“Biết mình, biết người”, nhận thức được đúng học lực cũng như năng lực tài chính để chọn trường, chủ động tìm kiếm cơ hội giành học bổng... là những điều đầu tiên cần thực hiện khi bắt đầu kế hoạch du học.


Chọn trường “đúng tầm”

Trương Thy - Cựu sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trường ĐH tư Fairleigh Dickinson - Vancouver (Canada) là minh chứng sống động và chân thực cho câu chuyện chọn trường.

Thy bắt đầu bằng việc nghiêm túc đánh giá lực học của mình và “research” (tìm kiếm) một vòng xem trường nào phù hợp với mình nhất. Sau đó, bạn tiếp tục cân nhắc các yếu tố liên quan như học phí, dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế cũng như các chính sách cấp học bổng và trợ cấp của trường để từ đó tận dụng tối đa hỗ trợ cho việc học của mình. 

{keywords}
Việc chọn ngôi trường phù hợp với lực học rất quan trọng bởi điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được kết quả học tập tốt và đồng thời đạt được nhiều ưu đãi và cơ hội tại trường. 

Tính đến nay đã có hơn 3,000 du học sinh Việt Nam tới Canada học tập và con số này tiếp tục tăng qua từng năm

Trường ĐH Fairleigh Dickinson- Vancouver là một trong những trường có quy mô trung bình tại Canada với những yêu cầu vừa phải đối với sinh viên. Do đó, với kết quả học tập xuất sắc của mình, Thy đã được trường cấp học bổng tới 75%. 

“Trường của Thy tương đối nhỏ nên Thy nhận được sự quan tâm chú ý của từng giáo sư. Một trong những điểm nhấn nổi bật trong cuộc đời sinh viên của mình đó là được các giáo sư giới thiệu tham dự cuộc thi Reveal Business Competition - nơi qui tụ hàng trăm sinh viên xuất sắc từ các trường đại học trên khắp Canada cùng tranh tài. Qua cuộc thi này, mình được cọ sát và học hỏi rất nhiều điều. Quan trọng nhất chính là những kiến thức trên giảng đường đã được mang ra áp dụng và kiểm chứng một cách hiệu quả nhất”, Thy cho hay.

{keywords}
Cuộc thi Reveal Business Competition theo Thy là rất hữu ích cho ngành học của mình

Nhờ chọn ngôi trường phù hợp, Thy hoàn toàn chủ động trong việc học và còn sắp xếp thời gian đi làm thêm để tự trang trải chi phí sinh hoạt. 

Thy chia sẻ: “Công việc làm thêm không chỉ giúp mình tự trang trải toàn bộ sinh hoạt phí và học phí từ học kỳ thứ hai ở Canada mà còn giúp mình rèn luyện thêm nhiều kỹ năng sống, cách giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp, phong thái và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đồng thời, đối với người học kinh tế như Thy, công việc làm thêm còn giúp mình tạo dựng mối quan hệ với rất nhiều người”.

Thy - Tips cho các bạn du học sinh: 

Cho việc hòa nhập nhanh với cuộc sống:
Chọn ở homestay để làm quen với cuộc sống của người Canada, đường xá, tuyến xe buýt

Cho sức khỏe:
Dậy từ 7h sáng, cố gắng tranh thủ ăn sáng đầy đủ, ngũ cốc - sữa - bánh mì... để có sức khỏe chuẩn bị cho một ngày dài. 

Cho việc học tốt hơn: 
Tranh thủ xem lại bài cũ và đọc trước bài mới vào buổi sáng trước khi đến trường.
Trên xe buýt cũng tranh thủ ôn bài và đọc trước bài mới.
Dùng tờ thông tin môn học mà giáo sư nào cũng phát lúc bắt đầu năm học và đặt alarm trên smart phone để nhắc mình, ngày nào có quiz, ngày nào có kiểm tra, ngày nào có lab...

Cho việc nâng trình độ tiếng Anh:
Tranh thủ thời gian trên xe bus, xem thêm báo để nâng cao vốn tiếng Anh.

Không ngừng tìm kiếm cơ hội

{keywords}
Bạn Trần Nguyễn Hoàng Thi Thơ, du học Canada từ năm 2011 tới nay

Cơ hội du học đến với Trần Nguyễn Hoàng Thi Thơ không phải do tình cờ hay may mắn, mà chính là nhờ sự chủ động tìm kiếm và quyết tâm giành được học bổng để theo đuổi ước mơ du học của mình. 

Thơ nhớ lại lần tham gia Triển lãm Giáo dục Canada 2011, trường ĐH Alberta (Canada) thông báo có một số suất học bổng muốn trao cho học sinh Việt Nam và họ sẽ là người trực tiếp tuyển chọn, Thơ đã mạnh dạn gặp trực tiếp vị giáo sư của trường và đề nghị được phỏng vấn. 

Nhờ sự tự tin, chủ động và thể hiện tốt, Thơ đã gây ấn tượng mạnh với giáo sư trường ĐH Alberta và chiến thắng trong cuộc đua giành học bổng, thậm chí vượt qua những bạn có kết quả học tập tốt hơn Thơ.

Hiện tại, Thơ đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ (PhD) năm thứ 2 ngành Medical Sciences -Radiology & Diagnostic Imaging tại trường ĐH Alberta.

Thơ - Tips dành cho các bạn dự định du học Canada

Cơ hội giành học bổng:
Tham gia Triển Lãm Giáo Dục Canada 2013 với sự tham dự của đại diện hơn 70 trường đại học, cao đẳng và trung học hàng đầu Canada. Triển lãm sẽ diễn ra trong
tháng 10/2013 này tại: Hà Nội (13/10), Cần Thơ (16/10) và HCM (19/10). 
Với điểm nhấn là Hội thảo Visa du học và Hội thảo Canada: Sự lựa chọn sáng suốt, Triển lãm năm nay chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của quí phụ huynh và học sinh. 

Cơ hội tham quan & trải nghiệm Canada miễn phí:
Tham gia cuộc thi “Khám phá Canada A-Z 2013” để giành giải Nhất là một chuyến đi Canada trị giá 160 triệu đồng dành cho quán quân và phụ huynh. 
Cuộc thi diễn ra từ ngày 27/08 - 30/11/2013 cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác. Chi tiết tại website: www.duhoc-canada.vn

Tấn Tài