Cô Nguyễn Thị Nữ, giáo viên môn Giáo dục công dân, Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên) lưu ý thí sinh một số điểm để làm bài thi môn Giáo dục công dân đạt kết quả như ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

{keywords}
 

Trước hết, theo cô Nữ, thi môn Giáo dục công dân hay bất cứ môn nào, việc đầu tiên và quan trọng nhất của thí sinh là đọc kỹ đề thi.

Đặc thù riêng của môn GDCD là các nội dung học luôn gắn với đời sống bình thường. Vì vậy, các em có thể vận dụng hiểu biết của mình để giải quyết vấn đề trong bài thi.

Ví dụ, tình huống vượt đèn đỏ đều xảy ra trong đời thường lẫn trong trong pháp luật có quy định cách xử lý.

Thứ hai, khi làm bài thi, các em nên chọn đáp án là những thuật ngữ quen thuộc đã gặp trong quá trình học, chứ không phải sử dụng kiến thức/ cách nói thông thường.

Ví dụ, chúng ta được học là phải tuân thủ pháp luật, nhưng ngoài đời thường lại hay gặp cách nói là thi hành pháp luật. Nếu có câu hỏi về vấn đề này, đáp án đúng là “tuân thủ” chứ không phải “thi hành”.

Thứ ba, là khi làm bài tình huống, thí sinh hãy đọc ngược từ câu hỏi.

Các em hãy đọc kỹ câu hỏi trước, xem câu hỏi đề cập tới nhân vật nào, nội dung gì… rồi mới đọc lên đoạn tình huống ở phía trên. Làm như vậy để không bị các thông tin khác nhau trong tình huống gây nhiễu, xác định được chính xác nội dung mình cần trả lời.

Cô Nữ cũng lưu ý rằng thí sinh có thể suy diễn để đưa ra đáp án đúng nhưng không đi quá xa. Đọc trong tình huống thế nào thì cứ cứ đúng như vậy mà trả lời.

Ví dụ, tình huống là người vượt đè đỏ vi phạm hành chính hay dân sự, thì cứ căn cứ vào đó mà trả lời, đừng suy diễn thêm như vượt đèn đỏ tông vào người khác, gây chết người hay không….

Đặc biệt, theo cô Nữ, hai năm trở lại đây xu hướng của đề thi là ra nhẹ nhàng ở mức nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp. Vì vậy, thí sinh chỉ cần học thuộc, nắm được những định nghĩa trong môn GDCD lớp 12 và 5 bài ở lớp 11 là có thể đạt được mức điểm khá, từ 7-8 điểm. Còn nếu muốn đạt điểm 9, 10, các em cần phải biết vận dụng cao hơn.  

Phương Chi ghi

Đề thi môn Giáo dục công dân thi tốt nghiệp THPT 2021

Đề thi môn Giáo dục công dân thi tốt nghiệp THPT 2021

Đề môn Giáo dục công dân thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức của Bộ GD-ĐT. Cập nhật đề thi môn Giáo dục công dân thi tốt nghiệp THPT 2021 nhanh và đầy đủ trên Báo VietNamNet.

Những lỗi mất điểm cần lưu ý khi làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT

Những lỗi mất điểm cần lưu ý khi làm bài thi môn Toán tốt nghiệp THPT

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cận kề, thầy Phạm Thế Mạnh (giáo viên dạy Toán, Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội) đã chỉ ra những lỗi sai thường gặp và cách làm bài thi môn Toán hiệu quả.

Đề thi môn Hoá tốt nghiệp THPT 3 năm gần đây có gì đặc biệt?

Đề thi môn Hoá tốt nghiệp THPT 3 năm gần đây có gì đặc biệt?

Môn Hoá nằm trong bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên. Đây cũng là môn thi được nhiều thí sinh lựa chọn để xét tuyển đại học. Đề thi môn Hoá có 40 câu hỏi với mức độ từ dễ tới khó.