- Đây là câu nói vui của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tại buổi làm việc với ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) chiều ngày 11/3.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Giám đốc ĐHQGHN cho biết, Đề án thí điểm đổi mới tuyển sinh đại học tại ĐHQGHN theo hướng đánh giá toàn diện năng lực có mục tiêu tổng quát là đổi mới phương thức và nội dung tuyển sinh để tuyển chọn được ứng viên có đủ những năng lực, phẩm chất cần thiết và phù hợp để học tập tốt ở bậc ĐH; giảm áp lực xã hội trong các kỳ tuyển sinh ĐH; phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng đổi mới của giáo dục phổ thông ở Việt Nam.

{keywords}

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: "Tình hình hiện nay là cái cũ chắc chắn phải thay, nhưng cái cũ vẫn là phổ biến. Còn cái mới phải che chắn, chăm chút"

Phương án tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực bao gồm Hợp phần đánh giá qua bài thi và Hợp phần đánh giá qua hồ sơ.

Quy trình tuyển chọn các ứng viên theo phương thức đánh giá năng lực được thực hiện theo 3 bước: (i) Sàng lọc ứng viên thông qua các điều kiện dự tuyển; (ii) Phân loại và xếp hạng ứng viên thông qua tổng điểm đánh giá; (iii) Tuyển chọn ứng viên.

Phương án mới sẽ được áp dụng thí điểm để tuyển chọn ứng viên vào các chương trình đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao và đạt chuẩn quốc tế vào tháng 9/2014. Mục tiêu năm 2016: Áp dụng đại trà tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực cho tất cả các ngành đào tạo ĐH trước thời điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hình thức 3 chung của Bộ GD-ĐT…

Tại buổi làm việc, nói chung về đổi mới thi cử, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh việc đổi mới thi phải làm thế nào để các thí sinh hiểu và theo kịp… “Chính vì vậy chúng ta cần phải có lộ trình. Tình hình hiện nay là cái cũ chắc chắn phải thay, nhưng cái cũ vẫn là phổ biến. Còn cái mới phải che chắn, chăm chút".

Ông Luận lưu ý, “Có hai quy luật: Đối với học sinh là thi gì học nấy. Chẳng phải chỉ học trò, mà người lớn đi học cũng thế thôi.

Còn đối với thầy cô, thì lại là học gì thi nấy. Lâu nay chúng ta cứ có yêu cầu ra đề không đánh đố, không ra ngoài chương trình… dẫn đến sự nhầm lẫn trong quan niệm học gì thi nấy.

Việc này cũng giống như câu chuyện con gà và quả trứng.

Vậy thì phải đột phá như thế nào? Chúng ta cần chủ động xác lập sự mất cân đối để lập nên sự cân bằng ở trạng thái khác.

Học sinh có mấy chục triệu em, giáo viên có hai triệu người. Thay đổi hàng chục triệu người rõ ràng là khó khăn hơn so với vài triệu. Vì vậy sự thay đổi phải bắt đầu từ người thầy.

Và đổi mới cách thi cũng phải làm dần từng năm, từ ít đến nhiều, từ nông đến sâu, không thể đột ngột thay đổi được”.

Đánh giá cao đề án tuyển sinh mới của ĐHQGHN, nhưng ông Luận đề nghị nhà trường cần chi tiết hoá kỹ hơn các vấn đề cụ thể của đề án. Sau đó cần tuyên truyền phổ biến cho thí sinh đỡ lo lắng.

“ĐHQGHN cũng cần chú trọng nghiên cứu phương án luyện cho thí sinh quen với cách thi mới, mà tốt nhất là qua mạng.

Không luyện thì không biết, nhưng không khéo lại gây… tắc đường khu vực Cầu Giấy vì các trung tâm luyện thi năng lực vào ĐHQG. Chủ trương đổi mới xuất phát từ những động cơ trong sáng, để dính đến vấn đề kinh tế là chúng ta thất bại. Trường phải làm thế nào để cả phụ huynh cũng yên tâm. Thí sinh không hiểu, phụ huynh nổi xung, các anh em không thể… ăn ngon ngủ yên mà ra đề đâu” – ông Luận “nhắc vui”.

Đề nghị ĐHQGHN nhưng cũng là nhắc chung cho tất cả các trường đang chuẩn bị phương án tuyển sinh riêng, ông Luận nhấn mạnh “Chủ trương là làm đơn giản, thuận tiện, miễn phí cho các em. Làm sao để lấy lại hình ảnh trong sáng cho nền giáo dục”.

  • Chi Mai (ghi)

Mỹ: Cải tổ kỳ thi SAT

Tổ chức giáo dục College Board vừa mới đưa tin chiều ngày 5/3 về quyết định thay đổi nội dung bài thi SAT. SAT (Scholastic Aptitude Test) là một trong các kỳ thi đầu vào không thể thiếu nếu bạn muốn đăng ký vào học hệ cử nhân tại các trường Đại học Mỹ. Điểm SAT cao cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giành học bổng du học Mỹ của rất nhiều học sinh Việt Nam.

Những nét chính có thể chỉ là kỹ thuật như không hỏi từ khó, từ lắt léo nữa; điểm tối đa không còn là 2.600 mà chuyển về 1.600 (cho hai phần toán, đọc - viết), còn phần viết luận trở thành tùy chọn được tính điểm riêng. Sẽ không còn bị trừ điểm nếu trả lời sai; chỉ cho dùng máy tính ở một số phần mà thôi... Tuy nhiên, có lẽ điều quan trọng hơn là triết lý đằng sau cách ra đề thi.

Để tránh tình trạng nhiều người lợi dụng SAT tổ chức luyện thi mà chỉ con nhà giàu mới đủ tiền để thuê gia sư, College Board sẽ hợp tác với Khan Academy (một loại trường dạy đại trà trực tuyến miễn phí) để phối hợp tổ chức các lớp luyện thi SAT mà bất kỳ học sinh nào cũng có thể tham gia, dù nghèo hay giàu.

Phải đến mùa xuân năm 2016 bài thi SAT kiểu mới mới được tung ra. Dư luận phải chờ đến đó mới biết nỗ lực cải tiến của Coleman có thật sự hiệu quả.

Nhưng con đường ông trải qua cũng đáng làm cho ông tự hào là một nhà giáo thật sự khi biết lắng nghe những dư luận phê phán, những cá nhân chống đối để tìm cách hoàn thiện sản phẩm bị phê phán đó.

Theo Nguyễn Vạn Phú - Thanh Niên