"Tôi cũng từng có chút tâm trạng như thế, chạnh lòng khi gặp lại bạn bè, các bạn thành đạt giàu có còn mình thì cứ dậm chân tại chỗ, lương ba cọc ba đồng, nhà cấp 4, điện thoại cục gạch, ăn mặc nhà quê. Nhưng đấy chỉ là những giây phút thoáng qua..." - chị Thanh Mai (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ.

Tôi rất hiểu tâm trạng của một số bạn đi họp lớp, thấy ngán ngẩm vì cảnh bạn bè khoe mẽ, khoe giàu có, những kẻ cậy có chút tiền bạc đi họp lớp cứ mải mê khoe khoang, rồi mỉa mai nói xóc bạn bè cũ. Tôi cũng từng có chút tâm trạng như thế, chạnh lòng khi gặp lại bạn bè, các bạn thành đạt giàu có còn mình thì cứ dậm chân tại chỗ, lương ba cọc ba đồng, nhà cấp 4, điện thoại cục gạch, ăn mặc nhà quê. Nhưng đấy chỉ là những giây phút thoáng qua, sau đó tôi nhanh chóng lấy lại thăng bằng và hòa mình vào cuộc vui.

{keywords}
Ảnh có tính chất minh họa

Quan điểm của tôi với bạn bè rất rõ ràng, mỗi người đều có giá trị bản thân, đây là dịp hội ngộ gặp gỡ nhau, nhắc lại kỉ niệm thời đi học, hỏi thăm về những vui buồn của bạn bè sau thời gian dài xa cách. Có bạn kinh doanh phát đạt, giàu có kể mới mua chung cư cao cấp, mình mừng cho bạn thật lòng. Có bạn còn gian nan, cuộc sống vật chất bấp bênh, chuyện tình cảm riêng nhiều éo le, mình cũng lựa lời hàn huyên tâm sự, động viên nhau. 

Tôi an phận cảnh làm công ăn lương, nên cuộc sống bình thản, không tính toán bon chen. Mỗi lần họp lớp, tôi đều đi với một tâm trạng rất vui vẻ, thoải mái. Có lẽ việc tham gia mạng xã hội thường xuyên đã rèn cho tôi chút bản lĩnh cần có khi gặp những vấn đề tế nhị trong những buổi hội họp với bạn cũ. Cũng có vài bạn hỏi thăm với ý đồ soi mói, tôi thường cười sảng khoái và trêu chọc lại họ ngay lập tức bởi vì học cùng nhau, ai cũng có đôi ba tật xấu và điểm yếu. Họ thấy miệng lưỡi tôi sắc sảo thì lập tức đánh trống lảng.

Khi khuấy động phong trào hội họp, tôi cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: họp là gặp gỡ nhau, ôn lại kỉ niệm, không phải là chỗ để ai đó đánh bóng bản thân với bạn bè. Họp lớp, ai cũng cần sự nhiệt tình, ai cũng phải đóng góp, cớ gì phải tự ti, mặc cảm mình thua kém, không giàu có sang trọng như đứa này, đứa khác. 

Thực ra, bạn bè mỗi đứa một nơi, không ai có thể biết rõ hoàn cảnh của nhau. Cuộc sống của mỗi người đều có góc khuất, góc tăm tối riêng, đừng nhìn vào bề ngoài mà đánh giá nhau để sau cuộc vui lại thấy bản thân trống trải, bực bội vì những chuyện không đâu. 

Tôi vẫn thường vui vẻ đùa cợt với các bạn mỗi lần họp lớp: giờ so với các bạn, tớ nghèo nhất nhưng lại vui vẻ thoải mái nhất hội. Lúc nào hô hào bạn bè họp lớp, trưởng ban liên lạc đều gọi tôi ời ời trên facebook, bạn ấy kêu "viết ngay cho tớ một bài cổ động anh em nhé". Và thế là chỉ sau đó vài giờ, tôi lên mạng xã hội viết sờ tát tút đầy mùi mẫn, kể chuyện ngày xưa thơ mộng, bạn bè thân thương ra sao, kết bài là lời hẹn hò gặp nhau. 

Bạn bè tôi khoái nhất món ăn tinh thần mà tôi làm nên bao giờ buổi họp lớp các bạn cũng yêu cầu tôi lên đọc thơ cho bạn bè nghe. Gặp nhau, tôi ngồi với nhóm bạn nào cũng đều thoải mái: các bạn thành đạt thì hỏi chuyện làm ăn ra sao, tình cảm có dào dạt không? Nhóm các bạn làm việc tại quê nhà thì tâm tình chuyện làng quê, hỏi han nhau chuyện học hành của các con. Chúng tôi ăn uống, hát hò hết mình, đứa nào cũng ngời ngời niềm vui trong ánh mắt. 

Họp lớp quan trọng nhất là thành viên trong ban tổ chức, các  bạn biết khuấy động chương trình và biết dẹp ngay lối khoe mẽ quá đà của một vài cá nhân hợm hĩnh, để các bạn đến tham gia đều thấy đây là buổi gặp mặt đúng nghĩa. 

Có lẽ kinh nghiệm họp lớp đã khiến tôi rất thoải mái mỗi lần gặp gỡ bạn bè. Không tự ti khi thấy bạn cũ thành đạt, giàu có. Không cao giọng, mỉa mai khi bạn bè còn khó khăn, vất vả. Vì vậy, mỗi buổi họp lớp đều để lại trong chúng tôi những dư âm đẹp đẽ, chúng tôi mừng cho nhau gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, chúng tôi ngồi lại với nhau kể chuyện bạn này, bạn kia còn trắc trở.

Chúng tôi tìm cách giúp nhau lúc khó khăn, đôi khi chỉ là những lời động viên chân tình khiến bạn bè vững vàng hơn, có lúc nhờ các bạn tìm manh mối công việc mới, có bạn gặp khó khăn về tài chính đã được các bạn xúm vào giúp đỡ nhiệt tình. 

Hãy chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận buổi họp lớp đáng để nhớ và nên...quên của bạn. Bài viết gửi về bangiaoduc@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải trên chuyên mục Giáo dục.
  • Thanh Mai (Đông Anh, Hà Nội)