Một đoạn video được đăng tải trên Facebook mới đây đang được các phụ huynh Mỹ lan truyền. Video này nói lên sự khác biệt trong giờ chơi của trẻ em Mỹ và trẻ em các nước châu Âu.

Video được đăng tải trên trang ATTN và thu hút được gần 40 triệu lượt xem. Đoạn phim tập trung chủ yếu vào việc cho phép trẻ học tập trong rừng và hòa mình vào thiên nhiên.

{keywords}

Trẻ em châu Âu chơi đùa trong rừng trong video.

Ở châu Âu, việc giúp trẻ em có những trải nghiệm ở ngoài trời là một ưu tiên lớn, ngay cả khi thời tiết bên ngoài giá buốt. Bà Sara Knight tới từ Hiệp hội Trường học trong rừng, Vương quốc Anh cho rằng: “Trẻ em cần học cách xử lý những nguy hiểm”.

Những trường học này ở Anh cho phép trẻ chơi ngoài trời cả ngày, hòa mình vào thiên nhiên. Trong khi các bậc phụ huynh của chúng thậm chí còn không hề tỏ ra lo lắng. “Bọn trẻ biết nơi nào được phép chơi” – bà mẹ Nadia Towns chia sẻ.

Trong khi đó, ở Mỹ, trẻ chỉ được chơi ngoài trời 7 phút mỗi ngày. “Chúng ta đang có một quan niệm điên rồ rằng giờ chơi là lãng phí thời gian” – ông Richard Louv, tác giả cuốn “Đứa trẻ cuối cùng trong rừng” nhận định.

“Bọn trẻ đang học hỏi. Mỗi khi chúng nhặt một hòn đá, chúng học về bề mặt. Chúng học về trọng lực” – nhà tâm lý học, tiến sĩ Kristina Towill cho hay.

Tuy nhiên, theo một báo cáo CDC năm 2014, chỉ có 22% khu vực trường học ở Mỹ có giờ chơi mỗi ngày dành cho học sinh tiểu học trong năm học 2011-2012. Và chưa đến một nửa trong số này yêu cầu ít nhất 20 phút giờ chơi mỗi ngày.

40% các khu vực trường học trên khắp nước Mỹ giảm hoặc bỏ thời gian chơi cho trẻ. Nhiều trường giữ trẻ trong nhà khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp.

Một hiệp hội phụ huynh ở Florida mới đây đã đề nghị các trường cung cấp nhiều giờ chơi hơn cho trẻ. Tuy nhiên, đề nghị của họ đã bị Thượng viện từ chối.

{keywords}

Trong khi trẻ em Mỹ ở trong nhà và chỉ dành trung bình mỗi ngày 7 phút cho hoạt động ngoài trời.

Học viện Nhi khoa Mỹ cho rằng giờ chơi cho trẻ mang lại rất nhiều lợi ích về mặt xã hội, thể chất và học tập. “Một số nghiên cứu cho thấy, giờ chơi dù là trong nhà hay ngoài trời cũng đều giúp trẻ tập trung và hiệu quả hơn trong lớp học”.

Trường Tiểu học Eagle Mountain ở Fort Worth, Texas đã tăng giờ chơi bằng cách thực hiện 4 lần giải lao, mỗi lần dài 15 phút trong cả một ngày học. Những nỗ lực này được thực hiện sau hệ thống trường học Phần Lan – nơi mà giờ chơi rất được coi trọng.

  • Nguyễn Thảo (Theo Huffington Post)