Tại Mỹ, việc dạy học online cũng bắt đầu diễn ra kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào năm ngoái. Chị Trần Ngọc Mỹ Trang, giáo viên trường tiểu học thuộc quận Clayton, khu vực Metro Atlanta, bang Georgia cho biết, cho đến nay, dù các trường học đã trở lại việc học trực tiếp, nhưng một số gia đình vẫn quyết định cho con học trực tuyến.

{keywords}
Chị Trần Ngọc Mỹ Trang khi tốt nghiệp Georgia State University 

Hiện tại, lớp chị Trang phụ trách có 11 học sinh theo học trên lớp và 4 học sinh học trực tuyến. Cả hai hình thức học này đều được các trường chấp nhận.

Tuy nhiên, công việc của giáo viên lúc này sẽ nặng nề hơn. “Do có cả học sinh theo học tại lớp và học trực tuyến nên nếu có học sinh nghỉ, giáo viên lập tức phải gọi điện hoặc nhắn tin cho phụ huynh hỏi thăm. Còn với những học sinh học trực tuyến, mình cũng thường xuyên phải duy trì kết nối với cha mẹ để cùng hỗ trợ trẻ trong việc học”.

Mặc dù học theo hình thức trực tuyến nhưng học sinh vẫn phải tuân thủ như giờ học trên lớp. Lớp học sẽ bắt đầu từ 7h45 - 11h05. Các em sẽ nghỉ ngơi, ăn trưa nửa tiếng, sau đó bắt đầu vào tiết học buổi chiều vào lúc 11h50. Bù lại, ngày học sẽ kết thúc vào lúc 1h40.

{keywords}

Mỹ vẫn duy trì hình thức học trực tuyến, trực tiếp và kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp (Ảnh minh họa)

Tại Mỹ, mỗi quận giáo viên có thể dùng những nền tảng khác nhau để giảng dạy. Tại ngôi trường của chị Trang, giáo viên chủ yếu sử dụng Zoom và nền tảng là Canvas, trong khi giáo viên tại những quận khác có thể dùng Google Classroom.

Vốn là giáo viên dạy môn Toán và Kỹ thuật, chị Trang thường cho học sinh học tại i-Ready - một phần mềm về Toán và Đọc có chứa các bài tập nhỏ theo trình độ của từng học sinh. Ngoài ra, chị cũng giao bài tập cho học trò trên Canvas, có cài đặt sẵn hạn làm bài. Hệ thống sẽ tự động đóng lại khi hết hạn và cũng tự động chấm điểm, sau đó cập nhật tức thời tới phụ huynh.

Khi giáo viên dạy online, không chỉ ban giám hiệu mà lãnh đạo các quận cũng có thể tham gia dự giờ bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, các giáo viên tại Mỹ không quá áp lực về việc phải hoàn thành theo đúng tiến độ chương trình, bởi tác phong, sự tiến bộ của học trò mới là căn cứ để đánh giá giáo viên sau một năm học.

Song, do học online nên rất cần sự tự giác, chủ động từ phía người học; sự hỗ trợ từ phụ huynh và sự tận tâm từ thầy cô.

“Khi giáo viên giao bài tập trên lớp, cho dù có dùng các cách để động viên, khuyến khích mà học sinh không chịu làm và nộp bài thì cũng không còn cách nào để can thiệp. Thậm chí, nếu không có bố mẹ nhắc nhở, nhiều em gần như không làm bài về nhà”.

Vì thế, khi trẻ học online, chị Trang thường giao rất ít bài tập về nhà, chỉ khoảng 2 - 3 bài/ tuần thay vì giao theo ngày. Vào mỗi sáng thứ 6 hàng tuần, khi vào lớp, học trò sẽ phải nộp bài tập về nhà. Giáo viên tiểu học tuyệt đối không được giao bài tập về nhà vào những ngày cuối tuần.

Sau một thời gian dạy và học trực tuyến, chị Trang nhận thấy, nhiều học sinh lớp 3 tại Mỹ đang thiếu đi những giao tiếp xã hội và các kỹ năng cần thiết do phải ở nhà quá lâu.

“Lúc này, quan trọng nhất vẫn là thầy cô, bố mẹ phải dành nhiều thời gian quan tâm, dẫn dắt con em mình. Quãng thời gian không thể đến trường, đây cũng là lúc để phụ huynh có thể gắn kết, hỗ trợ trẻ trải nghiệm, học hỏi những công việc nhà hay các kỹ năng sinh tồn cơ bản”.

Ngân Anh (ghi)

3 vấn đề có thể thay đổi hiện trạng học online ở Việt Nam

3 vấn đề có thể thay đổi hiện trạng học online ở Việt Nam

PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho rằng, những bất cập của việc học trực tuyến không khó để nhận thấy, bởi đến nay vẫn chưa có nền tảng dạy học trực tuyến đúng nghĩa. 

'Học online, giáo viên chỉ nên nói trong 7 phút'

'Học online, giáo viên chỉ nên nói trong 7 phút'

Giáo viên thời 4.0 giờ đây không còn là trung tâm của tri thức hay giống như một chiếc “máy cái” truyền thụ kiến thức cho học sinh. Họ buộc phải thay đổi để trở thành những huấn luyện viên dẫn dắt, kiến tạo tri thức cho học trò.

GS Huỳnh Văn Sơn: Học online, phụ huynh nên giảm kỳ vọng

GS Huỳnh Văn Sơn: Học online, phụ huynh nên giảm kỳ vọng

GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng: Hãy hình dung liên tiếp vài tháng hay nửa năm con trẻ không được thụ hưởng các tác động giáo dục hệ thống, có đáng lo và đáng trăn trở?

'Tôi từng ghét học trực tuyến, nhưng nó thực sự tốt hơn...'

'Tôi từng ghét học trực tuyến, nhưng nó thực sự tốt hơn...'

Tôi đã từng ghét việc dạy và học trực tuyến. Tôi đã từng ước rằng tất cả chúng ta sẽ trở lại với nền giáo dục “bình thường” sau Covid.

Nhiều gia đình sắp 'nổ tung' vì biểu hiện bất thường của con cái

Nhiều gia đình sắp 'nổ tung' vì biểu hiện bất thường của con cái

Ở một số gia đình, việc con cái cả ngày ôm điện thoại, máy tính đang gây ra tình trạng căng thẳng.

Ông bố Hà Nội 'đập nát' iPhone, cho con nghỉ học online

Ông bố Hà Nội 'đập nát' iPhone, cho con nghỉ học online

Vợ chồng anh Trần Dương (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa quyết định cho cô con gái đang học lớp 10 tạm dừng học online bởi sau một thời gian, con bắt đầu đắm chìm vào thế giới ảo, nhiều biểu hiện phản kháng bất ngờ, hay cáu giận...

Nhiều thứ 'oái oăm', phụ huynh xin 'buông' việc học online của con

Nhiều thứ 'oái oăm', phụ huynh xin 'buông' việc học online của con

Xác định phải đồng hành cùng con trong thời gian học online, nhưng không ít phụ huynh choáng váng khi thấy số lượng bài tập hàng ngày con phải giải quyết quá nhiều.