- Trường ĐH Hoa Sen vừa gửi công văn đến Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM kiến nghị về công văn của UBND TP.HCM ban hành trước đó về tổ chức Đại hội toàn trường ngày 31/1. 


Ông Trần Văn Tạo, chủ tịch HĐQT Trường ĐH Hoa Sen cho biết, trước đó có nhận được văn bản ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phê phán việc Trường không tuân thủ các quy định của Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu Trường ĐH Hoa Sen nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chấp hành các quy định pháp luật. 

Ông Tạo cho biết, ngày 30/11/2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 274/2006/QĐ-TTg thành lập Trường ĐH Hoa Sen là một trường đại học tư thục.

Quyết định này của Thủ tướng Chính phủ nhằm phân biệt rõ loại hình đại học công lập và đại học tư thục, còn việc đại học tư thục hoạt động vì lợi nhuận hay không vì lợi nhuận tùy thuộc vào sự lựa chọn của trường, không cần bất kỳ sự phê chuẩn nào của cấp có thẩm quyền.

Trường ĐH Hoa Sen ngay từ ngày thành lập đã xác định đi theo con đường phi lợi nhuận với hơn 96% sự đồng thuận của cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thành lập ngày 3/2/2007 và được ghi nhận tại Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trường ĐH Hoa Sen.

Ngày 10/12/2014, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ban hành Điều lệ của Trường đại học trong đó tại Điều 34 của Điều lệ quy định hồ sơ, thủ tục công nhận trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, và  đại học tư thục thành lập mới. Trường ĐH Hoa Sen không thuộc loại nào trong hai loại trường này. 

Vì vậy công văn của UBND TP.HCM lập luận rằng Trường ĐH Hoa Sen muốn chuyển đổi sang Đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận thì phải tiến hành các thủ tục của Điều lệ trường đại học hiện hành là không phù hợp thực tế.

Ông Trần Văn Tạo cho rằng, Trường ĐH Hoa Sen  đã có hồ sơ văn bản trình Thủ tướng và Bộ GD-ĐT để đề nghị xem xét công nhận là trường đại học tư thục không vì lợi nhuận. Việc hoạt động của ĐH Hoa Sen trong thời gian qua theo mô hình không vì lợi nhuận đều thực hiện đúng quy định pháp luật. 


Đại hội toàn trường ngày 31/01/2015 thể hiện ý chí của toàn thể giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý và đa số thành viên góp vốn nhất trí đi theo và đang chờ sự công nhận Trường Đại học Hoa Sen là trường đại học hoạt động không vì lợi nhuận theo đúng các quy định của Điều lệ mới ban hành.

Ông Tạo khẳng định những vấn đề này đã trình bày và báo cáo đầy đủ với Thường trực Thành ủy và UBND TP.HCM, do Ủy ban nhận được thư tố cáo của một số cổ đông và ông Nguyễn Trung Đức với nội dung không đúng, nên có nhận định thiếu chính xác và không phù hợp thực tế của Trường ĐH Hoa Sen. Đồng thời đề nghị Thường trực Thành ủy và UBND TP xem xét và triệu tập cuộc họp để làm rõ vấn đề này.

  • Lê Huyền