- Bức ảnh có tựa đề “Cà phê Hà Nội” đã giúp cô gái Nguyễn Hoàng Anh đoạt giải nhì về thể loại ảnh chụp đồ ăn trong cuộc tranh tài giữa những người chuyên viết blog ở nước Úc.

Bức ảnh chụp bàn tay hai cụ già đang khuấy cà phê trong khung cảnh rất đặc trưng của Hà Nội gợi cho người xem nhiều cảm xúc. Không có khuôn mặt của người được chụp nhưng người ta cảm thấy một niềm hạnh phúc khó tả, bởi “tình già” toát lên từ bức ảnh.

Bức ảnh Cà phê Hà Nội của Nguyễn Hoàng Anh.

Chia sẻ với VietNamNet, Hoàng Anh cho biết, chụp ảnh đồ ăn (Food Photography) là nghề tay trái của cô gái gốc Hà Nội, đã định cư tại Úc được 10 năm. “Cà phê Hà Nội” là bức ảnh Hoàng Anh chụp vu vơ trong một quán cà phê ở khu phố cổ Hà Nội. Nhân vật trong ảnh không biết mình bị chụp.

Trang blog chuyên về món Việt được thành lập từ cách đây 5 năm lọt vào top 50 blog về món ăn nổi tiếng của Úc. Nấu ăn, tìm hiểu món ăn Việt là cầu nối của cô gái với quê hương, gia đình và tuổi thơ

Hoàng Anh cũng từng được mời tham gia một hội thảo về món Việt ở Úc. Đó là hội thảo có tên Fiesta Malaysia 2012. Đây là phong trào do nhóm sinh viên và chính phủ Malaysia tổ chức ở Melbourne. Ngoài giới thiệu về Malaysia, họ cũng muốn mở rộng quảng bá các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

Tại hội thảo này, Hoàng Anh đã tranh thủ quảng bá, trả lời và cùng thảo luận về ẩm thực Việt và ẩm thực Châu Á.

Tại nước Úc, cộng đồng Việt có khoảng 100 ngàn người, có rất nhiều khu người Việt ở Sydney và Melbourne, nổi tiếng về đồ ăn ngon, thực phẩm tươi, rẻ và phong phú. Khu chợ bán đồ Việt rất nhiều và nổi tiếng. Ở Melbourne có phố Victoria ở Richmond. Xa hơn ngoài ngoại ô có khu Springvales, Sunshine, Footscray. Sydney cũng vậy. Khu Cabramatta nổi tiếng nhiều người Việt với những khu chợ bày bán nhiều thực phẩm Việt.

Có khá nhiều “đại sứ ẩm thực Việt” ở Úc, trong đó nổi tiếng nhất là Luke Nguyễn, góp phần đưa món Việt được biết tới rộng rãi tại Úc. Hoàng Anh cho biết, người Úc mê món Việt vì sự tinh tế, ngon mà không béo như nhiều món ăn châu Á khác.

  • Hương Giang