Theo bảng xếp hạng QS 2021, Đại học Sydney là ngôi trường xếp thứ 1 về Y học lâm sàng tại Úc và thứ 19 thế giới về chất lượng đào tạo ngành Y.

Trước Minh Anh, học sinh Việt đầu tiên được nhận vào chương trình này là Lê Triều Anh (SN 2001, cựu học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM), người cũng từng đạt điểm tuyệt đối A Level.

Theo thông báo từ Đại học Sydney, Minh Anh giành được suất học bổng hơn 2 tỷ đồng và được chọn vào lớp tài năng của trường. Ngoài ra, nữ sinh người Việt cũng đã vượt qua hàng nghìn thí sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau để trở thành một trong 10 sinh viên quốc tế được nhận vào chương trình Y khoa lộ trình đảm bảo Bachelor of Science/ Doctor of Medicine. Với chương trình đào tạo này, nữ sinh sẽ học thẳng lên cao học với thời gian đào tạo 7 năm.

Được truyền tình yêu với ngành y từ bố mẹ

Lê Hồ Minh Anh nói mình may mắn khi được sinh ra trong gia đình có truyền thống theo ngành y. Sau ông bà ngoại, cả bố và mẹ Minh Anh cũng đều là những bác sĩ khoa sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vì thế, ngay từ khi còn bé, cô thường được mẹ hướng dẫn tự chăm sóc bản thân những lúc bố mẹ vắng nhà. Hay trong những lần theo chân bố mẹ vào bệnh viện, nhìn hai người mình thương yêu trong trang phục mổ màu xanh, Minh Anh cũng ước mơ sau này mình có thể trở thành bác sĩ. Mơ ước ấy bắt đầu nhen nhóm kể từ khi cô bé học lớp 6.

{keywords}

Lê Hồ Minh Anh (SN 2002) trở thành học sinh người Việt thứ 2 trong lịch sử hơn 170 năm của Đại học Sydney được nhận vào chương trình Y khoa theo lộ trình đảm bảo

Đến năm lớp 8, vì muốn con có môi trường học tập tốt hơn, bố mẹ Minh Anh quyết định chuyển con tới học tại Trường Quốc Tế Singapore Vũng Tàu (SIS). Trong quãng thời gian này, nữ sinh luôn duy trì thành tích học tập đứng thứ nhất của khối.

“Em luôn quan niệm, học ra học, chơi ra chơi. Vì thế, em thường đặt mục tiêu trong từng khoảng thời gian sẽ phải hoàn thành công việc gì. Chỉ khi nào hoàn thành hết các công việc cần phải làm, khi đó mới được phép đi chơi”, Minh Anh nói và cho biết, việc rèn cho mình tính kỷ luật cũng giúp ích rất nhiều cho cô trong quá trình học tập thời phổ thông.

Đến năm cấp 3, Minh Anh vẫn quyết định lựa chọn môi trường quốc tế vì cho rằng, đây là nơi khá phù hợp với tính cách ưa trải nghiệm của mình. Tại ngôi trường Quốc Tế ABC (ABCIS), nữ sinh vừa là cầu thủ trong đội bóng đá của trường, vừa là thành viên tham dự các cuộc thi cầu lông, đồng thời hát hay và đóng kịch cũng rất giỏi.

{keywords}

Minh Anh và bố mẹ - những người đã truyền cảm hứng cho cô theo đuổi ngành y

Vốn là nữ sinh người Việt duy nhất trong lớp, nhưng Minh Anh cho rằng bản thân không gặp phải điều gì trở ngại. Thậm chí, trong suốt 2 năm theo học chương trình A-level (lớp 12 -13), cô luôn đạt kết quả cao nhất với điểm tuyệt đối A* cho cả bốn môn, gồm Toán, Hóa, Sinh, Tâm lý học. Điều này cũng là một thuận lợi giúp nữ sinh đăng ký vào những ngôi trường đào tạo y khoa hàng đầu tại Úc.

