- Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ sở giáo dục châu Âu vừa tổ chức Diễn đàn Giáo dục đại học Việt Nam – châu Âu và Triển lãm giáo dục đại học châu Âu diễn ra trong hai ngày 3-4/11.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phát biểu tại Diễn đàn giáo dục đại học Việt Nam - châu Âu

Mục đích của diễn đàn nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa các trường đại học châu Âu và Việt Nam. Hai sự kiện cũng tạo sân chơi cho các trường đại học Việt Nam và châu Âu xây dựng, phát triển chương trình hợp tác, đóng góp chung vào việc tăng cường hội nhập quốc tế của giáo dục đại học Việt Nam.

Tham gia diễn đàn có khoảng 80 cơ sở đào tạo đại học trong và ngoài nước, cùng sự tham gia của một số đại sứ quán và cơ quan chính phủ quốc tế. Tại diễn đàn, các bên đã chia sẻ một số kinh nghiệm phục vụ cho quá trình hội nhập quốc tế của các cơ sở đào tạo đại học châu Âu cũng như của Việt Nam.

22 tổ chức giáo dục quốc tế cũng đã mang đến một số chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, cung cấp thông tin về cơ hội du học cho các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên đại học.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Bùi Văn Ga cho rằng, trong hơn 30 năm qua, sau khi thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa, Việt Nam đã đạt được những kết quả to lớn trong hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo với các trường châu Âu nói riêng và quốc tế nói chung. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Âu còn khiêm tốn so với tiềm năng của cả hai bên. Và đây cũng chính là lý do Diễn đàn và Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam – châu Âu được tổ chức để tạo cơ hội cho các trường, các nhà quản lý giáo dục, giảng viên và nhà khoa học kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học…

Tại Triển lãm diễn ra vào ngày 4/11, học sinh, phụ huynh và những người quan tâm tới các cơ hội học tập ở châu Âu sẽ nhận được sự tư vấn trực tiếp của đại diện các cơ quan, tổ chức tham gia. Các gian hàng thông tin du học, học bổng của nhiều nền giáo dục uy tín trên thế giới cũng được trưng bày tại triển lãm.

Dự kiến, Diễn đàn và Triển lãm mô hình tương tự sẽ được tổ chức định kỳ 2-3 năm một lần.

  • Nguyễn Thảo