Du học đành trong tư thế “chờ”

Thời điểm này, các trường Đại học nước ngoài đều lùi thời điểm tuyển sinh và cả thời điểm nhập học đối với du học sinh. Quy định mỗi trường mỗi khác. Thậm chí, quy định đối với từng quốc gia, vùng lãnh thổ có du học sinh cũng khác tùy mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh.

Việc xin Visa không còn dễ dàng nữa. Các quy định xuất, nhập cảnh phụ thuộc vào diễn biến hàng ngày hàng giờ của đại dịch, đồng thời cũng phụ thuộc vào quan điểm đóng cửa mở cửa của từng chính phủ. Các quy định cách ly, giãn cách… của từng quốc gia cũng không đồng nhất.

Một loại tâm lý khác là sự lo ngại dịch bệnh có thể tái bùng phát, nhiều gia đình không muốn con cái đi xa, khi mà chính sách hỗ trợ cho công dân không phải người sở tại tại một số nước chưa thật rõ ràng.

Nhìn chung, việc học tập, đặc biệt là du học đang ở tư thế chờ. Và chờ không biết đến khi nào. Nhưng nếu chỉ yên vị… chờ đến hết dịch mới bắt đầu lại một kế hoạch khác, rất có thể mọi thứ sẽ muộn, nhiều cơ hội đã đi qua.

Việc học là việc cả đời, có thể chậm lại một nhịp để kế hoạch du học được hoàn hảo. Đây là thời gian vàng để phòng tránh dịch bệnh; tích lũy thêm ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tài chính bền vững cho du học.

Lựa chọn nhiều ưu thế: Du học bán phần

Chương trình quốc tế của các đại học trong nước đều cho phép sinh viên có thể học toàn thời gian tại Việt Nam hoặc du học bán phần (học giai đoạn đầu trong nước và chuyển tiếp du học, theo đúng chương trình học của đại học nước ngoài).

Du học bán phần theo phương thức trên có những ưu thế: Bằng tốt nghiệp do chính đại học nước ngoài cấp, có giá trị như du học toàn phần; Tiết kiệm đáng kể chi phí với nhiều lựa chọn thời gian du học. Đây cũng là bước đệm giúp sinh viên có thời gian tích lũy kiến thức, đặc biệt là tiếng Anh học thuật (Academic English, khác biệt nhiều so với tiếng Anh giao tiếp) và làm quen với phương pháp giảng dạy của môi trường quốc tế.

Thí dụ, khi chọn du học bán phần Cử nhân kinh doanh của ĐH Western Sydney (Úc) thông qua Viện ISB (ĐH Kinh tế TP.HCM), người học có thể lựa chọn thời điểm để chuyển tiếp du học với thời gian du học linh hoạt, tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình: 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng hay 24 tháng. Dù du học dài hay ngắn, thì bằng Cử nhân kinh doanh do Western Sydney cấp đều có giá trị như nhau. Khác biệt chỉ là thời gian trải nghiệm du học dài hay ngắn.

Nhận diện một chương trình Du học bán phần

Một chương trình du học bán phần tốt là chương trình không lãng phí thời gian và tiền bạc của người học.

Đa phần trường đại học lớn tại Việt Nam đều có hợp tác với các trường đại học nước ngoài với nhiều chuyên ngành. Nên chọn chương trình có thời gian hợp tác vận hành đủ dài (từ trên 5 năm).

Người học cũng nên thông qua hệ thống đánh giá uy tín như Times higher Education, WS World University Ranking để lựa chọn... Các trường trong top 300-500 trường tốt nhất thế giới sẽ nhiều cơ hội du học chất lượng cao với chi phí hợp lý.

{keywords}
 

Những chương trình học có thời gian đào tạo trong nước và chuyển tiếp linh hoạt, đa dạng sẽ là lựa chọn ưu tiên. Cần cân nhắc giữa chương trình du học chính quy và chương trình trao đổi (Student exchange) nếu sinh viên có những dự định ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

Sẽ là điểm cộng cho những chương trình du học có thêm lựa chọn để học bằng kép - double degree: học để lấy 2 bằng cho 2 chuyên ngành riêng biệt. Ví dụ: với 04 năm học, bao gồm một hoặc hai năm du học của khối ngành kinh tế, bạn có thể kết hợp 2 bằng cử nhân kinh doanh chuyên ngành Marketing với cử nhân truyền thông chẳng hạn.

{keywords}
 

Du học thông minh theo túi tiền của bạn

Để du học trong bối cảnh hiện tại, bạn không chỉ phải chuẩn bị số tiền lớn mà còn hàng loạt những khoản dự phòng rủi ro phát sinh ngoài dự kiến.

Nếu không dư giả, có thể lựa chọn một kế hoạch du học thông minh và an toàn theo túi tiền của bạn. Học phí các chương trình liêt kết quốc tế, các chương trình du học bán phần khá hợp lý với nhiều lựa chọn đa dạng.

Một số chương trình hiện nay có nhiều chính sách hỗ trợ cho người học như học bổng, không tăng học phí năm 2020, các gói học phí trả trước, cố định học phí suốt thời gian học. Đáng chú ý là các chương trình Trả góp - Vay du học nhằm giảm áp lực tiền bạc cho người học. Lựa chọn trả góp hàng tháng, đặc biệt là trả góp không lãi suất cũng là cơ hội tốt để trang trải chi phí và có đủ thời gian tích lũy tài chính cho giai đoạn du học.

Cử nhân kinh doanh Western Sydney BBUS

- Chương trình do Đại học Western Sydney - WSU (nhóm 300 trường hàng đầu xuất sắc nhất thế giới) hợp tác với Viện ISB (ĐH Kinh tế TP.HCM) từ 2009. Học trong 3 năm, 100% bằng tiếng Anh. Bằng Cử nhân do WSU cấp;

- Có thể học hoàn toàn tại Việt Nam hoặc chuyển tiếp du học bán phần, thời gian linh hoạt tại bất cứ campus nào của WSU trên thế giới;

- Có cơ hội sở hữu cử nhân bằng kép (double degree);

Dự án Tài chính du học Education Finance, cung cấp gói trả góp học phí hàng tháng phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình

Văn phòng tư vấn: Lầu 6, Tòa nhà 79 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM. Hotline: 0888.700.268 - 028.39.309.128 - Email: info@taichinhduhoc.com.vn

Website: https://tragop.taichinhduhoc.com.vn

Fanpage: www.facebook.com/BellaEducationFinance

(Nguồn: Viện Đào tạo Quốc tế ISB)