Chương trình gồm các hội thảo, tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các Sở GD&ĐT về nội dung giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cấp tiểu học của 63 tỉnh/thành trên cả nước. Đây là năm đầu tiên chương trình được phổ cập đến giáo viên và học sinh khắp 63 tỉnh/thành trên cả nước.

“ATGT cho nụ cười trẻ thơ” là chương trình được triển khai từ năm 2008 dành cho thầy cô và học sinh tiểu học, với mục tiêu xây dựng ý thức và những kỹ năng tham gia giao thông văn minh và an toàn cho thế hệ công dân tương lai ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường..

{keywords}
 

Bước sang năm thứ 13, với mục tiêu phổ cập giáo dục để “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” trở thành môn học chính trong trường học và tiếp cận tới tất cả giáo viên và học sinh học sinh cấp tiểu học trên cả nước, trong năm học 2020-2021, chương trình lần đầu tiên được triển khai tới 100% các trường tiểu học của 63 tỉnh/thành.

{keywords}
 

Để triển khai chương trình hiệu quả với quy mô lớn, hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về tài liệu giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học năm học 2020-2021 được tổ chức thành 3 đợt như sau:

Đợt 1 diễn ra ngày 21/1/2021 tại TP Cần Thơ dành cho các cán bộ giáo viên thuộc các tỉnh khu vực phía Nam; Đợt 2 diễn ra ngày 23/1/2021 tại TP Hà Nội dành cho các cán bộ giáo viên thuộc các tỉnh khu vực phía Bắc; Đợt 3 diễn ra ngày 26/1/2021 tại TP Đà Nẵng dành cho các cán bộ giáo viên thuộc các tỉnh khu vực miền Trung.

{keywords}
 

Tham gia chương trình tập huấn có 252 cán bộ và giáo viên cốt cán thuộc 63 tỉnh/thành, tiếp theo đó, các chương trình tập huấn cho giáo viên của các trường tiểu học tiếp tục được triển khai tại từng tỉnh. Bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, các giáo viên sẽ tổ chức các giờ giảng trên lớp hoặc các giờ ngoại khóa sôi nổi, hấp dẫn và bổ ích. Dự kiến, sẽ có khoảng 8,4 triệu học sinh thuộc gần 15.000 trường tiểu học trên khắp cả nước được học và thực hành với các tiết học “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” trong năm học này.

{keywords}
 

Bộ tài liệu mới “Giáo dục ATGT dành cho học sinh tiểu học” được Bộ GD&ĐT, Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam phối hợp biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học và chính thức được áp dụng từ năm học 2020-2021. Tại buổi tập huấn, các cán bộ quản lý của các sở giáo dục và đạo tạo, các thầy cô giáo có cơ hội trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy nội dung giáo dục ATGT cho học sinh Tiểu học, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ATGT.

Bên cạnh các chương trình tập huấn và triển khai giảng dạy tại nhà trường, Hội giao lưu tìm hiểu ATGT cho giáo viên và học sinh tiểu học mang tên “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dự kiến được tổ chức từ tháng 2 - 4/2021 và Vòng Chung kết và Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 5/2021.

Đây là hoạt động nhằm tạo động lực cho các thầy cô giáo và các em học sinh không ngừng nâng cao hiệu quả dạy và học về ATGT, đông thời tổng kết và đánh giá hiệu quả hoạt động triển khai của chương trình.

Minh Ngọc