- Tại buổi Gala Bình đẳng giới và Tình dục an toàn cho sinh viên, ông Clayton Bond – bạn đời đồng tính của đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã có một số chia sẻ rất chân thành về cuộc sống của người đồng tính nói chung và của bản thân ông nói riêng với đông đảo sinh viên ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

{keywords}
Ông Clayton Bond - bạn đời đồng tính của đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius chụp hình kỷ niệm cùng sinh viên ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Long Tom

Chương trình Gala diễn ra chiều ngày 8/10 là một phần trong chiến dịch tuyên truyền và giáo dục về Bình đẳng giới và sức khỏe sinh sản mang tên #ĐỪNG do USTH và công ty Well-being phối hợp tổ chức.

Bên cạnh các hoạt động triển lãm, kịch truyền thông, gameshow… chương trình còn mời người bạn đời đồng tính của đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius tới giao lưu với các bạn sinh viên về chủ đề này.

{keywords}
Hoạt động diễn kịch truyền thông về an toàn tình dục của sinh viên các đội thi. Ảnh: Long Tom
{keywords}
Câu chuyện trong mỗi vở kịch truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa. Ảnh: Long Tom
{keywords}
Các bạn sinh viên là những người tự biên tự diễn những vở kịch này. Ảnh: Long Tom
{keywords}
Ảnh: Long Tom
{keywords}
Ảnh: Long Tom

Xuất hiện một mình cùng người phiên dịch cũng chính là bạn thân của ông tại Việt Nam, Clayton Bond đã có những phút giây chia sẻ thoải mái về cuộc sống của bản thân với tư cách một người đồng tính.

“Là chính mình sẽ giúp các bạn hạnh phúc và thành đạt. Đó là kinh nghiệm của bản thân tôi và tôi tin là nó cũng áp dụng được với các bạn” – ông mở đầu buổi giao lưu.

“Tôi yêu quý phụ nữ, nhưng là một người đồng tính nam, tôi không thể giả dối với họ được. Tôi từng cảm thấy không hạnh phúc vì không được sống thoải mái, không được sống đúng với bản thân mình, không dám làm những gì mình muốn. Rồi tôi nhận ra cuộc sống của mình, đi theo đam mê và khát vọng của mình”.

Clayton cũng cho biết, điều khó khăn nhất với ông là chia sẻ giới tính của mình với mọi người. “Có những người đã chấp nhận tôi ngay lập tức. Một số người mà tôi nghĩ là sẽ không ủng hộ cuối cùng cũng ủng hộ rất nhiều”.

“Tôi gặp ông xã khi anh ấy chưa làm đại sứ. Chúng tôi chưa từng nghĩ mình sẽ là đại sứ Mỹ ở một đất nước nào đó. Rất nhiều người đã mất việc vì sống với giới tính thật của mình. Chúng tôi đã phải đi qua một quốc gia khác để kết hôn. Chúng tôi cũng không được nhận con nuôi vì luật pháp chống lại chúng tôi.

Tuy nhiên, sau đó nước Mỹ dần thay đổi. Người ta nhận ra tại sao lại phải mất quá nhiều thời gian để phân biệt đối xử, để đối xử với nhau một cách không công bằng. Tổng thống Mỹ đã cử một số đại sứ là người đồng tính tới một số quốc gia và đó là công việc trong mơ của ông xã tôi. Đất nước các bạn đã đón nhận chúng tôi rất nồng ấm”.

Hiện tại, Mỹ đã công nhận hôn nhân đồng tính trên cả nước và cặp đôi Clayton và Ted đã được nhận nuôi 2 con. “Chúng tôi yêu chúng rất nhiều” – Clayton chia sẻ.

“Tôi muốn nói với các bạn rằng mọi thứ không tự tốt đẹp lên, mà chúng ta phải tự đấu tranh, tự giành lấy. Và điều cuối cùng tôi muốn nói với các bạn là “hãy là chính mình và tự hào khi là chính mình”.

  • Nguyễn Thảo