Những dấu hiệu dưới đây là lời cảnh báo các bậc cha mẹ về việc để cho bọn trẻ xem tivi quá nhiều. Dù có phần hài hước và đáng yêu nhưng phụ huynh cần can thiệp kịp thời trong những trường hợp dưới đây.

{keywords}

1. Trẻ không tin diễn viên trên tivi là người thật

Một bà mẹ kể: “Có lần khi chúng tôi gặp một diễn viên ở trung tâm mua sắm, tôi nói với con gái rằng cô ấy là một trong những nhân vật trong một bộ phim mà chúng tôi đã cùng nhau xem. Con bé gần như không thể tin vào mắt mình. Chúng tôi không thể nhịn cười khi con bé tròn mắt: “Cái gì cơ! Người trên tivi là thật sao?”

2. Trẻ biết chính xác bạn cần sản phẩm gì

Một ngày nọ, con trai chị Nora đi học về với bộ đồng phục dính đầy sơn màu trong giờ học mỹ thuật. Chị đã không giấu được vẻ thất vọng mặc dù không hề nói gì đến những lo lắng khi phải giặt tẩy vết bẩn. Nhưng con trai chị đã nói: “Mẹ đừng lo! Mẹ có thể dùng Breeze! Mẹ nhớ không? Sige sa mantas” (slogan của sản phẩm bột giặt).

3. Trẻ gọi người mẫu quảng cáo bằng tên của sản phẩm

Có một đoạn quảng cáo Nescafe có sự xuất hiện của Kathryn Bernardo và Daniel Padilla thường xuyên phát sóng trên các kênh truyền hình địa phương. Hai ngôi sao này cũng là diễn viên và dẫn nhiều chương trình truyền hình khác, nhưng cậu con trai 6 tuổi của chị Nina thì nhất quyết gọi họ là “cô gái da trắng Nescafe kem” và “cậu bé da trắng Nescafe kem” mỗi lần họ xuất hiện trên tivi.

4. Trẻ coi mỗi chiếc hộp là một chiếc tivi

Khi ông bố John đưa con gái mới biết nói tới một nhà hàng ăn nhanh, anh gọi món. Món ăn được mang ra, đựng trong một chiếc hộp. Sau khi ăn xong, con gái anh bắt đầu nghịch chiếc hộp và khoét được một cái lỗ ở giữa hộp. Sau đó, cô bé đặt hộp lên bàn, nhìn qua cái lỗ, xem các khách hàng khác đang gọi món ở quầy. “Nhìn kìa bố, tivi của con đấy! – cô bé nói.

5. Trẻ liên hệ cuộc sống thực với chuyện trên tivi

{keywords}

Một bà mẹ 2 con kể: “Tôi cho con xem các kênh truyền hình địa phương để con làm quen với tiếng Philippine. Cũng phải thừa nhận rằng chuyện này cho phép tôi thưởng thức được 1, 2 bộ phim trên tivi. Một lần, khi chúng tôi trò chuyện về một bạn cùng lớp thằng bé có anh trai cũng học cùng trường nhưng khác cơ sở. Khi tôi hỏi tại sao chúng lại học khác cơ sở, con trai tôi nói “Giống như phim ‘Cây cầu tình yêu’ ấy mẹ!” (“Cây cầu tình yêu” là bộ phim kể về 2 anh em bị chia tách khi còn nhỏ).

6. Trẻ thuộc lòng các slogan quảng cáo

Hãy thử dẫn trẻ đi dọc các kệ hàng trong siêu thị. Trẻ có thể sẽ thốt lên tất cả slogan của mỗi sản phẩm mà chúng nhìn thấy: “Ây, bảo vệ! Diệt vi khuẩn!”, hay “Nhìn kìa, Tide xóa tan vết bẩn”.

7. Trẻ biết đang có tin tức gì trên tivi

Mặc dù còn rất nhỏ nhưng khi trẻ chú ý tới các chương trình tin tức, trẻ có khả năng nhận diện các khuôn mặt một cách dễ dàng. Ví dụ như trẻ có thể la lên “giết người, giết người” khi tivi phát sóng hình ảnh của một kẻ giết người đang gây rúng động.

8. Trẻ mong chờ chương trình quảng cáo – kể cả khi đi xem phim rạp

Chương trình quảng cáo thường xuất hiện đúng lúc kịch tính nhất của một bộ phim. Trẻ biết điều này. Một lần, chị Fely đưa con 7 tuổi đi xem phim rạp. Đến đoạn các nhân vật bắt đầu đánh nhau, cu cậu bảo: “Mẹ ơi sắp đến quảng cáo rồi phải không?”

9. Trẻ biết chương trình nào sắp chiếu chỉ bằng những phút nhạc dạo đầu tiên

“Sắp tới Little Einstein rồi đấy!” hay “Chuột Mickey phải không?”… là những câu nói quen thuộc của trẻ khi nghe thấy nhạc dạo chương trình yêu thích của chúng.

  • Nguyễn Thảo (Theo SP)