Tất cả các cơ sở của Viện Công nghệ ITT sẽ bị đóng cửa – công ty mẹ của Viện này công bố hôm 6/9.

{keywords}
Viện Công nghệ ITT

“Chúng tôi thực sự tiếc nuối khi phải thông báo rằng Công ty Dịch vụ giáo dục ITT sẽ dừng lại vĩnh viễn các hoạt động học tập ở tất cả các cơ sở của Viện Công nghệ ITT sau gần 50 năm phục vụ liên tục. Với điều mà chúng tôi cho là một sự coi thường của Bộ Giáo dục Mỹ, hàng trăm ngàn sinh viên, cựu sinh viên và hơn 8.000 nhân viên sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực” – một tuyên bố từ công ty này cho hay.

Tháng trước, Bộ Giáo dục Mỹ đã cấm Công ty Dịch vụ giáo dục ITT – công ty mẹ của Viện Công nghệ ITT – tuyển sinh viên mới – những người sử dụng các khoản vay của Chính phủ. Vào thời điểm đó, Bộ trưởng Giáo dục Mỹ John B. King Jr. cho biết “nhìn vào tất cả những yếu tố rủi ro, rõ ràng là chúng ta cần phải gia tăng bảo vệ tài chính, và sẽ là không có trách nhiệm hoặc không vì lợi ích của sinh viên nếu tiếp tục cho phép ITT tiếp tục tuyển sinh viên mới – những người phụ thuộc vào quỹ hỗ trợ liên bang”.

Một vài ngày sau, Cục Giáo dục tư nhân sau phổ thông thuộc Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng California đã ban hành một quyết định khẩn yêu cầu Công ty Dịch vụ giáo dục ITT dừng ngay việc tuyển sinh viên mới ở 15 cơ sở của công ty này ở California.

Kể từ đó, Viện Công nghệ ITT đã đăng tải một thông báo mới trên website, khẳng định: “Chúng tôi sẽ không tuyển sinh viên mới”. Thông tin trên trang web cũng nói rằng những tín chỉ mà các sinh viên hiện tại đã học “không thể chuyển giao”.

Sự sụp đổ đột ngột của ITT khiến các sinh viên hoang mang và cố gắng tìm ra giải pháp cho mình. Được biết ITT có khoảng 45.000 sinh viên ở 130 cơ sở trên khắp nước Mỹ.

Không cho phép ITT tuyển sinh mới, Bộ Giáo dục Mỹ đã trích dẫn ý kiến của cơ quan kiểm định ITT có tên là Cơ quan Kiểm định trường phổ thông và đại học độc lập (ACICS), trong đó khẳng định rằng ITT “không tuân thủ và không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định”. Theo cơ quan này, họ đã đặt câu hỏi về sự đáp ứng của ITT với các tiêu chuẩn như: ổn định tài chính, quản lý, lưu trữ hồ sơ, tuyển sinh, các tiêu chí tuyển dụng, vị trí công việc và sự toàn vẹn trong thể chế, trong một bức thư gửi tới Bộ Giáo dục vào ngày 17/8.

Những người chỉ trích giáo dục sau phổ thông vì lợi nhuận đã khen ngợi lập trường của Bộ Giáo dục Mỹ. Thượng nghị sĩ Dick Durbin đã so sánh ITT với Corinthian – cơ quan đã bị đổ sập trong sự giám sát của liên bang và tiểu bang. “Từ lâu, Viện Công nghệ ITT và các giám đốc điều hành của nó đã làm giàu từ những người đóng thuế, đồng thời gây hiểu lầm và lợi dụng sinh viên của mình bằng việc lừa bịp và lợi dụng kiểu Corinthian” – ông Durbin nói.

“Hôm nay, Bộ Giáo dục đã đưa ra một hành động mạnh mẽ để tránh có thêm những sinh viên bị hại và ngăn những đồng tiền đóng thuế bị lãng phí vào công ty này. Tôi thực lòng có lời khen gửi tặng Bộ Giáo dục và Bộ trưởng. Các sinh viên cũng nên được cảnh báo: Viện Công nghệ ITT không phải là sự lựa chọn thông minh cho tương lai giáo dục của các bạn”.

Tuy vậy, phía ITT lại đưa ra những lời chỉ trích Bộ này, ví dụ như tờ Wall Street Journal đã gọi hành động của Bộ là “án tử hình vì lợi nhuận” cho thấy “cách giết chết một công ty mà không cần chứng minh bất cứ luận điệu nào”.

Trong một thông báo gửi đến sinh viên của ITT trên trang web của Bộ Giáo dục, Bộ trưởng King nói rằng việc đóng cửa ITT không phải là lỗi của Bộ này. “Những quyết định của trường khiến sinh viên và hàng triệu đô la viện trợ lấy từ người đóng thuế nằm trong vòng nguy hiểm” – ông King viết. “Cuối cùng thì chúng tôi đã đưa ra một lựa chọn khó khăn để bảo vệ các bạn, bảo vệ các sinh viên khác và những người đóng thuế tránh được những thiệt hại tệ hại hơn về tài chính cũng như giáo dục trong tương lai nếu như ITT tiếp tục được phép hoạt động mà không có sự tăng cường giám sát và đảm bảo để phục vụ sinh viên tốt hơn”.

Ông King cũng thông tin tới sinh viên rằng Bộ này đang tìm cách để các khoản vay liên bang của sinh viên được trả hoặc chuyển giao, và để họ tiếp tục việc học tập ở một nơi khác. “Việc bắt đầu lại hoặc tiếp tục việc học tập của các bạn ở một cơ sở giáo dục chất lượng và uy tín có thể khiến các bạn cảm thấy giống như một sự thất bại ở thời điểm hiện tại, nhưng sẽ mang lại kết quả lâu dài” – ông viết.

  • Nguyễn Thảo (Theo Inside Highered)