Ngay từ khi con còn nhỏ, hãy giúp con hình thành và phát triển những kỹ năng nền tảng vững chắc cho con. Vậy các bậc phụ huynh cần làm những gì?

Xác định 4 nhóm kĩ năng

{keywords}

Trường Quốc tế luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh trong việc phát triển toàn diện cho con

Hiện nay, 4 nhóm kỹ năng cần thiết nhất dành cho trẻ được xác định bao gồm: Kỹ năng giao tiếp (Communication); Tư duy phản biện (Critical Thinking); Tính sáng tạo (Creativity) & Kỹ năng hợp tác (Collaboration). Trong nhóm các kỹ năng này, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cơ bản đầu tiên. 

Thực tế cho thấy, khi trẻ giao tiếp tốt hơn những trẻ cùng trang lứa thì sẽ có khả năng thành công cao hơn trong tương lai. Với kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp cho con có được cái nhìn khái quát và khả năng đưa ra chính kiến về nhiều vấn đề và tạo ra những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và hành động. 

Với kỹ năng sáng tạo trẻ được khuyến khích đưa ra những ý kiến mới và thực hiện những thay đổi. Điều này sẽ phát huy mạnh mẽ hiệu quả trong các lĩnh vực xã hội, nghệ thuật. Nếu con trẻ bộc lộ thiên hướng hoặc năng khiếu liên quan đến các lĩnh vực kể trên ngay từ nhỏ, hãy cho con điều kiện để phát triển chúng. 

Nhóm kỹ năng quan trọng cuối cùng là Hợp tác. Hợp tác tốt với những bạn khác trong nhóm là điều kiện tiên quyết để con hoà nhập với bất kỳ môi trường nào, giúp con có được kết quả công việc tốt hơn, thúc đẩy sự phát triển của cá nhân. 

Phụ huynh hãy bắt tay ngay để dạy con kỹ năng này từ nhỏ bằng cách khuyến khích con hợp tác với cô giáo và các bạn trong lớp, với ông bà cha mẹ ở nhà, hướng con đến mục đích chung của công việc và dạy con làm thế nào để có kết quả tốt nhất.

{keywords}

Trẻ cần một không gian học tập sáng tạo và khuyến khích trẻ sáng tạo

Chọn môi trường học tập phù hợp

Để hình thành được những nhóm kỹ năng nêu trên thì môi trường học tập chính là điều kiện quan trọng nhất. Trẻ cần có một nơi phù hợp để dần hình thành và phát huy các kỹ năng của mình. Vì thế, chọn được môi trương thích hợp cho con nên được quan tâm.

Một môi trường học tập tốt cần đáp ứng được những điều kiện cơ bản như sau:

Thứ nhất là phải có chương trình đào tạo toàn diện, cân bằng giữa học kiến thức và học kỹ năng. Sự cân bằng này đến từ quá trình xây dựng lâu dài, kết hợp được nhiều yếu tố giữa nhà trường, gia đình và học sinh để giúp các em có được sự phát triển tốt nhất. 

Cụ thể như, chương trình học tư duy phản biện thông qua việc phân tích các vấn đề, nhìn mọi vật kết nối với nhau như thế nào, học tính sáng tạo thông qua việc khuyến khch trẻ cá nhân hoá những gì được học và thể hiện bản thân bằng cách riêng của mình. Xây dựng kỹ năng hợp tác thông qua các trò chơi team-building, các dự án nhóm trên lớp. Và quan trọng nhất, là chương trình tập trung giúp trẻ phát huy khả năng giao tiếp hiệu quả bằng Tiếng Anh trong môi trường bản ngữ với giáo viên nước ngoài và bằng rất nhiều bài tập và hoạt động hấp dẫn.

{keywords}

Thứ hai là phải có sự quan tâm riêng đến từng em học sinh, nắm rõ khả năng, tính cách của từng em để những chương trình học phát huy được hiệu quả. Muốn có được điều này thì ngoài việc xây dựng chương trình giáo dục cá thể phù hợp còn phải giới hạn được số lượng học sinh mỗi lớp. 

Có làm được như thế thì chất lượng giáo dục mới đi vào từng học sinh giúp các em phát triển đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Trên thế giới, chỉ những trường áp dụng theo mô hình Trường quy mô nhỏ mới đáp ứng được tốt nhất những tiêu chí này.

{keywords}

Nói về mô hình này, ở Việt Nam chưa được phổ biến. Lý do chính là vì hiện nay cơ sở vật chất các trường luôn ở tình trạng quá tải, lớp học thì quá đông, học sinh chỉ chú trọng vào học lý thuyết, thiếu rèn luyện kỹ năng. Để thay đổi được thực trạng này cần không ít thời gian và công sức. 

Tuy nhiên, điểm qua tại TP.HCM hiện nay chúng ta có thể thấy được một số trường như trường Lê Quý Đôn, Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, Trường quốc tế TIS và một số trường khác đã công khai theo định hướng tập trung vào phát triển toàn diện và cân bằng giữa học lý thuyết và học kỹ năng cho học sinh. 

{keywords}

Học sinh Trường Quốc tế TIS trong một giờ học nhạc

Hãy bắt tay ngay hôm nay để giúp con có được nền tảng kỹ năng vững chắc cho tương lai.

Nguồn: The International School (www.tis.edu.vn)