- Đúng 16h, thí sinh kết thúc bài thi môn Vật lí kỳ thi THPT quốc gia 2015. Theo thí sinh nhận xét, đề thi có độ phân hóa khá tốt. Trong 50 câu hỏi có từ 25-30 câu hỏi khá dễ, còn lại từ khó đến cực khó, đòi hỏi thí sinh phải học thật tốt mới làm được.

Tại điểm thi Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, thí sinh Nguyễn Bách Nghĩa, học sinh Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Đề thi môn Vật lí năm nay có 60% câu dễ còn lại là nâng cao. Khoảng 10 câu cuối trong tổng số 50 câu theo nam sinh này là cực khó, có độ phân hóa cao nằm trong phần điện, vật lí hạt nhân.

Nếu may mắn em, Nghĩa hi vọng mình có thể được 7 điểm.

Do là môn thi để xét tốt nghiệp THPT nên Nghĩa khá thoải mái. Em đã hoàn thành 3 môn khối D để xét tuyển sinh đại học và làm khá tốt.

  {keywords}

Thí sinh sau giờ thi môn Vật lí tại điểm trường Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) chiều 2/7.

Trần Hồng Ngọc, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng: nếu để vượt qua điểm trung bình với đề Vật lí năm nay là không quá khó. Là dân thi khối D vào đại học, Ngọc thấy có khoảng 25 câu hỏi trong đề thi hôm nay khá dễ, là các kiến thức cơ bản, chỉ cần học thuộc kiến thức trong sách là làm được. Phần còn lại khó hơn nhiều nên Ngọc chủ yếu khoanh "bừa".

Trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Ngọc chỉ lo lắng môn Toán nhưng đề Toán với em ra rất cơ bản. Sau khi thi xong môn này em thấy tinh thần rất thoải mái.

Cũng như nhiều bạn, giờ Ngọc chỉ chờ xem điểm và lên kế hoạch nghỉ ngơi.

Nguyễn Thu Trang cùng trường với Ngọc cho biết đề thi có khoảng 10 câu cuối cực kỳ khó nên Trang gần như không động bút đến. Khoảng 20 câu Trang chỉ khoanh "bừa". Phần còn lại Trang làm khá tốt và hi vọng có thể đạt điểm trên trung bình ở môn thi chỉ để xét tốt nghiệp của mình.

Ba môn Toán, Văn, tiếng Anh Trang thấy đề thi khá vừa sức và tự tin với điểm số cao. Hi vọng nhất của Trang là kết quả bài thi môn tiếng Anh.

Trần Thị Phương, Trường THPT B Kim Bảng (Hà Nam) cho với đề thi Vật lí năm nay nếu học cơ bản có thể làm được 20 câu, chắc thêm chút nữa thì được 5 điểm.

Học sinh Vũ Minh Trang, Trường THPT Hoàng Cầu cũng cùng nhận định với Bách Nghĩa khi cho rằng đề thi có 60% câu hỏi cơ bản và 40% câu hỏi phân loại. Đề thi kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 12. Là môn thi để xét tuyển đại học nên Trang đã cố hết sức và hi vọng có thể đạt từ 7 điểm trở lên.

Phùng Huy Tú, Trường THPT Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội lại than thở mình không hài lòng với bài làm môn Vật lí. "30 câu hỏi đầu tiên cực dễ, 20 câu sau cực khó và dài. Em thi môn Vật lí để xét tuyển sinh đại học cao đẳng nhưng thấy mình làm chưa thật tốt". Tú cho biết mình mới giải và làm xong 40 câu. 10 câu còn lại em tính vội vàng, một số câu phải chọn theo kiểu bốc thăm may mắn.

Thí sinh Nguyễn Thị Sương, trường THPT Con Cuông, thi tại điểm thi cơ sở 2 ĐH Vinh (Nghệ An), nhận xét đề thi môn Vật lí không khó. “Đề thi này dễ hơn những đề thi thử em đã làm ở trường”. Tuy nhiên, thí sinh này cho biết có lẽ em chỉ được 5 điểm, vì em bị lạc đề mất một số câu. “Các bạn trong phòng thi của em nói rằng làm bài khá tốt. Theo em, với đề thi này, sẽ hiếm có thí sinh nào bị điểm liệt”.

Thí sinh Nguyễn Quốc Tuấn, thi tại điểm Trường CĐ Du lịch (Hà Nội) cũng cho biết đề thi Vật lý dễ hơn rất nhiều so với các đề thi thử đã từng làm ở trường phổ thông. “Có khoảng 40/ 50 câu là câu hỏi có kiến thức cơ bản. 10 câu còn lại là câu hỏi khó dùng để phân hóa, đặc biệt có khoảng 4 câu rất khó” – Tuấn nhận xét. 

Tại TP.HCM kết thúc môn Vật lí nhiều thí sinh cho biết làm khoảng 50-60% đề bài.

Thí sinh Nguyễn Thanh Tuấn, THPT Hồng Bàng, Đồng Nai cho biết, trong 50 câu hỏi có 35 câu tương đối dễ, 15 câu còn lại từ mức tương đối khó đến khó. Nhìn chung đề ra rất sát chương trình SGK nên khả năng dành được điểm trung bình hoặc cao hơn đều đạt được.

  {keywords}
Thí sinh ra về sau buổi thi môn Vật lí chiều 2/7 (Ảnh: Lê Huyền)

Thí sinh Nguyễn Xuân Định (Đồng Nai) cho rằng, 35 câu hỏi đầu tương đối dễ, trong 15 câu còn lại có 10 câu đặc biệt nên không làm được. Thí sinh Định khái quát, với đề thi này nếu bạn nào đặt mục đích tốt nghiệp đều đạt được, nhưng xét tuyển ĐH phải khá,giỏi.

Thí sinh Lê Trọng Tài, THPT Xuân Hưng, Xuân Lộc, Đồng Nai cho hay đề thi có những câu rất dễ, ngược lại những câu hỏi rất khó. Trong 50 câu 35 câu đầu dễ và trung bình, trong 15 câu lại trong đó có nhiều câu khó.

Nhận định đề thi môn Vật lí, thầy Đào Kim Nguyễn Thuỵ Nam, Tổ trưởng tổ Vật lí Trường THPT Nhân Việt TP.HCM cho hay, đề thi bám sát yêu cầu và đề thi thử của Bộ. Học sinh dễ dàng đạt được 5 - 6 điểm (30 câu cơ bản); học sinh khá, giỏi có thể làm được 7-8 điểm.

Theo thầy Nam, trong 50 câu, có khoảng 10 câu khó nằm ở các chương I (dao động cơ), chương II (sóng cơ), chương 3 (dòng điện xoay chiều). Với đề thi này, học sinh muốn đạt được 9-10 điểm phải có tư duy tốt.

"So với năm ngoái thì đề có tính phân hóa rõ ràng, học sinh nắm được cơ bản sẽ đủ điểm xét tốt nghiệp nhưng để xét điểm vào đại học các em phải nắm vững kiến thức và phải có tư duy tốt" - thầy Nam nói.

  • Văn Chung - Ngân Anh - Lê Huyền