Cụ thể, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai quyết định không thu học phí học kỳ I với học sinh công lập và hỗ trợ học phí cho học sinh ngoài công lập.

Trong khi đó, dối tượng được miễn học phí ở Lâm Đồng là trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn 12 huyện, thành phố. Việc có thu học phí học kỳ II hay không sẽ được tính toán sau.

Sáng 1/10, lãnh đạo Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho biết, Sở này đang hoàn tất thủ tục để tham mưu cho UBND, trình HĐND tỉnh xét duyệt, thông qua việc miễn học phí kỳ 1, năm học 2021-2022 cho học sinh hệ công lập của địa phương này tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XIII sắp tới.

Tổng số tiền học phí được miễn ước tính gần 30 tỷ đồng.

{keywords}
Rất nhiều gia đình khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19

Còn tại Quảng Nam, trong kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá X chiều 29/9, các đại biểu thống nhất không thu học phí kỳ I năm học 2021- 2022 đối với học sinh ở TP Hội An và thị xã Điện Bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và học sinh ở các tỉnh thành có dịch Covid-19 về học tại cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Tổng số học sinh được miễn học phí lên tới hơn 40.000 em. Trong đó, tại thị xã Điện Bàn có 26.656 học sinh, TP Hội An có 13.923 học sinh và 722 học sinh ở các tỉnh thành phố khác. Tổng kinh phí để miễn học phí dự kiến là gần 14 tỷ đồng.

“Do nhiều tháng qua các địa phương tỉnh Quảng Nam kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Việc miễn học phí sẽ giảm gánh nặng và chia sẻ với những khó khăn của phụ huynh, học sinh”, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Cùng ngày 29/9, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX (nhiệm kỳ 2021 -2026) đã thông qua quyết định miễn học phí 4 tháng học kỳ I năm học này cho trẻ em, học sinh mầm non và phổ thông, giáo dục thường xuyên (hệ THPT). Ngoài ra, học sinh mầm non và phổ thông ngoài công lập cũng sẽ được hỗ trợ bằng mức thu học phí các trường công lập trên cùng địa bàn.

Những em có hoàn cảnh khó khăn thuộc đối tượng được miễn học phí, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ sẽ được hỗ trợ 1 lần là 1 triệu/học sinh. Đặc biệt, Bắc Ninh còn hỗ trợ trang thiết bị để học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức tối đa là 10 triệu đồng/học sinh.

Trước đó, đã có nhiều địa phương đã thông báo miễn, giảm học phí nhằm chia sẻ khó khăn cùng phụ huynh, học sinh. Trong đó có Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng miễn 100% học phí, Hà Nội miễn 50% học phí năm học 2021 -2022. Các tỉnh miễn học phí kỳ I, bao gồm: Vĩnh Long, Long An, Sóc Trăng, Cần Thơ, Bạc Liêu, TP.HCM.

Ngọc Linh

Xem xét không thu học phí khi thiên tai, dịch bệnh

Xem xét không thu học phí khi thiên tai, dịch bệnh

Đây là một trong những nội dung tại Nghị định số 81 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập.