm GPA tuyệt đối ở ĐH Bách khoa Hà Nội

Nguyễn Trung Hải, thủ khoa khối A toàn quốc năm 2020 đạt điểm trung bình tích lũy học tập tuyệt đối 4.0/4.0 ở học kỳ đầu tiên năm nhất và giành học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.