- Sự việc hàng loạt thí sinh từ đỗ bỗng trượt viên chức tại Hà Nội còn những câu hỏi vẫn bỏ ngỏ. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết trong tuần tới sẽ xem xét đơn thư của thí sinh.

Trao đổi với VietNamNet, thí sinh N.T.K.L - một trong những trường hợp thí sinh từ có cơ hội cao đỗ bỗng trượt viên chức tại Hà Nội cho biết: Ngày 7/12 tôi đã có đơn cầu cứu gửi lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ. 

Đến 16/12 tôi nhận được trả lời của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết sang tuần Bộ sẽ gặp mặt, trao đổi với thí sinh về những bức xúc của chị và nhiều người cùng hoàn cảnh.

{keywords}
Thí sinh trao đổi với PV về những bức xúc trong cách tính điểm của Sở Nội vụ Hà Nội.

Trước câu hỏi hội đồng tuyển dụng đã công bố danh sách trúng tuyển sau khi tính lại điểm của thí sinh theo công văn 2973 của Sở Nội vụ Hà Nội, ông Tuấn cho biết sẽ cho thanh tra lại sự việc.

Cùng ngày, tiếp nhận phản ánh về việc chuyện lạ không ít thí sinh có bằng ĐH nhưng điểm tốt nghiệp lại đạt 100, ông Nguyễn Đình Hoa - Phó GĐ Sở Nội vụ Hà Nội cho biết: Sở sẽ rà soát lại một lần nữa việc tính điểm tốt nghiệp cho thí sinh ở 25 quận huyện, thị xã để đảm bảo công bằng, đúng quy định và vì quyền lợi của thí sinh.

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Theo tìm hiểu của VietNamNet, cùng trong năm 2015, vào thời điểm tháng 7/2015 tại Hà Nội cũng diễn ra kỳ tuyển dụng viên chức tại các đơn vị sự nghiệp. Tuy nhiên tất cả các quận huyện đều áp dụng theo cách tính khác so với chỉ đạo ở văn bản 2973 khi điểm khóa luận tốt nghiệp được tính là điểm tốt nghiệp của thí sinh.

Với văn bản 2973 thí sinh bảo vệ khóa luận, đồ án tốt nghiệp sẽ phải cộng cùng các môn thi điều kiện là Triết học Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh rồi chia trung bình mới ra điểm tốt nghiệp. Ông Nguyễn Đình Hoa - Phó GĐ Sở Nội vụ Hà Nội cho biết sẽ kiểm tra thông tin trên.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao Sở Nội vụ Hà Nội lại có văn bản số 2973. Và, có đúng không khi văn bản này lấy Quyết định 25/2006 của Bộ GD-ĐT trong một quyết định tuyển dụng của ngành nội vụ.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa, từ năm 2013 khi Nghị định 29 của Chính phủ được áp dụng, Sở Nội vụ Hà Nội đã gặp khó khăn trong tính điểm tốt nghiệp cho ứng viên.

Sở này đã kiến nghị với Bộ Nội vụ bằng văn bản cho lấy luôn điểm tốt nghiệp và điểm học tập ghi trong học bạ của thí sinh làm căn cứ tính điểm trong các đợt tuyển dụng viên chức nhưng chưa được đồng ý.

Từ đó đến nay, năm nào có kỳ tuyển dụng viên chức Hà Nội đều nhận được nhiều bức xúc, khiếu nại của thí sinh về cách tính điểm tốt nghiệp.

  • Văn Chung (Email: vanchung.nguyen@vietnamnet.vn)