Đức (SN 2000, trú tại thôn Nam Phú, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vỡ òa khi biết tin đạt 27,5 điểm với 10 điểm môn Địa lý, 9 điểm môn Lịch sử và 8,5 điểm môn Ngữ văn.

{keywords}
Ngoài việc nắm vững kiến thức từ sách giáo khoa, Đức còn học online.

Đức cho biết, em ao ước được bước vào giảng đường của Trường Sĩ quan chính trị tại Hà Nội nhưng kỳ thi năm 2018, em không đủ điều kiện để vào ngôi trường này. Sau đó, em đã chọn nghề đầu bếp ở TP. Đà Nẵng để theo học trong khoảng 2,5 năm.

Dù vậy, trong lúc vừa theo nghề đầu bếp em vừa tiếp tục ôn luyện.

Kỳ thi năm 2020, Đức đạt 26,25 điểm, trong đó, 10 điểm môn Địa lý, 9 điểm Sử và 7,25 điểm Văn. Tuy nhiên, với điểm chuẩn của Trường Sĩ quan chính trị lúc ấy, em kém may mắn vì thiếu 0,25 điểm.

Buồn, tuyệt vọng vì đã mất quá nhiều thời gian nhưng đường đến với giấc mơ vẫn dang dở, Đức tự nhủ mình phải dành hết tâm sức vào việc ôn luyện.

Và rồi may mắn đã mỉm cười với Đức ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù là thí sinh tự do, em là một trong hai thí sinh giành được điểm 10 môn Địa lý ở Quảng Trị.

Từng muốn buông bỏ

Theo Đức, là thí sinh đã đi thi 2 lần và kết quả không như ý muốn, áp lực rất nhiều. Cả ngày đi học nghề bếp khiến cơ thể mệt lả, nhưng tối về, Đức tiếp tục học online đến khuya. Giờ giấc sinh hoạt đảo lộn, ngủ không đủ giấc, khiến nhiều lúc em bị căng thẳng và đuối sức.

{keywords}
 Đức đã 2 lần 'ẵm' điểm 10 môn Địa lý.

“Có những ngày, em về tới phòng đã mệt lả không muốn học nữa nhưng em cũng không dám ngủ. Thậm chí, kể cả 1, 2 h sáng, nếu biết được những bộ đề mới hoặc những câu hỏi hay, em tò mò bật dậy để tìm hiểu cho bằng được”, Đức nói.

Miệt mài ôn tập, song cách đây 3 tháng, khi em trai qua đời sau một tai nạn giao thông, tinh thần của Đức bắt đầu sa sút. Lúc đó, Đức chỉ muốn buông bỏ, không nghĩ đến việc thi lại nữa.

Biết tin, bạn bè, thầy cô đã an ủi và hỗ trợ, động viên để Đức xốc lại tinh thần, tiếp tục ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Đức chia sẻ, sau khi làm bài thi THPT môn Địa lý, em tự tin không sai câu nào. Lúc dò theo đáp án của Bộ GD-ĐT, Đức chắc chắn mình đạt điểm 10 nên khi biết điểm thi, em không bất ngờ.

Theo Đức, vốn dĩ mình chỉ là học sinh tiên tiến, học lực không nổi bật so với các bạn. Tuy nhiên, là thí sinh tự do, em có kinh nghiệm đi thi, tâm lí bình tĩnh để làm bài.

"Thời gian không chờ đợi một ai cả. Khi em bõ lỡ một ngày, một tháng thì em đã thua các bạn chừng ấy thời gian. Bởi vậy, ngoài nắm chắc thông tin từ sách giáo khoa, em còn tìm tài liệu trên mạng để học và tham gia các lớp học online” - Đức nói.

 >>> Mời quý phụ huynh và học sinh tra cứu điểm chuẩn đại học năm 2021

Hương Lài

Phổ điểm môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Phổ điểm môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bộ GD-ĐT vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021. Ở môn Địa lý có 227 thí sinh đạt điểm 10.

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Với việc giành được 3 điểm 10 ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Võ Thị Kim Anh (học sinh lớp 12 Toán 1 của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) không chỉ trở thành thủ khoa khối B mà còn là thủ khoa duy nhất giành 3 điểm 10.