- Trao đổi với VietNamNet tối 24/9, một lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết đang chờ chỉ đạo của Bộ Công an về sự việc vì lý lịch bố nữ sinh không được vào trường công an.

TIN LIÊN QUAN:

>> Thêm thí sinh không được vào trường công an vì lý lịch bố

Nhiều ngày qua, thay vì vui mừng vì con gái Lê Thị Bình đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia, anh Lê Thành Chung và bà Hồ Thị Tâm (xóm 9, Quỳnh Hậu, Quỳnh Lưu, Nghệ An) lại buồn bã và thấp thỏm lo lắng vì con gái có nguy cơ không được nhập học tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

{keywords}
Em Lê Thị Bình không đủ tiêu chuẩn nhập học tại Học viện Cảnh sát nhân dân do tiền án của bố 20 năm trước. Ảnh: Trần Đại

Trao đổi với VietNamNet, ông Chung buồn rầu cho biết dù nhà xa nhưng suốt 3 năm THPT con gái của ông vẫn khăn gói vào TP. Vinh học tập tại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Đây là ngôi trường danh tiếng mà bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn con cái đến học.

“Tối 9/9 thấy con gái cầm giấy báo nhập học về, tôi và cả nhà vui lắm. Bao nhiêu năm con vào thành phố học tập, ở nhà tôi và vợ chỉ biết chắt chiu, mong con cái trường thành.

Nó là con thứ 3, cũng là đứa ham học và giỏi nhất nhà. Hai đứa con trai đầu vì hoàn cảnh mà phải nghỉ sớm. Tối hôm đó vợ chồng tôi vui quá mà không ngủ được, đang dự định sẽ tổ chức liên hoan tiễn con ra nhập trường. Ai ngờ đến sáng hôm sau, gia đình nhận được tin từ công an huyện báo rằng con gái không đủ tiêu chuẩn nhập vào Học viện Cảnh sát nhân dân”, ông Chung buồn rầu cho biết.

Lý do được ông Chung kể lại, năm 1993, ông bị TAND Quỳnh Lưu tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Thời đó hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi mới đi bệnh viện về, gia cảnh túng quẫn nên đánh liều đi trộm. Sau khi thi hành án, tôi cùng vợ tu chí chắt chiu nuôi các con, những mong chúng không lớn trưởng thành. Nếu con không nhập học được, tôi sẽ ân hận, day dứt cả đời.

Người đàn ông cho hay lúc con gái làm hồ sơ thi vào ngành công an ông cũng không để ý vì đã xóa án tích, và câu chuyện đã xảy ra từ khi cháu chưa ra đời.

Trò chuyện với VietNamNet tối 24/9, em Lê Thị Bình không giấu được vẻ lo lắng. Bạn bè của em để đã lần lượt đi Hà Nội, TP. HCM nhập học, trong khi em lại có nguy cơ không vào được ngôi trường mơ ước.

“Ước mơ của em từ nhỏ là được học tập và rèn luyện trong ngành công an. Từ khi ngồi ghế nhà trường em luôn cố gắng nỗ lực học thật giỏi và cố gắng rèn luyện phẩm chất. Tối 9/9 khi nhận giấy báo, em chạy òa về nhà khoe với bố mẹ. Bạn bè, thầy cô liên tục gọi điện chúc mừng. Nhưng đến sáng hôm sau, em lại nhận được tin mình không đủ tiêu chuẩn nhập học tại trường”, Bình chia sẻ.

Chờ chỉ đạo

{keywords}
Lê Thị Bình cho biết được vào học tập và công tác trong ngành công an là mơ ước từ nhỏ của em. Ảnh: Trần Đại

Theo nguồn tin của VietNamNet, sau khi xác minh sự việc, CA huyện Quỳnh Lưu đã có công văn gửi cấp trên xác nhận thí sinh Lê Thị Bình không đủ tiêu chuẩn vào trường công an.

Tuy nhiên lãnh đạo Công an Quỳnh Lưu cũng cho rằng em Bình là học sinh giỏi quốc gia, thời điểm năm 1993 do quá túng quẫn ông Chung nhất thời phạm tội. Sau khi thi hành án đã chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước. Gia đình nội ngoại và bản thân ông Chung đều có công với cách mạng. Vì vậy Công an Quỳnh Lưu đề nghị cấp trên xem xét, chiếu cố để em được vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Trao đổi với VietNamNet tối 24/9, một lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết đang chờ chỉ đạo của Bộ Công an về sự việc.

Cao Thái