- Sáng 23/5, Bộ GD-ĐT đã công bố quyết định miễn nhiệm Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân Nguyễn Văn Nam và Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân mới.

Sáng 23/5, tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã diễn ra cuộc họp cán bộ chủ chốt mở rộng. Dẫn đầu đoàn cán bộ của Bộ GD-ĐT là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận.

Tại buổi họp, Bộ GD-ĐT đã công bố quyết định miễn nhiệm Hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân Nguyễn Văn Nam và Quyết định phân công Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng kiêm làm Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế quốc dân nhiệm kỳ 2013 – 2018.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận giải thích: “Sau hàng loạt sai phạm của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Bộ đã cảnh cáo, nghiêm khắc kỷ luật hiệu trưởng và phó hiệu trưởng nhưng tình hình không tốt hơn mà ngày càng xấu đi. Mặt khác, Bộ trưởng đã giao cho hiệu trưởng xử lý những cán bộ thuộc cấp có những sai phạm liên quan thuộc các lĩnh vực nhưng đến nay hiệu trưởng vẫn không làm. Bên cạnh đó, sau khi có thông báo của Bộ về vấn đề lấy phiếu tín nhiệm hiệu trưởng nhiệm kỳ mới nhưng trong quá trình lấy phiếu đã xảy ra sai sót dẫn đến khiếu kiện của một số cán bộ đương chức cũng như một số người  đã về hưu, sự lên tiếng của công luận và báo chí”.

Cũng theo Bộ trưởng, dù công tác xác minh khiếu kiện đang tiến hành vì việc xác minh cần có thời gian, nhưng những thông tin xác minh ban đầu là có sai sót nên nếu để tiếp tục bầu hiệu trưởng sẽ dẫn đến khiếu kiện kéo dài, mất ổn định tình hình của nhà trường.

Người đứng đầu ngành giáo dục lý giải, trong bối cảnh "sức chiến đấu" của Đảng ủy, Ban Giám hiệu suy giảm nghiêm trọng, tình trạng dân chủ không được tôn trọng thì vấn đề ưu tiên hàng đầu của Bộ là sự ổn định và phát triển của Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Do đó, Ban cán sự đảng Bộ GD-ĐT đã bàn bạc và được sự nhất trí cáo của Thành ủy, Đảng ủy khối các trường ĐH,CĐ Hà Nội và quyết định cử PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, thứ trưởng Bộ GD-ĐT kiêm Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân nhiệm kỳ 2013 – 2018.

Ông Phạm Mạnh Hùng là tiến sĩ văn học, sinh năm 1958, quê ở Thái Nguyên. Ông là đại biểu Quốc hội khóa 12, thuộc đoàn đại biểu Thái Nguyên.

Cuối tháng 12/2012, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GD-ĐT. Rời ĐH Thái Nguyên năm 2007 từ cương vị Phó Giám đốc, ông đảm nhiệm vai trò Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; sau đó làm Chánh Văn phòng của Bộ GD-ĐT.

  • Văn Chung