- Đó là chia sẻ của anh Đinh Thành Hưng – trưởng nhóm dự án “10.000 sinh viên đại học Nhật Bản” tại buổi hội thảo “Doju – Giấc mơ đại học Nhật Bản” diễn ra sáng ngày 20/8 do Công ty cổphần Ub9 phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức.

Tại hội thảo, bà Mizuki Tanaka – bí thư thứ 2 của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã trình bày hiện trạng du học Nhật, các chính sáchcủa Chính phủ nước này cũng như cơ hội học tập ở Nhật Bản dành cho học sinh,sinh viên Việt Nam.

{keywords}

Đinh Thành Hưng – trưởng nhóm dự án “10.000 sinh viênđại học Nhật Bản” kiêm Chủ tịch Hội Thân Hữu Nhật Việt (JVC) chia sẻ tại hội thảo

Bà cho biết, tổng số du học sinh tại Nhật hiện tại là 190.000 người, trong đó du học sinh tới từ Việt Nam đứng thứ 2 sau Trung Quốc, với khoảng 40.000 người và đang có xu hướng tăng mạnh. Chính phủ Nhật đang triển khai kế hoạch 300.000 du học sinh tại Nhật từ năm 2008 đến năm 2020.

Cùng với đó, các cơ quan giáo dục bậc cao tại Nhật ( đại học,cao đẳng) đang có động thái mở cửa cho du học sinh vào trường nhằm đẩy mạnh giao lưu văn hoá, đồng thời bù đắp lại số học sinh bị thuyên giảm do hậu quả của tác động kép: suy giảm dân số và già hoá dân số.

Chính vì thế, cơ hội việc làm tại Nhật Bản hiện đang rất lớn,tuy nhiên thực trạng cho thấy Nhật Bản đang dần bị hiểu sai là miền đất hứa cho việc làm thêm kiếm tiền. Ngoài ra, những thói xấu của một bộ phận người Việt ở Nhật Bản khiến cho hình ảnh của người Việt Nam xấu xí trong mắt người Nhật, trở thành nguyên nhân ảnh hưởng tới quan hệ 2 nước.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Trần Quốc Hưng – cố vấn dự án cho rằng: “Đối với Chính phủ Nhật Bản, họ xem du học sinh Việt Nam sang bên đó là một gánh nặng. Chính vì thế, trong khoảng thời gian tới, nếu các bạn muốn sang Nhật đi học, bên cạnh việc học tiếng Nhật, các bạn nên có một khoảng thời gian để trải nghiệm môi trường sống”.

Cũng tại hội thảo, anh Đinh Thành Hưng – trưởng nhóm dự án “10.000sinh viên đại học Nhật Bản” kiêm chủ tịch Hội Thân Hữu Nhật Việt (JVC) đã chia sẻ những kinh nghiệm học tiếng Nhật cũng như những trải nghiệm học tập và cuộc sống ở đất nước Mặt trời mọc.

Cựu sinh viên Đại học Chiba – một trong những trường đại học hàng đầu Nhật Bản – cho rằng, phong trào học tiếng Nhật mới phát triển mạnh mẽ trong 2 năm gần đây. Theo anh, nguyên nhân khiến các bạn trẻ Việt Nam rất khó vào được các trường đại học, cao đẳng của Nhật là do 2 vấn đề: phương pháp học tập và cộng đồng học tập. Cách đây 2 năm, JVC ra đời với mong muốn giải quyết 2 vấn đề này.

Từ đó, JVC đã đề xuất một phương pháp học tiếng Nhật dàn hriêng cho người Việt và thành lập cộng đồng du học sinh Nhật Bản ở cả Việt Namvà Nhật Bản. Hiện tại, cộng đồng này đã có 3.000 thành viên ở cả Hà Nội,TP.HCM, Tokyo, Kyoto, Osaka...

Nguyễn Thảo