- Một người đàn ông 38 tuổi đi thi đại học lần thứ tư. Sĩ tử cao 1m trốn nhà đi thi. Ước mơ đeo đuổi ngành Công nghệ thông tin của ni cô Cổ Quang - là những thí sinh "đặc biệt" mùa thi ĐH năm nay.

Báo Lao động đưa tin, 7h sáng, người đàn ông này đạp xe đạp, mang theo ổ bánh mỳ, phi thẳng vào cổng trường thì bị các bạn sinh viên tình nguyện chặn xe lại và nói: “Chú ơi chú không vào được, chú mang bánh mì cho con ạ, em thi phòng nào để cháu mang vào giúp chú”. Phải đến khi tận mắt xem giấy báo dự thi, các bạn tình nguyện mới tin người đàn ông này là thí sinh.

{keywords}
Anh Hưng đạp xe đạp, mang bánh mỳ đi thi

Được biết anh là Đoàn Hưng, sinh sống tại quận 10, TP.HCM, thi vào khoa Hóa,  Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Anh Hưng cho biết đây là lần thứ 4 anh đi thi đại học. Anh kể ngày xưa gia đình nghèo khổ, không có tiền cho đi học nên anh chỉ học hết lớp bổ túc giáo dục thường xuyên của quận. Nhiều năm liền anh tự ôn rồi đi thi nhưng không đỗ.

Hiện tại, anh làm đủ nghề, ai thuê gì làm nấy, như bốc vác, phu xe..., ban ngày đi làm, tối về ôn thi. “Đâu có tiền như người ta mà đóng mấy triệu vào các lò luyện thi ĐH. Tôi tới các nhà sách mua sách về học, đâu quen biết ai mà nhờ người ta chỉ dùm. Thi thoảng tôi lên mạng tìm đề thi các năm trước rồi tự giải” – anh Hưng chia sẻ.

“Nick bị cụt tay, cụt chân nhưng không bỏ cuộc, học và thành đạt. Tại sao mình có tay có chân mình lại không học được?...” – anh nói thêm và khẳng định rằng nếu năm nay không đỗ, năm sau anh vẫn tiếp tục đi thi.

Sĩ tử cao 1m trốn nhà đi thi

Em là Nguyễn Thị Hải Yến đến từ Hải Dương với chiều cao chỉ gần 1m do ảnh hưởng của chất độc da cam.

{keywords}

Thí sinh Nguyễn Thị Hải Yến ngồi giữa

Yến dự thi ngành Báo chí (Trường ĐH Khoa học Xã hội -Nhân văn Hà Nội) nhưng giấu bố mẹ đã một mình lên Hà Nội dự thi. Mơ ước của em sau này là “trở thành nhà báo giỏi, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”.

Hiện tại Yến vẫn đi học tại Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh, được chu cấp tiền học ăn ở miễn phí nhưng Yến vẫn mơ ước được học ngành Báo chí. 

Chuyện học rớt nước mắt của ni cô Cổ Quang

Thí sinh "đặc biệt" này tên thật là Hà Thị Thu Hằng, sinh năm 1995, hiện đang tu tập tại chùa Hương Lân (Mê Linh, Hà Nội). Ni cô dự thi vào khoa Hán Nôm (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội).

Ni cô chia sẻ, từ những ngày còn học lớp 7, trong khi bạn bè trang lứa tìm đến những thú vui trẻ thơ như bơi lội, chăn trâu, thả diều thì ni cô lại thường xuyên lên chùa nghe sư thầy giảng pháp đạo.

{keywords}
Ni cô Cổ Quang sau giờ thi ĐH môn Toán sáng 9/7

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, Thu Hằng chính thức “nương nhờ” nơi cửa phật.

Ni cô Cổ Quang cho biết: Mẹ bị bệnh thần kinh đã hơn 1 năm nay, anh trai đi làm trong Nam, chỉ có bố ở nhà quán xuyến việc gia đình. Gia cảnh nghèo khó, bố làm công việc lao động chân tay nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn.

Ngày còn đi học, ni cô đã phải tự mình kiếm tiền nộp học phí. Công việc làm thêm trong một xưởng sản xuất kẹo đã giúp ni cô vượt qua được những khó khăn về tài chính. Ngoài ra, sư thầy trong chùa Hương Lân và các thầy cô giáo, bạn bè trong lớp cũng giúp đỡ để ni cô tiếp tục đi học.

Kết thúc môn thi Toán của đợt 2 ĐH, ni cô cho biết mình làm tốt và khá tự tin.

Trước khi dự thi đợt 2, ni cô cũng dự thi khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Ni cô mong muốn đỗ khoa Công nghệ thông tin (Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội).

  • Văn Chung - Khổng Chiêm