- Sáng 10/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có bài phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2014-2015, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2015-2016 của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Trong bài phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhắc lại nhiều lần vấn đề "rất cần thay đổi nhận thức".

Nói về tư duy cũ – mới, Bộ trưởng còn dẫn thêm ví dụ về việc xét tuyển vào ĐH, CĐ:

Những năm trước, thí sinh nộp hồ sơ trước, sau đó mới thi. Việc nộp hồ sơ khi chưa biết kết quả, chưa biết tương quan về điểm dẫn đến cảm tính, nhiều thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học.

Năm nay, thí sinh nộp hồ sơ sau khi đã biết kết quả thi THPT quốc gia. Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đầy đủ tổ hợp các môn xét tuyển để thí sinh tự cân nhắc, lượng sức đăng ký; đồng thời cho phép thí sinh được thay đổi nguyện vọng. Điều này, tránh hiện tượng thí sinh điểm cao vẫn trượt đại học, trong khi điểm thấp lại đỗ và các trường cũng chọn được thí sinh giỏi nhất.

Có thể nói, Bộ đã tạo cơ hội cho thí sinh tự cân nhắc tương lai của mình dựa trên các thông số rõ ràng nhất có thể. Các thầy cô và cả hệ thống phải làm nhiều việc khó khăn hơn các năm trước để học sinh được thuận lợi nhất có thể.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu sáng 10/8. (Ảnh: Văn Chung).

“Đưa ra những ví dụ đó, để thấy rất cần phải tiếp tục thay đổi nhận thức. Hiện Bộ GD-ĐT đang công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, những đóng góp cũng cần phải trên tinh thần của Nghị quyết 29. Nếu chỉ mang cách hiểu từ thực tiễn chúng ta đã làm mấy chục năm nay để đánh giá thì không thể có thành công” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.

Bỏ thước đo đánh giá cũ với học trò, thầy cô

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ghi nhận và đánh giá cao những thành tích ngành GD&ĐT Hà Nội đạt được trong năm học vừa qua. “Sự chuyển biến của GD&ĐT Thủ đô diễn ra ở tất cả các mặt, các lĩnh vực, địa bàn, ở cả giáo dục đỉnh cao, giáo dục đại trà và giáo dục vùng khó. Đặc biệt là những chuyển biến ban đầu mang tính căn bản theo tinh thần Nghị quyết 29.” – Bộ trưởng nhận định.

Trong những đóng góp của ngành GD&ĐT Hà Nội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đặc biệt nhấn mạnh đến nội dung triển khai Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học, quy định không thi tuyển vào lớp 6 và kỳ thi THPT quốc gia 2015...

Trong năm học mới, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, phương châm chính là chúng ta phải triển khai đồng bộ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa Nghị quyết 29. Tiếp tục quán triệt Nghị quyết 29 sâu sắc hơn, đầy đủ hơn để có thể chủ động, sáng tạo hơn nữa trong triển khai.

Để triển khai thành công, rất cần phải tiếp tục thay đổi nhận thức, không thể mang cái cũ vốn có để đánh giá một hiện tượng mới.

Giao nhiệm vụ, Bộ trưởng đề nghị, ngành GD&DT Hà Nội cần đi đầu trong việc giảm các loại sổ sách; cần lấy sự thay đổi trong quá trình hình thành năng lực, phẩm chất học sinh làm thước đo thành quả của các thầy cô giáo.

Văn Chung (ghi)