- Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh cho biết, nếu đúng sự việc như báo chí phản ánh thì ông  thấy sốc trước cách cư xử của giáo viên. Ông cũng cho rằng cần xử lí nghiêm những giáo viên như vậy để đủ tính răn đe...

Thưa ông, Bộ GD-ĐT đã nắm được thông tin sự việc ở Lạng Sơn và TP Đồng Hới, Quảng Bình chưa?

- Ông Nguyễn Bá Minh: Chúng tôi đều đã nắm được hai vụ việc này.

Ở Lạng Sơn ngay ngày 2/10, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo sở cử cán bộ xuống trực tiếp nhà trường theo dõi chỉ đạo, báo cáo với Bộ.

Ở Quảng Bình sáng nay tôi nhận thông tin qua các trang mạng và ngay lập tức gọi điện cho Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh, yêu cầu sở xuống trực tiếp trường làm việc và báo cáo để Bộ nắm tình hình.

Ông có suy nghĩ gì khi chứng kiến những hình ảnh ở hai vụ việc vừa qua?

- Vụ việc ở Lạng Sơn chúng tôi rất bức xúc, lấy làm tiếc và đáng trách với cô giáo khi thiếu bình tĩnh, kĩ năng, sai lầm về phương pháp.

Tình huống trẻ quấy khóc vẫn thường gặp nhất ở đối tượng này khi các cháu mới ra lớp chưa quen hay quấy khóc đòi bố mẹ và đòi về nhà. Trường hợp này phải thông cảm cho các cô rất vất vả. Tuy nhiên cô giáo cần phải gần gũi, vỗ về, động viên tạo cảm giác an toàn ban đầu cho trẻ dần làm quen với lớp.

Còn trường hợp ở Quảng Bình tôi mới nắm thông tin trên mạng, báo cáo chính thức chưa có. Nếu đúng như vậy chúng tôi quả thật rất buồn, sốc trước hình ảnh đó.

{keywords}
Sự việc bé mầm non bị bỏ ngoài cửa, nhặt rác ăn chưa kịp lắng xuống thì hình ảnh bé mầm non ở Quảng Bình bị cô trói chân tay, miệng nhét khăn ngày 5/10 khiến dư luận vô cùng bức xúc. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Cô giáo cư xử như vậy hoàn toàn không bình thường. Theo những gì tôi biết nhóm lớp này chưa được cấp phép. Đây là điều cần lưu ý.

Còn nhớ vụ việc đau lòng cách đây 2 năm ở TP.HCM - cũng là một cơ sở chưa được cấp phép. Ngay sau đó Bộ có làm việc nhiều bộ ban ngành, sở giáo dục các tỉnh, một số hội thảo hội nghị thực hiện chia sẻ kinh nghiệm và lồng ghép đi kiểm tra địa phương.

Kết quả đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu ghi rõ trách nhiệm của địa phương, của cơ sở, chủ nhóm lớp, các trường mầm non, cảnh sát khu vực, các tổ chức xã hội trong tăng cường quản lí giám sát các cơ sở và nhóm lớp mầm non.

Hai năm nay nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương nên tình hình đã có nhiều biến chuyển rõ rệt, chúng ta đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong đảm bảo an toàn cho trẻ.

Nhưng vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra thực sự rất đau lòng.

Cần xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm quy định đặt ra và quy trách nhiệm cho từng con người cụ thể.

Những sự việc vừa qua đã đến mức báo động chưa, thưa ông?

- Đây là vấn đề cần nhìn nhận, đánh giá tổng quan. Tuy nhiên về chỉ đạo, Bộ luôn nhắc nhở yêu cầu địa phương trong nhiệm vụ đầu năm ở các cơ sở mầm non khi nhận các cháu vào 2-3 tuần đầu tiên các cháu chưa thích nghi môi trường mới, lớp học mới nên hay khóc, đòi về với bố mẹ.

