Đề thi môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT năm 2020:

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Nhận xét về môn Lịch sử, thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) cho biết: đề thi có 40 câu hỏi thì có 30 câu về phần lịch sử Việt Nam; 10 câu về phần lịch sử Thế giới. Như vậy phân bố mức điểm Việt Nam- thế giới là 7-3 đúng như cấu trúc năm ngoái.

Đặc biệt có 39 câu hỏi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, chỉ duy nhất 1 câu hỏi trong chương trình lớp 11, trong khi đó đề thi minh họa có 2 -4 câu nằm trong chương trình lớp 11.

Có 4 hỏi vận dụng nhưng ở mức độ thấp nên khả năng phân hóa không cao, và câu hỏi nằm trong phần kiến thức lớp 11 thuộc dạng này.

Điều khó khăn của đề thi môn Sử nội dung kiến thức dàn trải, toàn bộ chương trình lớp 12. Do vậy, đây là khó khăn cho học sinh học tủ và cũng có thể coi đây là điểm phân hóa của đề thi. Thí sinh muốn đạt điểm cao, phải học toàn bộ chương trình.

Với đề thi này, phổ điểm kéo dài ở mức từ 2,5 đến 4. Đỉnh phổ điểm là 5. Điểm 9, 10 sẽ có nhưng ít. 

“Tôi thấy đề thi này Bộ GD-ĐT chú trọng đến yếu tố giảm tải, phù hợp với hoàn cảnh. Lý do phổ điểm không cao vì nhiều học sinh chọn thi môn Lịch sử để xét tuyển tốt nghiệp chứ không phải xét đại học nên học trong trạng thái ép buộc. Điểm cao hay thấp không phải do đề thi phụ thuộc vào mục đích của các em”

Phổ điểm môn Lịch sử năm 2019

{keywords}
Đề thi chính thức môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT 2020, mã đề ...

Năm nay, quy chế thi tốt nghiệp THPT có sự điều chỉnh, chỉ cho phép thí sinh được đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp thay vì được dự thi cả hai bài để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng cho biết sự điều chỉnh này giúp thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp đúng với năng lực của bản thân, phù hợp với ngành nghề mong muốn theo đuổi trong tương lai và góp phần hạn chế sự xuất hiện của các tổ hợp lạ trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên là hơn 296.100 (chiếm 32,9%) và Khoa học xã hội hơn 498.500 (chiếm 55,38%). So với năm 2019, tỷ lệ thí sinh đăng ký bài tổ hợp Khoa học xã hội tăng lên.