- Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi ĐHQG Hà Nội yêu cầu tiếp tục triển khai những yêu cầu của Bộ về xử lý sau thanh tra, liên doanh, liên kết đào tạo theo công văn 3971/BGDĐT, sau khi đơn vị này có công văn đề xuất phương án xử lý khác.

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi ĐHQG Hà Nội thông báo đã nhận được báo cáo tình hình triển khai kết luận xử lý sau thanh tra về liên doanh, liên kết đào tạo tại ĐHQG Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

  {keywords}
 

Trên cơ sở báo cáo của ĐHQG Hà Nội - Bộ GD-ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện, những khó khăn vướng mắc và hướng xử lý tiếp theo đối với số văn bằng thạc sĩ của Trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội) và số văn bằng cử nhân, thạc sĩ của các đối tác nước ngoài liên kết đào tạo với Trung tâm Công nghệ đào tạo và Hệ thống việc làm (ETC) - ĐHQG Hà Nội đã cấp cho sinh viên và học viên không phù hợp với quy định pháp luật theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GD-ĐT yêu cầu trước mắt, ĐHQG Hà Nội vẫn tiếp tục triển khai những yêu cầu của Bộ tại công văn số 3971. Bộ GD-ĐT sẽ xem xét và có ý kiến chính thức về những đề xuất của ĐHQG Hà Nội tại công văn số 980 sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về những nội dung liên quan.

Như vậy, Bộ GD-ĐT trước mắt không đồng ý với các đề xuất của ĐHQG Hà Nội được đưa ra tại buổi làm việc ngày 20/3/2014....

Cụ thể, công văn số 3971 ngày 13/6/2013 của Bộ GD-ĐT về nội dung thực hiện Thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp xử lý sau thanh tra liên doanh, liên kết đào tạo gửi ĐHQGHN nêu rõ: Đối với số bằng thạc sỹ của Trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), Bộ GD-ĐT đề nghị tổ chức cho học viên làm luận văn và hoàn thành bảo vệ luận văn tốt nghiệp theo đúng quy định pháp luật hiện hành về đào tạo trình độ thạc sỹ trước ngày 30/6/2014. Sau thời hạn này, văn bằng của những học viên chưa hoàn thành việc bảo vệ luận văn theo quy định sẽ không có giá trị sử dụng. Kinh phí cho việc hướng dẫn làm luận văn và bảo vệ luận văn sẽ do ĐHQG Hà Nội và Trường ĐH Kinh tế chịu trách nhiệm chi trả.

Đối với số văn bằng cử nhân và bằng thạc sỹ do đối tác nước ngoài cấp cho học viên Việt Nam theo học các chương trình liên kết đào tạo với Trung tâm ETC: Để được công nhận và có giá trị sử dụng ở Việt Nam phải bổ sung thêm minh chứng đáp ứng yêu cầu đầu vào về chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Tổ chức kiểm định giáo dục và đào tạo từ xa Hoa Kỳ - DETC đối với chương trình liên kết với Trường ĐH Griggs và của Trường ĐH Delaware. Cụ thể: Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt điểm tối thiểu TOEFL 500 (thi trên giấy), hoặc TOEFL iBT 61 (thi trên mạng internet) hoặc IELTS 6.0 đối với người có bằng tốt nghiệp ĐH do trường ĐH Griggs cấp.

Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt điểm tối thiểu TOEFL 530 (thi trên giấy), hoặc TOEFL iBT 71 (thi trên mạng internet) hoặc IELTS 6.5 đối với người có bằng thạc sỹ do Trường ĐH Griggs hoặc Trường ĐH Delaware cấp.

Trường hợp người đã cấp bằng không cung cấp được chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu nêu trên tại thời điểm tuyển sinh, các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2014 có thể được chấp nhận.

Dừng tất cả các chương trình liên kết đào tạo do Trung tâm ETC đang triển khai tại TPHCM, thành phố Vinh và tại các địa phương khác. Bộ GD-ĐT không xem xét công nhận văn bằng tốt nghiệp của các chương trình liên kết này đối với khóa tuyển sinh sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Được biết, sau công văn “từ chối” của Bộ GD-ĐT, ĐHQG Hà Nội đã yêu cầu Trường ĐH Kinh tế và ETC tiếp tục khắc phục khó khăn, thông báo tới toàn thể học viên liên quan để triển khai thực hiện theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT tại công văn 3971 và báo cáo ĐHQG Hà Nội về tình hình triển khai trước ngày 31/5/2014.

Chi Mai