Những hình ảnh phụ huynh trèo tường ném bài thi cho con em xảy ra tại một địa phương ở Ấn Độ đã được các báo BBC, Washington Post ghi lại.

Gian lận trong các kỳ thi là một vấn đề đã quá cũ ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, hành động gian lận lộ liễu theo đúng nghĩa đen đã đạt đến một cấp độ mới vào tuần qua ở bang Bihar khi hàng chục người thân của các học sinh lớp 10 trèo tường, đứng chênh vênh bên ngoài cửa sổ phòng học để ném bài cho con em mình bên trong.

Những bức ảnh và các đoạn video quay được cho thấy cha mẹ, bạn bè, người thân các em đang đứng rải rác ở gần như tất cả cửa sổ lớp học. Những hình ảnh nhức mắt kiểu “người nhện” được lan truyền khắp cộng đồng mạng Ấn Độ vào hôm 17/3. Trong khi đó, các nhân viên an ninh chỉ đứng nhìn một cách bất lực.

Video cũng cho thấy các giám thị của kỳ thi đang tát một số nữ sinh khi phát hiện tài liệu dưới ngăn bàn.

Tiêu cực thi cử vẫn là một vấn nạn phổ biến ở các trường thuộc những khu vực xa xôi hẻo lánh của Ấn Độ - nơi mà rất ít người vào được đại học và cuộc cạnh tranh việc làm cũng vô cùng khốc liệt. Tuy vậy, hình ảnh các bậc phụ huynh mạo hiểm tính mạng của mình để leo lên bức tường của tòa nhà 4 tầng vẫn khiến dư luận nước này hoảng hốt.

Theo luật chống tiêu cực của bang Bihar, đã có hàng chục học sinh lớp 12 bị cho thôi học, trong khi cha mẹ các em bị bắt giữ vào tháng trước trong các vụ việc liên quan tới gian lận thi cử.

Nhiều học sinh ở Ấn Độ phải nghỉ học vì không vượt qua các kỳ thi tiêu chuẩn rất khó nhằn ở năm lớp 10 và lớp 12.

Các chuyên gia giáo dục nước này cho rằng vấn nạn tiêu cực thi cử chỉ là một triệu chứng của nền giáo dục mục rũa với rất nhiều vấn đề nhức nhối như giáo viên bỏ dạy, đặt nặng học vẹt hay cơ sở hạ tầng thiếu thốn.

Một nghiên cứu gần đây của Qũy giáo dục Pratham cho biết chỉ có 48% học sinh lớp 5 của Ấn Độ biết đọc sách giáo khoa lớp 2.

“Theo các báo cáo mà chúng tôi nhận được, dư luận than phiền rất nhiều về tình trạng gian lận thi cử ở nhiều địa phương, đặc biệt là những vùng xa xôi” – ông P.K. Sahi, giám đốc cơ quan phụ trách giáo dục bang Bihar trả lời phóng viên. “Đây có phải chỉ là trách nhiệm của Chính quyền? Liệu Chính quyền có thể làm gì để tổ chức các kỳ thi công bằng? Các bạn hãy nói cho chúng tôi biết chúng tôi có thể làm gì để chấm dứt tình trạng gian lận nếu phụ huynh và người thân các em không sẵn sàng hợp tác?”

Theo truyền thông nước này, các nhà chức trách đã đình chỉ thi gần 500 học sinh.

Một số hình ảnh gian lận gây sốc dư luận Ấn Độ những ngày qua:

{keywords}
Những bức tường đầy "người nhện" ở Ấn Độ

{keywords}

Kỳ thi này được tổ chức bởi Hội đồng thi Bihar, bắt đầu hôm 17/3, dự kiến kết thúc vào ngày 24/3 với hơn 1,4 triệu thí sinh tham dự. Hầu hết các trường hợp gian lận năm nay được báo cáo ở các địa phương:Saharsa, Chhapra, Vaishali và Hajipur.

{keywords}
Phóng viên BBC chụp bức ảnh này nói rằng khi anh chụp, những học sinh này thậm chí còn không hề tỏ ra lo sợ.

{keywords}
Hình ảnh phụ huynh ném bài vào phòng thi cho con em tràn ngập trên các tờ báo địa phương. Thậm chí còn có cả hình ảnh nhân viên an ninh quay mặt ra hướng khác, để mặc tiêu cực diễn ra trước mắt. Trong một đợt thanh tra hôm 18/3, tài liệu thu giữ được đựng đầy 9 chiếc túi như thế này.

{keywords}
Gần 20 phụ huynh bị bắt giữ trong khi đang cố ném bài cho con em, nhưng họ được thả ngay sau đó.

{keywords}
Người đứng đầu cơ quan phụ trách giáo dục bang Bihar cho rằng nếu chỉ có nỗ lực của một mình họ thì không thể chấm dứt hoàn toàn vấn nạn này, mà cần phải có sự hợp tác từ người thân thí sinh.

{keywords}
Hình ảnh trên một tờ báo của Ấn Độ

  • Hạ Anh - Nguyễn Thảo (Theo BBC, WP)