Mùa thu năm 2013, Yue Zou quyết định rời Hegang – thành phố quê hương cô thuộc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc để học đại học ở Mỹ.

{keywords}
Người nhà các thí sinh dự thi đại học ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Bạn trai cô – lúc đó đang là sinh viên ở ĐH Pittsburgh – đã rất háo hức giúp bạn gái được nhận vào một trường danh tiếng. Nhưng cậu không giúp sửa bài luận hay gia sư để thi SAT. Thay vào đó, cậu liên hệ với một công ty Trung Quốc có trụ sở ở Mỹ chuyên tìm người thi hộ để đạt điểm số cao trong kỳ thi SAT, GRE hay TOEFL. Khách hàng của họ là những người Trung Quốc giàu có.

Theo hồ sơ của tòa án, bạn trai Zou đã thỏa thuận với công ty môi giới, trả số tiền 6.000 đô la cho bài thi TOEFL và 2.000 đô la cho bài thi SAT. Công ty môi giới sau đó đã sắp xếp một sinh viên đại học tham dự kỳ thi đầu vào ở Pennsylvania giúp Zou.

Kế hoạch của họ thành công. Zou nộp hồ sơ và được Virginia Tech chấp nhận. Cô nhập học vào mùa thu năm 2014.

Các quan chức thực thi pháp luật ở Mỹ cho rằng những tổ chức gian lận của Trung Quốc đang ập đến sát biên giới của nước này. Các mạng lưới như công ty đã giúp Zou vượt qua các bài thi thì tinh vi hơn nhiều. Chúng sử dụng các kỹ thuật vi tính để tạo ra hộ chiếu giả gần như không thể phát hiện, cho phép những kẻ giả mạo tham gia hàng loạt kỳ thi như SAT, GRE, TOEFL cho học sinh trên toàn cầu.

Không ai biết chính xác có bao nhiêu người đã thuê những kẻ giả mạo này thi hộ, nhưng các nhà hành pháp tin rằng con số đó có thể lớn hơn con số mà các chuyên gia an ninh, các quản trị viên kỳ thi từng nghĩ.

“Thuê người thi hộ đã trở thành một thực tế phổ biến ở Trung Quốc trong một thời gian dài” –Terry Crawford, người điều hành một dịch vụ phỏng vấn qua video có tên là Initialview nhận định. “Khi quá nhiều sinh viên Trung Quốc muốn học tập ở Mỹ, thì việc những hành vi gian lận ngày một lan rộng ở đây là điều hết sức tự nhiên”.

Mùa xuân năm ngoái, Zou, bạn trai cùng 13 cựu sinh viên và sinh viên đang học tập tại Mỹ tới từ Trung Quốc đã bị bắt. Hầu hết đều bị trục xuất.

Rõ ràng quy mô của mạng lưới gian lận này không chỉ dừng lại ở 15 sinh viên.

{keywords}
Virginia Tech

Ngoài ra, cũng giống như nhiều học sinh trung học ở Mỹ, nhiều học sinh Trung Quốc cũng trả hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đô la để ôn luyện cho những bài kiểm tra đầu vào của các trường đại học Mỹ, hay các chương trình sau đại học.

Ở Trung Quốc, cũng như ở Mỹ, các công ty ôn luyện hứa hẹn sẽ dạy học sinh những nội dung cụ thể và những “mánh khóe” để đạt điểm số cao.

Thực tế, du học sinh Trung Quốc thường tới từ các gia đình giàu có, và trong hơn 10 năm qua, các trường đại học của Mỹ cũng chào đón sinh viên nước ngoài vì họ sẵn sàng trả thêm học phí và hiếm khi yêu cầu hỗ trợ tài chính.

Trang web đã sắp xếp điểm số giả cho Zou quảng cáo trên website bằng tiếng Trung của mình rằng: “Giá cả của chúng tôi cao nhưng hợp lý”. Theo trang này, nếu muốn điểm số “xuất sắc” thì cái giá phải trả sẽ cao hơn điểm số “tốt”. “Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần điểm số từ 2100 đến 2200 – phí dịch vụ sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp”.

Họ cũng khẳng định sẽ đảm bảo điểm số cho người thuê. “Chúng tôi tự tin khi cầm tiền của bạn bởi vì chúng tôi cho phép bạn thanh toán sau khi đã có điểm trong tay”.

Trong trường hợp khách hàng không thanh toán thì sao? Danh sách những câu hỏi thường gặp của trang web này còn đưa ra một chút uy hiếp. “Chúng tôi có thể vạch trần gian lận của bạn… Đó sẽ là một vết sẹo và là một bê bối trong suốt cuộc đời bạn”. Ngoài ra, họ cũng nhắc nhở các khách hàng tương lai của mình: “Chúng tôi có toàn bộ thông tin cá nhân của bạn… Đừng cố giành chiến thắng trong một trận đấu mà để thua cả một cuộc chiến”.

Dịch vụ Khảo thí giáo dục (ETS) – cơ quan quản lý kỳ thi GRE, TOEFL và nhiều kỳ thi khác đã liên tục giám sát các trang web môi giới của Trung Quốc – Ray Nicosia, giám đốc phòng an ninh thi cử của ETS cho hay.

“Chiến dịch của chúng tôi là xác định, phát hiện và khắc phục hậu quả. Chúng tôi biết có những công ty môi giới chuyên nghiệp đang hoạt động ở Mỹ”.

Ông từ chối bình luận sâu hơn về vấn đề này. Cách đây 2 năm, trong một nỗ lực nhằm nhổ tận gốc những kẻ giả mạo, ETS bắt đầu sử dụng phần mềm nhận dạng giọng nói cho các kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh. “Khi chúng tôi phát hiện ra người thi hộ, chúng tôi có thể giữ lại mẫu giọng nói của họ” – ông cho hay.

Ông Nicosia cũng cho biết cơ quan này còn thực hiện những biện pháp khác để giải quyết vấn đề gian lận, mặc dù họ không thể công khai nó. Khi họ phát hiện ra những bằng chứng của một người thi hộ, họ sẽ ngay lập tức hủy bỏ điểm số.

Ông Zachary Goldberg – phát ngôn viên của College Board, cơ quan quản lý SAT, chia sẻ, tổ chức của ông đã hủy bỏ kỳ thi SAT hồi tháng Giêng tại 45 điểm thi ở Trung Quốc và Ma Cao vì vấn đề an ninh. Goldberg cũng nói rằng College Board cũng thường xuyên theo dõi các trang web này.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)

Xem thêm: