- Ngày 18/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có quyết định thành lập Hội đồng khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán nhiệm kì 2011 - 2014. Trong 14 thành viên, ngoài GS Ngô Bảo Châu đang là Giám đốc Khoa học, còn có 4 nhà toán học và vật lý người Việt đang hoạt động tại các trường ĐH ở Mỹ, Pháp và Nhật Bản.


GS Đàm Thanh Sơn.
Đây là động thái mới nhất của Chính phủ với mô hình viện nghiên cứu đặc thù này, sau các quyết định bổ nhiệm Giám đốc Khoa học (GS Ngô Bảo Châu, tháng 3), Giám đốc điều hành (GS Lê Tuấn Hoa,  tháng 6).

Từ tháng 6, viện bắt đầu các hoạt động khoa học. Hai seminar do GS Ngô Bảo Châu và GS Vũ Hà Văn chủ trì vừa kết thúc ngày hôm qua,  ngày 18/8. Seminar "Chương trình Langlands" bắt đầu từ ngày 23/6 còn "Phương pháp xác suất trong Toán học hiện đại" bắt đầu từ ngày 12/7. GS Lê Tuấn Hoa cho hay, có hơn 10 nhà toán học Việt Nam đang công tác ở nước ngoài đã tự túc vé về tham dự và thuyết trình.

Trong tuần tới, một hội thảo về "xử lý tín hiệu" do nhóm nghiên cứu của GS Nguyễn Hữu Dư (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) được tiến hành. Dự kiến, trong các ngày giữa tháng 1 đầu năm 2012, viện sẽ làm việc với ban tư vấn quốc tế, ra mắt với cộng đồng khoa học.

GS Đàm Thanh Sơn, nhà nghiên cứu vật lý lý thuyết, hiện đang làm việc tại Trường ĐH Washington cho biết,  nghiên cứu khoa học cơ bản của Việt Nam và các nước trong khu vực đang có khoảng cách lớn, các nước trong khu vực đang có nỗ lực phi thường thu hút tài năng...Ông hy vọng, mô hình viện toán này sẽ "đặt vấn đề tài năng lên cao nhất"  và kỳ vọng viện sẽ như "tàu phá băng", phá các cản trở về cơ chế tạo môi trường cho nhà khoa học hoạt động,  từ đó cho các ngành khoa học khác đi theo.


GS Vũ Hà Văn
Vừa chuyển từ ĐH Rutgers sang làm GS ở ĐH Yale, nhà toán học Vũ Hà Văn, một thành viên trong Hội đồng Khoa học cho biết, ở bên Mỹ, có nhiều bạn trẻ người Việt xuất sắc trong các lĩnh vực khoa học cơ bản luôn có tâm nguyện trở về đóng góp cho đất nước. Ông hy vọng một cơ chế đặc thù sẽ vận hành có hiệu quả để tạo sức hút ngược cho chất xám Việt ở nước ngoài.

Hiện tại, viện toán thuê trụ sở tạm thời ở tòa nhà tầng 7 Thư viện Tạ Quang Bửu của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, dự kiến sử dụng trong khoảng 3 - 5 năm trong khi chờ UBND thành phố Hà Nội cấp đất và Nhà nước cấp kinh phí xây trụ sở chính thức.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thành lập vào tháng 12/2010, là một nhiệm vụ trọng tâm của chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 đến 2020.

Hội đồng khoa học
GS.TSKH Ngô Bảo Châu, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

GS.TSKH Ngô Việt Trung, Viện Toán học - Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam.

GS.TSKH Lê Tuấn Hoa, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

GS.TSKH Trần Văn Nhung, Hội đồng chức danh GS Nhà nước

GS.TSKH Nguyễn Hữu Dư, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

GS.TSKH Phan Quốc Khánh, Trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM.

GS.TS Dương Minh Đức, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM.

GS.TS Nguyễn Hữu Việt Hưng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

GS.TSKH Hoàng Xuân Phú, Viện Toán học - Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam.

GS.TS Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản.

GS.TSKH Đinh Tiến Cường, ĐH Paris 6.

GS.TS Đàm Thanh Sơn, Viện Lý thuyết hạt nhân, ĐH Washington

GS.TS Vũ Hà Văn, ĐH Yale.

  • Hạ Anh