Theo đó, ở một số môn, nhiều địa phương có trung bình điểm thi lệch lớn so với điểm học bạ. Trong đó, Hà Nội có mức vênh lớn nhất cả nước ở môn Lịch sử, Sinh học, Địa lý và Hóa học, cao nhất lên tới 3,376 điểm.

Cụ thể, điểm trung bình thi tốt nghiệp môn Sinh của nhiều địa phương vênh so với điểm trung bình học bạ từ 2 điểm trở lên. Trong đó, Hà Nội có độ vênh cao nhất, lên tới 3,184 điểm.

Ở môn Lịch sử, độ vênh giữa điểm thi và điểm học bạ của Hà Nội lên tới 3,376 điểm, cao nhất cả nước. Tiếp đó là Long An với độ vênh 3,371 điểm, Phú Yên 3,366 điểm.

Ở môn Địa lý, điểm thi trung bình của Hà Nội lệch so với điểm học bạ là 1,503 điểm, xếp ngay sau vẫn là Long An (1,499 điểm) và Phú Yên (1,389 điểm). 

Ở môn Hóa học, Hà Nội tiếp tục đứng đầu về độ vênh giữa trung bình điểm thi tốt nghiệp và trung bình điểm học bạ với mức 1,757 điểm. Tiếp theo là Hải Phòng (1,7 điểm), Long An (1,479 điểm).

Ở môn Toán, điểm thi tốt nghiệp trung bình của Hoà Bình có độ chênh với điểm trung bình học bạ cao nhất cả nước (1,681 điểm), xếp ngay sau là Trà Vinh (1,403 điểm), Lạng Sơn và Cao Bằng (1,386 điểm).

Ở môn Ngữ văn, điểm thi của Đà Nẵng có độ vênh với học bạ cao nhất (1,499 điểm), xếp ngay sau là Phú Yên (1,407 điểm), Hưng Yên (1,327 điểm).

Ở môn Tiếng Anh, Hà Giang có độ lệch nhiều nhất giữa điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ (2,439 điểm), tiếp đó là Hòa Bình (2,403 điểm) và Nghệ An (2,36 điểm).

Ở môn Vật lý, Long An có điểm trung bình thi tốt nghiệp và điểm học bạ vênh nhiều nhất (1,905 điểm), xếp ngay sau đó là Đồng Tháp (1,754 điểm), Phú Yên (1,469 điểm).

Chi tiết so sánh điểm thi THPT và điểm học bạ lớp 12 ở tất cả các môn của 63 tỉnh, thành năm 2021 TẠI ĐÂY.

{keywords}
 

Theo Bộ GD-ĐT, về cơ bản trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn học có sự tương đồng và khoảng cách được thu hẹp hơn so với năm 2020. Nhiều môn ở nhiều tỉnh, thành phố có chênh lệch chỉ trên dưới 1 điểm.

Bộ GD-ĐT cho rằng, điều này cho thấy việc dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông về cơ bản đáp ứng yêu cầu đánh giá đúng năng lực của học sinh, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình

Cụ thể, trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của hầu hết các môn thấp hơn trung bình điểm học bạ lớp 12. Riêng môn Giáo dục công dân có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình học bạ lớp 12 ở hầu hết các tỉnh/thành phố.

Đối với các môn có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 còn thấp, như tiếng Anh, Lịch sử, mức chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi cao hơn các môn khác. Điều đó có nghĩa, việc dạy học và kiểm tra, đánh giá trong trường phổ thông chưa tương đồng với thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh và môn Lịch sử của học sinh còn hạn chế; quá trình kiểm tra, đánh giá các môn này trong trường phổ thông có phần "rộng" hơn. Đây là lý do dẫn tới độ chênh giữa trung bình điểm học bạ lớp 12 và trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, Lịch sử cao hơn các môn khác.

Vì vậy, từ kết quả thi tốt nghiệp THPT và đối sánh trung bình điểm thi với trung bình điểm học bạ lớp 12, nếu môn nào, ở tỉnh nào kết quả còn thấp và có sự chênh lệch lớn thì cần tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng. Đồng thời, Sở GD-ĐT và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đó cần điều chỉnh việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học bảo đảm sát hơn với năng lực của học sinh.

Thanh Hùng

Vênh cao nhất 3 điểm với thi tốt nghiệp, xét tuyển học bạ có tin cậy?

Vênh cao nhất 3 điểm với thi tốt nghiệp, xét tuyển học bạ có tin cậy?

Rất nhiều trường ĐH dành phần nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, thống kê mới đây của Bộ GD-ĐT cho thấy điểm học bạ có sự chênh lệch khá lớn với điểm thi tốt nghiệp THPT ở một số môn thi. 

Trường ĐH Ngoại thương có mức điểm sàn cao nhất là 23,8

Trường ĐH Ngoại thương có mức điểm sàn cao nhất là 23,8

Tối 27/7, Trường ĐH Ngoại thương công mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, mức điểm sàn đối với trụ sở chính Hà Nội và cơ sở II TP.HCM là 23,8; cơ sở Quảng Ninh là 20.

Tìm đại học phù hợp sau khi biết điểm thi tốt nghiệp 2021

Tìm đại học phù hợp sau khi biết điểm thi tốt nghiệp 2021

Ngay sau khi biết điểm thi, thí sinh có thể tra cứu điểm chuẩn đại học các năm trên Báo VietNamNet để tìm trường phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bộ GD-ĐT nói về phổ điểm 'lạ' trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT nói về phổ điểm 'lạ' trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa giải đáp một số vấn đề liên quan đến phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.