- Gần hai chục cô, trò 2 lớp học bậc tiểu học ở  Trường tiểu học Minh Khai (Xã Minh Khai, Bình Gia, Lạng Sơn) hàng ngày vẫn dạy, học trong dãy lán có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Dãy lán là nơi học của lớp 2 và 3 thuộc điểm trường chính của trường tiều học Minh Khai.

Dù là điểm trường chính nhưng tại đây mới chỉ có 2 phòng học được kiên cố hóa, còn lại một lớp tận dụng phòng làm việc của ủy ban xã nhượng lại cho nhà trường mới đây khi chuyển địa điểm mới.

Còn lại 2 lớp phải học trong 2 phòng học chắp vá, xiêu vẹo và đặc biệt nguy hiểm do chân vách đã bị xói lở được các thầy cô gia cố tạm bằng cách chèn mấy mảnh đá.

Cô giáo Lường Thị Thiệp, chủ nhiệm lớp 2 hàng ngày vẫn phải dạy học trong dãy lán này ngán ngẩm cho biết từ lâu các giáo viên trong trường vẫn gọi 2 phòng học này là phòng học “tử thần” vì mức độ nguy hiểm của nó.

Theo ông Hứa Văn Thông, hiệu trưởng nhà trường thì 2 phòng học này do nhà trường vận động các phụ huynh học sinh đóng góp xây dựng từ nhiều năm trước đây.

Do thiều đất nên nhà trường phải đổ thêm đất đá lấn ra bờ suối cho đủ diện tích, sau nhiều năm, đất đá ở chân vách đã bị nước mưa, nước suối dâng cao vào mùa lũ sói lở khiến dãy lán nay đang ở tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Dãy lán gồm 2 phòng học tạm của trường tiểu học Minh Khai nằm cạnh bờ suối từ vài năm nay được giáo viên trong trường gọi là phòng học “tử thần”.
Móng của dãy lán sau nhiều năm đã bị sói lở nghiêm trọng.
Khí hậu miền núi khắc nghiệt, đặc biết rét vào mùa đông nhưng những phòng học này được thiết kế thông thống tứ bề.
Ngay cả những chấn song thưa thớt cũng đã mất đi phần lớn.
Học trò thoải mái trèo ra, trèo vào từ hai bên vách trống huếch hoác này.
Từ lâu nhiều vết sói lở đã ăn sâu vào trong lớp học.
Những đoạn vách phên trát rơm đã bục từ lâu được chắp vá bằng những tấm gỗ tạp, còn cửa sổ giống như một lỗ thủng.
Một góc lán còn trụ được chỉ nhờ vài hòn đá chênh vênh.
Nền và vách trong một góc lớp 3.
Sau một lần nước suổi lên cao, sói mạnh đào sâu vào chân móng nếu các thầy cô không kịp thời chèn đá chắc chắn dãy lán đã đổ sập. Nhưng với kiểu chèn thế này không ai dám nói trước điều gì sẽ xảy ra với gần hai chục cô, trò hàng ngày vẫn dạy, học trong đó.

Lê Anh Dũng