Đề thi chọn học sinh Giỏi cấp tỉnh lớp 12 THPT môn Ngữ văn năm 2021-2022 của tỉnh TT- Huế mới đây được cho là khiến học sinh “vò đầu bứt tai” vì câu hỏi “khó đỡ”.

{keywords}
Hình: Đề thi học sinh Giỏi gây nhiều tranh cãi về các chỉ số đánh giá trí tuệ

Được biết, kỳ thi này vừa được tổ chức vào ngày 18/1 với thời lượng làm bài 180 phút cho 2 câu hỏi. Trong đó, câu hỏi Nghị luận xã hội đầu tiên gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

“IQ là viết tắt tiếng Anh của Intelligenсe Quotient, hay được hiểu là chỉ số thông minh của não bộ con người. Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc người đó có tư duy, phản xạ nhanh nhạy và ngược lại.

EQ là viết tắt tiếng Anh của Emotinonal Quotient, được hiểu theo nghĩa là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và người xung quanh. Vì vậy, EQ là chỉ số đo lường trí tuệ và cảm xúc của con người là yếu tố quyết định hành vi của người đó.

Nếu phải lựa chọn giữa IQ và EQ thì anh/chị sẽ chọn thế nào? Vì sao?” – câu hỏi phần nghị luận với nấc 8 điểm của đề thi.

Sau khi đề thi được đăng taỉ lên mạng xã hội đã vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận. Nhiều người cho rằng, đây là đề thi mở, câu hỏi lựa chọn giữa IQ và EQ khá hay, có tính phân hoá cao nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, họ không hiểu ngừoi ra đề thi và chấm thi muốn đánh giá điều gì ở học sinh với đề văn này.

“Vấn đề của đề văn này là người đưa ra đề thi muốn đánh giá điều gì ở học sinh? Khả năng lập luận hay tính chính xác của thông tin khoa học của 2 thuật ngữ IQ và EQ.

Thực ra, ngay chính trong đề này cũng chưa đảm bảo được độ chính xác về mặt khoa học của 2 thuật ngữ IQ và EQ. Có IQ, EQ, CQ, AQ…và các lý thuyết về “đánh giá trí tuệ” cũng vô vàn chứ không chỉ chung chung là IQ hay EQ.

Vì vậy, nếu xét đề văn này dưới góc độ học thuật về IQ và EQ thì nó hơi kém. Nó chỉ thiên về đánh giá khả năng lập luận của học sinh thôi”, nhà tâm lý, giáo dục học Nguyễn Minh Thành nêu quan điểm.

Trao đổi với VietNamNet, thầy Đặng Phước Mỹ - Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế cho biết, sau khi đề thi học sinh Giỏi môn Ngữ Văn do đơn vị tổ chức được đưa lên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến tranh luận, Sở đang giao cho tổ chuyên môn thẩm định đề thi kiểm tra, rà soát lại nội dung.

“Hiện nay tổ chuyên môn vẫn đang rà soát các ý kiến, xem xét lại các nội dung của đề thi và sẽ trả lời cho báo chí khi có kết quả”, Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh TT-Huế chia sẻ.

Quang Thành

Đề thi học sinh giỏi Văn yêu cầu chọn giữa IQ và EQ

Đề thi học sinh giỏi Văn yêu cầu chọn giữa IQ và EQ

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế đang gây chú ý với một câu hỏi yêu cầu học sinh đưa ra lựa chọn giữa IQ và EQ.  

Giáo viên Ngữ văn nghĩ gì khi bắt trend 'Mang tiền về cho mẹ'?

Giáo viên Ngữ văn nghĩ gì khi bắt trend 'Mang tiền về cho mẹ'?

Khoảng hai năm trở lại đây, Rapper Đen Vâu không chỉ nhận được sự yêu mến của khá nhiều bạn trẻ mà ca từ trong một số bài hát của anh còn trở thành ngữ liệu trong đề kiểm tra hay giờ dạy của giáo viên Ngữ văn".

Cần đánh giá công bằng với đề thi Ngữ văn 'nếu em ở trong nước sôi'

Cần đánh giá công bằng với đề thi Ngữ văn 'nếu em ở trong nước sôi'

Trong khi kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang diễn ra ở nhiều tỉnh/thành trong cả nước, đề thi môn Ngữ văn của Khánh Hòa nhận được sự chú ý ở cả đề thi chung và đề thi vào lớp chuyên.

Nam sinh lớp 12 đứng sau fanpage học Văn 'đình đám' ở Hà Nội

Nam sinh lớp 12 đứng sau fanpage học Văn 'đình đám' ở Hà Nội

Là một học sinh khối A, nhưng thay vì né tránh môn Ngữ văn, Lê Công Đức (lớp 12, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội) đã lập dự án “Thả mình vào Văn học” để xóa bỏ những định kiến về việc học Văn.

Bài thơ của nữ sinh năm 2 vào đề thi Ngữ văn ở Thái Bình

Bài thơ của nữ sinh năm 2 vào đề thi Ngữ văn ở Thái Bình

Trong đề kiểm tra học kỳ I khối 11 môn Ngữ văn của Trường THPT Nguyễn Trãi (Thái Bình) xuất hiện bài thơ của một nữ sinh năm thứ 2, đồng thời cũng là tác giả của hàng loạt bài thơ tự do nổi tiếng trên mạng xã hội.