- Bức xúc việc “chuyển trường xây chợ, bán nhà giữ xe”, người dân xã Ninh Hiệp, Gia Lâm (Hà Nội) đã tập trung ở UBND xã phản đối. Nhiều phụ huynh trước đó còn cho con nghỉ học để gây sức ép.

Sáng ngày 14/1, khá nhiều người dân xã Ninh Hiệp, Gia Lâm (Hà Nội) tập trung tại trụ sở UBND xã Ninh Hiệp yêu cầu chính quyền xã dừng dự án “Chuyển trường xây chợ, bán nhà giữ xe”.

{keywords}
Người dân tập trung tại UBND xã Ninh Hiệp phản đối việc "phá trường xây chợ".

Bức xúc của người dân xung quanh việc Trường THCS Ninh Hiệp mới được tu sửa nay lại đập đi làm chợ. Hơn nữa người dân vẫn đang làm ăn tốt tại chợ Nành, vải vóc, quần áo bày bán ở chợ đã trở nên quen thuộc với khách hàng. Nay cớ làm sao lại cần xây chợ mới?

"Quá bức xúc nên bà con mới bỏ việc tập trung đông như thế này", bà Hoàng Thị Vinh (65 tuổi) nói và cho biết, vài ngày trước một doanh nghiệp đã đưa máy móc về giải phóng mặt bằng, định lấy trường học và bãi đỗ xe của chợ để xây trung tâm thương mại.

Theo bà Vinh, dự án chuyển bãi xe và trường học để làm chợ là đi ngược lợi ích của người dân, cả xã đã có 4 chợ và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, chỉ 1.600 sạp hàng ở chợ Nành là kín chỗ, còn 3 chợ Phú Điền, Ba Za, Sơn Long đều chưa hết tầng 1, các tầng khác bỏ trống vì dân không thuê.

Nhiều người lo lắng: “Nếu dự án hoàn thành thì buôn bán khó khăn, kiếm đâu ra tiền cho con em đi học tiếp”.

Dù cơ quan công an đã can thiệp yêu cầu dừng việc tập trung tại xã, nhưng người dân vẫn bất bình không rời khỏi xã khi chưa có câu trả lời thỏa đáng.

{keywords}

Sơ đồ khu vực bị giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án xây Trung tâm dịch vụ thương mại mới.

Phần lớn các tiểu thương tại chợ Nành hiện có con em đang học tại Trường Tiểu học Ninh Hiệp. Để gây sức ép với chính quyền xã, nhiều ngày qua phụ huynh đã cho học sinh nghỉ học không phép.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Hiệp Nguyễn Đình Khoan cho biết: “Đi học là quyền của học sinh. Phụ huynh cần rạch ròi giữa bức xúc của mình và chuyện được tới trường của con em. Ngày 08/1, phụ huynh cho con nghỉ nhiều nhất là 168 cháu. Sau nhà trường dùng loa phát thanh, các giáo viên gọi điện trực tiếp và đến tận nhà vận động, khuyên giải nên đến sáng 15/1 chỉ còn 12 cháu nghỉ học không phép”.

Trả lời báo chí, ông Dương Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho rằng, dự án xây dựng hạ tầng ở xã Ninh Hiệp nằm trong quy hoạch sử dụng đất và đề án nông thôn mới của thành phố. Tuy nhiên, sau khi được thành phố chấp thuận đầu tư, đơn vị được giao dự án đã nóng vội phối hợp với Ban quản lý chợ Ninh Hiệp giải phóng mặt bằng không theo trình tự nên gây bức xúc trong nhân dân.

Theo ông Dũng: "Chủ trương của huyện là giữ nguyên bãi xe cũ và làm thêm bãi xe mới theo quy hoạch rộng một ha để phục vụ nhu cầu các chợ trong xã. Còn việc di dời trường THCS, huyện đã chỉ đạo tạm dừng và báo cáo thành phố xem xét". 

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã đồng ý chủ trương dự án xây dựng các công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội tại xã Ninh Hiệp với số tiền 180 tỷ đồng (do một đơn vị tư nhân làm chủ đầu tư). Dự án này xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tổng hợp trên diện tích khoảng 5.873m2, bãi đỗ xe diện tích khoảng 1 ha, dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

  • Văn Chung