- Tin từ Bộ GD-ĐT ngày 6/8 cho hay, đề nghị xin thêm 150 chỉ tiêu đào tạo ngoài ngân sách của Trường ĐH Y Hà Nội sẽ phải xét kĩ 4 vấn đề lớn.

Theo thông báo của Trường Trường ĐH Y Hà Nội, điểm chuẩn ngành Bác sĩ Đa khoa năm nay là 28 điểm.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi ĐH 2013. (Ảnh: Văn Chung)

Thống kê cho thấy, số lượng thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên là 718 em, từ 27,5 điểm trở lên là 568 em, từ 28 điểm trở lên là 407 em (đã tính điểm ưu tiên đối tượng, khu vực).

Với điểm chuẩn ngành Bác sĩ Đa khoa là 28, sẽ có hơn 100 thí sinh được 27,5 điểm thi vào trường vẫn trượt.

Để không mất nguồn thí sinh có điểm thi loại giỏi này, lãnh đạo nhà trường đã có giải pháp đề xuất xin Bộ GD-ĐT cho tuyển thêm 150 chỉ tiêu đào tạo hệ ngoài ngân sách dành cho thí sinh từ 26 đến 27,5 điểm.

Chiều 6/8, nguồn tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, đề xuất của nhà trường sẽ được xem xét kĩ. Dự kiến trong tháng 8, lãnh đạo Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế cùng Trường ĐH Y Hà Nội để bàn bạc chi tiết trước khi có quyết định.

Có 4 vấn đề lớn đặt ra để xem xét gồm:

Thứ nhất, đảm bảo công bằng cho cả người thi và không thi vào trường. Trước mùa tuyển sinh nhà trường đã thông báo tuyển bao nhiêu chỉ tiêu để thí sinh nắm được. Nay điều chỉnh điểm có thể khiến nhiều em phản ứng: “Sao tuyển thêm không thông báo trước?”.

Dù những em đạt 27,5 điểm đều rất xuất sắc, bộ mong muốn các em học đúng chuyên ngành yêu thích để sau có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực cao ngành y tế nhưng vấn đề tuyển sinh đã có quy định chung, cần giải quyết vấn đề trên cơ sở có hệ thống, nhất quán.

Thứ hai, vấn đề sẽ nảy sinh khi chấp thuận cho Trường ĐH Y Hà Nội tuyển thêm. Một số trường thí sinh cũng có điểm đầu vào cao. Họ cũng muốn xin thêm thì giải quyết như thế nào?

Thứ ba, việc tuyển thêm thí sinh sẽ khiến các trường tốp dưới, nhất là các trường ngoài công lập phản ứng việc nguồn tuyển hạn hẹp nay các trường lại xin tuyển thêm.

Thứ tư là vấn đề học phí đối với thí sinh nếu được tuyển thêm. Hiện nay việc thực hiện thu học phí thực hiện theo Nghị định 49 của Chính phủ. Vậy các em ngoài ngân sách mức học phí sẽ như thế nào cũng cần phải xem xét.

Từ 2011 về trước một số trường có tuyển sinh hệ ngoài ngân sách. Thí sinh được tuyển có điểm gần ngang bằng điểm trúng tuyển vào trường. Tuy nhiên, sau đó dư luận cũng như phụ huynh, sinh viên phản đối vì học phí thu cao.

Hơn nữa, các trường ngoài công lập cũng bức xúc khi các trường tuyển thêm ngoài ngân sách khiến nguồn tuyển của họ bị hụt. Do vậy, từ 2012 bộ đã chấm dứt hoàn toàn việc cho phép cục bộ một vài trường được tuyển sinh ngoài ngân sách.

  • Văn Chung