Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể cùng con thực hiện để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và khả năng đọc viết, làm toán và hiểu biết thêm về thế giới bên ngoài.

Đi mua sắm

Trước khi đi siêu thị hay đi chợ, hãy cùng con làm một danh sách những thứ cần mua. Nếu con chưa biết viết, hãy bảo con vẽ ra những thứ cần mua và đưa ra số lượng cần thiết.

Khi tới siêu thị hoặc chợ, hãy để con thử tự mình tìm kiếm những đồ cần mua. Cùng con đếm số lượng khi con lấy đồ. Đây là cách rất tốt để dậy con về các bài toán cộng trừ đơn giản.

Bữa ăn

Trước khi ăn, hãy yêu cầu con dọn bàn ăn. Bố mẹ hãy dạy về tên của các món trên bàn ăn và dạy con cách đếm số dụng cụ. Đây là cách tự nhiên để phát huy khả năng toán và ngôn ngữ cho con.

Bất cứ khi nào thích hợp, hãy để trẻ quyết định số lượng miếng ăn - ví dụ như cá viên - và cùng đếm khi trẻ chọn ra các miếng. Trong khi ăn, hãy nói về các thành phần tạo nên món ăn và về chế độ ăn uống lành mạnh.

Dọn dẹp đồ chơi

Sau khi chơi đồ chơi, hãy cùng con dọp dẹp đồ chơi. Bố mẹ hãy cùng con đếm số đố chơi khi bỏ chúng vào hộp đựng. Hãy cùng con quan sát và dạy con về màu sắc, hình dạng và kích thước của những đồ chơi đó. Bạn có thể để con tự mình sắp xếp và phân loại đồ chơi.

Hãy thử để con so sánh các loại đồ chơi và để con giải thích về sự giống và khác nhau giữa chúng. Để con so sánh các loại đồ chơi khác nhau bằng cách giải thích cho con về sự tương đồng và khác biệt giữa chúng. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy con phân loại theo cách thức riêng của mình.

Những hoạt động như vậy giúp con bạn suy nghĩ xa hơn, biết cách quan tâm và chăm sóc môi trường và cộng đồng xung quanh hơn.

Theo Young Parents

"Học toán để làm gì?" là câu hỏi chán nhất

"Học toán để làm gì?" là câu hỏi chán nhất

Những nhà toán học nổi tiếng của Việt Nam như GS Hà Huy Khoái, GS Nguyễn Hồng Sơn, GS Hồ Tú Bảo, GS Nguyễn Khắc Minh, TS Nguyễn Thành Nam đã đưa ra những giải đáp thú vị cho những câu hỏi "truyền thống" trong lĩnh vực toán học.