Các trường vì thế phải có giai đoạn giúp trẻ làm quen, sự phối hợp nhà trường - phụ huynh giai đoạn này rất quan trọng. Nhà trường với các cháu khó thích nghi, hay khóc giáo viên phỉa tìm hiểu thông qua phụ huynh xem ở nhà các cháu có khó khăn gì, sở thích nào để giúp trẻ tham gia các hoạt động giúp các cháu vui thích để đỡ khóc.

{keywords}

Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh: "Vụ việc ở Quảng Bình là vấn đề trầm trọng và nên để cơ quan công an vào cuộc..."

Nếu cần thiết một số trường hợp giai đoạn đầu phụ huynh cần có thời gian ở gần con để cùng cô giáo giúp trẻ làm quen với môi trường mới.

Vậy theo ông hình thức xử lí nào ở hai trường hợp này sẽ đủ nghiêm và có tính răn đe?

- Theo phân cấp quản lí trường mầm non thuộc trách nhiệm quản lí của UBND huyện, quận và người trực tiếp đề xuất là hiệu trưởng.

Với trương hợp ở Lạng Sơn cô giáo đã sai lầm về kĩ năng và phương pháp xử lí tình huống trầm trọng.

Ở nhóm trẻ này cần bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp, cư xử với trẻ nhỏ. Còn ở Quảng Bình là vấn đề trầm trọng và nên để cơ quan công an vào cuộc.

Sự việc đúng như phản ánh

Chiều 6/10, Phó GĐ Sở GD-ĐT Quảng Bình Trần Thị Hương đã ký quyến định số 2114 báo cáo tình hình tại cơ sở Mầm non Sơn Ca.

Văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình và Bộ GD-ĐT nêu rõ:

Cơ sở Mầm non Sơn ca tổ chức hoạt động trái phép, chưa có quyết định thành lập của cấp có thẩm quyền.

Sự việc xảy ra đúng như báo chí phản ánh.

GĐ Sở GD-ĐT Quảng Bình đã yêu cầu cơ sở này dừng ngay mọi hoạt động trái phép và thông báo cho phụ huynh đón cháu về ngay trong buổi sáng 6/10. Riêng chủ cơ sở và giáo viên vi phạm, đề nghị cơ quan chức năng điều tra và làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật. GĐ sở cũng yêu cầu phòng GD-ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo và kịp thời báo cáo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo đối với các trường, nhóm, lớp tư thục trên địa bàn.

Nguyễn Hiền

- Xin cảm ơn ông!

  • Văn Chung (thực hiện)

Đóng cửa điểm trường trói chân, nhét khăn vào miệng trẻ

Sáng 6/10, bà Trần Thị Sáu - Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT, UBND thành phố Quảng Bình đều thống nhất đóng của điểm trông giữ trẻ mầm non Sơn Ca.

Trường trói tay chân, nhét giẻ vào miệng trẻ chưa được cấp phép

Theo Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới, cách đây khoảng 1 năm, chủ cở sở đã có nộp tờ trình về phòng xin cấp phép nhưng khi thẩm định, do không đủ điều kiện thành lập trường nên đã bị trả hồ sơ.

Bé bị cô đè xuống sàn, trói tay chân, nhét khăn vào miệng

Sự việc bé mầm non ở Lạng Sơn bị cô giáo bỏ ngoài cửa, nhặt rác ăn chưa kịp lắng xuống thì tại Quảng Bình lại xuất hiện những bức ảnh bé mầm non bị đè xuống sàn, hai tay hai chân bị trói chặt, miệng bị nhét khăn.

Giám đốc sở lên tiếng vụ cô giáo để trẻ nhặt rác ăn

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn cho biết, sẽ có hướng xử lí kỉ luật nghiêm đối với giáo viên có hành động để trẻ khóc lóc, nhặt rác ăn bên ngoài phòng học khiến dư luận bức xúc.

Bạo hành trẻ em, S.Freud nghĩ gì?

Tôi nghĩ, không phải pháp luật chưa nghiêm ở loại hình tội phạm này mà do ở chiều sâu thuộc một vấn đề tinh tế khác mà pháp luật hay kể cả đạo đức cũng không thể can thiệp.