{keywords}
 

Tỷ lệ trúng tuyển đại học bằng kết quả thi THPT có xu hướng giảm

Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đại học thông qua sử dụng kết quả thi THPT quốc gia là 81,5% năm 2017; 73,6% năm 2018; giảm còn 62,4% vào năm 2019. Theo dự đoán của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 50% ở kỳ tuyển sinh năm 2020.

Cũng theo thông tin mới nhất được các trường đại học công bố, thông qua phương thức xét tuyển và tuyển thẳng, nhiều trường đại học top đầu trong nước đã tuyển được 40 - 50% chỉ tiêu trước khi có điểm thi THPT.

Những số liệu này cho thấy kết quả tuyển sinh đại học ngày càng có xu hướng giảm dần sự phụ thuộc vào kết quả thi THPT. Trong khi đó, tỷ lệ tuyển sinh từ các phương thức khác như thi năng lực, xét tuyển học bạ ngày càng tăng lên.

{keywords}
 Nhiều thí sinh chọn xét tuyển bằng học bạ để chắc suất đỗ ĐH

Trường công mới làm nhưng trường tư đã áp dụng từ lâu

Xu hướng “cởi” bớt áp lực cho thí sinh trong kỳ thi THPT bằng phương thức xét tuyển học bạ hiện nay phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục đại học ở Việt Nam. Đây cũng là xu thế tuyển sinh đại học ở nhiều nước trên thế giới, trong đó tuyển sinh được tổ chức nhiều kỳ trong năm, sử dụng kết hợp nhiều phương thức xét tuyển như: sử dụng kết quả học tập THPT (điểm GPA), điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm các kỳ thi chuẩn hóa (SAT, ACT…).

Tại Việt Nam, những trường công lập lớn mới bắt đầu tuyển sinh bằng phương pháp xét tuyển học bạ trong vài năm trở lại đây nhưng các trường tư, đặc biệt là các trường quốc tế theo mô hình nước ngoài đã áp dụng hình thức này từ lâu.

Điển hình như Đại học Greenwich (Việt Nam), đơn vị đào tạo cử nhân quốc tế lấy bằng Đại học Greenwich (Vương quốc Anh). Nhiều năm nay, trường đã có truyền thống tổ chức các kỳ tuyển sinh sớm bằng hình thức xét kết quả học tập THPT. Năm 2020, đơn vị này đã mở đơn xét tuyển đợt 1 từ tháng 4 và đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành tuyển sinh đợt 1.

{keywords}
 

Thuận tiện cho cả trường và cả thí sinh

Là chương trình đào tạo quốc tế từ Vương quốc Anh, sinh viên Đại học Greenwich (Việt Nam) trước khi nhập học phải trải qua kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh để xếp lớp và phỏng vấn học bổng cho những thí sinh đáp ứng đủ điều kiện. Khác với học đại học trong nước, khi chuyển tiếp từ THPT lên một chương trình đào tạo đại học quốc tế, nhiều thí sinh không khỏi bỡ ngỡ và cần thời gian bắt nhịp với phương pháp giáo dục nước ngoài.

“Chúng tôi muốn chuẩn bị sớm cho các em tân sinh viên những hành trang và kỹ năng cần thiết trước khi bước vào môi trường học tập quốc tế. Vì vậy, mọi công tác tuyển sinh thường được triển khai sớm để khi có chứng nhận tốt nghiệp THPT là các em tân sinh viên có thể nhập học ngay”, ông Hoàng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Tuyển sinh Đại học Greenwich (Việt Nam) cơ sở Hà Nội cho biết.

Tại những trường tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ như Đại học Greenwich (Việt Nam), kết quả thi THPT chỉ là phương pháp tuyển sinh thứ yếu và là điều kiện đủ để thí sinh có thể nhập học, không còn là điều kiện quyết định.

{keywords}
Sinh viên nhận bằng cử nhân từ Vương quốc Anh

Đại diện trường Greenwich (Việt Nam) cho biết, sinh viên tốt nghiệp Đại học Greenwich (Việt Nam) được nhận bằng Cử nhân do Đại học Greenwich (Vương quốc Anh) cấp. Năm nay, mặc dù đã cơ bản hoàn tất tuyển sinh đợt 1 nhưng đơn vị này vẫn dành chỉ tiêu cho các thí sinh còn nguyện vọng ở các ngành:

- Công nghệ thông tin

- Thiết kế đồ hoạ

- Quản trị kinh doanh

- Quản trị marketing

- Quản trị sự kiện

- Quản trị truyền thông

- Quản trị du lịch

Trường có 2 hình thức xét tuyển, đó là:

Xét tuyển học bạ đối với thí sinh có điểm tổng kết lớp 11 hoặc điểm tổng kết kỳ I lớp 12 từ 6,5 trở lên, hoặc điểm trung bình một trong ba môn toán, tiếng Anh và tin học từ 7,0 trở lên.

Xét tuyển kết quả thi THPT từ 18 điểm trở lên với tổ hợp 3 môn A, A1, B, C, D, H, V.

Đăng ký xét tuyển tại: https://tuyensinh.greenwich.edu.vn/

Lệ Thanh