Theo Bảng xếp hạng 200 đại học hàng đầu thế giới do QS bình chọn, 2 trường đại học Mỹ đứng đầu bảng, trong khi Anh chỉ có duy nhất một trường trong tốp 5.

{keywords}

ĐH Cambridge đồng hạng 3 với ĐH Stanford (California)

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) một lần nữa được nêu tên là trường đại học tốt nhất thế giới. Đứng sau đó là ĐH Harvard – từ vị trí số 4 vào năm ngoái lên vị trí số 2.

Vương quốc Anh có 4 trường đại học trong tốp 10. Tuy nhiên, một trong những thất bại lớn nhất của Anh là Trường London’s Imperial College năm ngoái đứng đồng hạng 2 với Cambridge thì năm nay rớt xuống vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Nguyên nhân là do có sự thay đổi trong phương pháp luận để đánh giá các trường đại học.

ĐH Oxford và ĐH College London (UCL) – năm ngoái cùng xếp thứ 5 – thì năm nay Oxford trượt xuống số 6 và UCL tụt xuống số 7.

ĐH Stanford (California) đồng hạng 3 với Cambridge trong khi năm ngoái đứng vị trí số 7. Viện Công nghệ California (Caltech) năm nay xếp số 5, ETH Zurich (Viện Công nghệ liên bang Thụy Sỹ) đứng thứ 9 và ĐH Chicago giành vị trí số 10.

Sự đột phá mạnh nhất là Trường Kinh tế và Khoa học chính trị London (LSE) – leo từ vị trí số 71 lên 35 – cũng là nhờ sư thay đổi trong cách đánh giá của QS.

Trước đây, các bảng xếp hạng của QS thường ưu ái các trường đại học mạnh về nghiên cứu – mà phần lớn là các trường khoa học y tế, nhưng tổ chức này đã thay đổi cách thức để các trường xuất sắc về đào tạo nghệ thuật và nhân văn cũng được công nhận.

Kết quả là Imperial – một cơ sở đào tạo chuyên về nghiên cứu, có số lượng trích dẫn ấn tượng hằng năm – đã rớt xuống vị trí số 8 mặc dù các yếu tố khác rất xuất sắc.

Lần đầu tiên 2 trường đại học của Singapore nằm trong tốp 15, đó là ĐH Quốc gia Singapore (12) và ĐH Công nghệ Nanyang (13).

Ông Ben Sowter – người phụ trách bộ phận nghiên cứu của QS lý giải thêm về việc LSE tăng hạng nhờ thay đổi cách đánh giá: “Việc LSE là một trường đại học đẳng cấp thế giới không có gì ngạc nhiên. Sự thực là họ luôn giữ một vị trí ổn định trong tốp 100 trường của QS suốt thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong bất kỳ hệ thống xếp hạng nào lấy trọng tâm là y tế và khoa học thì những điểm mạnh của LSE sẽ không bao giờ được tỏa sáng”.

Ông John O’Leary – một thành viên trong ban cố vấn toàn cầu của QS nói thêm: “Anh vẫn là điểm đến giáo dục thu hút sinh viên quốc tế thứ 2 thế giới sau Mỹ - sở hữu 4 trường trong số 10 trường tốp đầu bảng xếp hạng”.

Mỹ có 49 trường trong tốp 100, tiếp sau đó là Anh với 30 trường, Hà Lan 12 trường, Đức 11 trường, Canada, Australia và Nhật Bản 8 trường, Trung Quốc 7 trường.

London là thành phố duy nhất trên thế giới của 4 trường đại học nằm trong tốp 50. Boston và New York sở hữu 3, trong khi Paris, Sydney, Hồng Kông và Bắc Kinh có 2 trường.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)