- Các văn bản, Thông tư hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ công bố trước 31/3, việc chốt thời gian đăng ký thi các môn tự chọn và chốt phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ công bố trước 10/4.

Trao đổi với VietNamNet, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT) cho biết: Các văn bản, Thông tư hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ công bố trước 31/3 như thông lệ hàng năm; việc chốt thời gian đăng ký thi các môn tự chọn và chốt phương án thi tốt nghiệp THPT sẽ công bố trước 10/4.

{keywords}
Thí sinh thi tốt nghiệp năm 2013

 “Thời gian còn dài và đây chỉ là những thay đổi về mặt kỹ thuật. Hiện nay, Bộ vẫn đang lấy ý kiến và nghiên cứu phương án phù hợp nhất. Thầy cô và học sinh cần tập trung vào việc dạy, học cho thật tốt” – ông Trinh đưa lời khuyên.

Trước đó, ngày 24/2, Bộ GD-ĐT chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT với 4 môn, gồm hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn. Hai môn tự chọn được chọn trong số các môn Vật Lí, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Học sinh được phép chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá  nhân.

So với dự thảo Bộ GD-ĐT đã đưa môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn và bỏ tỷ lệ miễn thi khoảng 20% cho các địa phương.

Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp thay việc sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp bằng việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá 50% + 50%). Cách tính này khiến PGS Văn Như Cương lo ngại tỉ lệ tốt nghiệp 20104 có thể đạt 99,9%. Giải thích về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh khẳng định "hãy để thực tiễn chứng minh, việc đổi mới là để vươn đến nền giáo dục sạch".

Đến ngày 27/2, Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo các phương án thi tốt nghiệp THPT 2014 để lấy ý kiến đóng góp. Có 4 phương án được đưa ra ứng với thời gian tổ chức thi 2 ngày; 5 buổi; 6 buổi và 4 ngày thi.

  • Văn Chung