“Sở dĩ em lựa chọn Úc vì đây là nơi có nhiều cơ hội để phát triển đối với ngành y”, Minh Anh nói. Cùng với sự giúp đỡ và tư vấn từ bố mẹ, Minh Anh quyết định nộp hồ sơ vào 5 ngôi trường hàng đầu của Úc là ĐH Monash, ĐH Sydney, ĐH Melbourne, ĐH Deakin và ĐH Queensland.

Riêng Trường ĐH Monash chưa có kết quả, cả 4 trường còn lại Minh Anh đều đã trúng tuyển. Đặc biệt, tại ĐH Sydney – ngôi trường Minh Anh kỳ vọng nhất, cô còn trở thành 1 trong 10 sinh viên quốc tế được nhận vào chương trình Y khoa lộ trình đảm bảo.

Điều này, với Minh Anh, “như một giấc mơ”, bởi để được nộp đơn vào chương trình này, thí sinh cần phải đạt điểm tối đa ở bậc THPT như điểm A* mọi môn của A Level, SAT 1600/1600, IB 45/45 hoặc điểm học tập lớp 12 tại các trường THPT chuyên đạt 10/10,… Đồng thời, ứng viên cũng phải trải qua nhiều vòng phỏng vấn gắt gao. Giữa hàng nghìn hồ sơ cũng rất xuất sắc cùng đăng ký vào chương trình này, nhà trường chỉ chọn ra 10 người xứng đáng nhất.

Nỗ lực trở thành người phù hợp

Để thành công trúng tuyển, Minh Anh cho biết, bản thân đã rất nỗ lực thể hiện rằng mình là người có tố chất và năng lực phù hợp để theo đuổi chương trình học tại trường. Ở vòng phỏng vấn cuối cùng, Minh Anh được sắp xếp phỏng vấn nhóm với 4 bạn học sinh khác đến từ Trung Quốc và Ấn Độ có điểm IB tuyệt đối (45/45) và điểm SAT tuyệt đối (1600/1600).

“Các bạn đều là những người rất xuất sắc và nổi trội. Cả 4 bạn đều tự tin và có sự chuẩn bị kỹ càng. Ban đầu em cũng khá lo lắng, nhưng sau đó đã bình tĩnh trả lời, đồng thời luôn nở nụ cười trong suốt quá trình phỏng vấn. Em nghĩ điều ban tuyển sinh nhớ tới mình là một người luôn giữ năng lượng tích cực và tự tin”.

Trước đó, Minh Anh cũng đã có sự tìm hiểu kỹ càng về những thành tựu, đặc điểm nổi bật của trường; những điều khiến cô cảm thấy hào hứng và cũng là động lực khiến mình muốn “hòa” vào môi trường đó.

Ngoài ra, một “bí quyết” khác theo Minh Anh, cũng là “điểm cộng” giúp mình “đánh bại” được các ứng viên khác là khi được hỏi “Em có câu hỏi gì cho chúng tôi không?”, ứng viên nên tận dụng cơ hội này để hỏi một số câu riêng liên quan đến trường, ví dụ như “Mạng lưới những bệnh viện của trường hoạt động như thế nào”. Những câu hỏi này sẽ khiến giám khảo nhận thấy ứng viên là người chủ động và thực sự quan tâm đến trường.

Khi buổi phỏng vấn kết thúc, Minh Anh cho rằng, các ứng viên cũng có thể viết một email cảm ơn thầy cô vì đã dành thời gian phỏng vấn, đồng thời để lại phương thức liên hệ giúp thầy cô có ấn tượng tốt và nhớ tới mình.

Ngoài thành tích học tập, nội dung trả lời phỏng vấn, điều khiến Minh Anh nghĩ mình được chấp nhận còn nằm ở bài luận.

Trong bài luận 600 chữ, nữ sinh viết về môi trường đã truyền cho mình tình yêu và niềm đam mê với ngành y. “Em kể rằng mình lớn lên trong môi trường bệnh viện với những người thân đều làm trong ngành y. Lớn hơn một chút, em được mẹ cho làm quen với môi trường này bằng việc ngồi sắp xếp, ghi chép lại thông tin bệnh án vào một cuốn sổ (và sẽ có người kiểm tra lại). Điều này giúp em phần nào thấu hiểu công việc của những người làm trong ngành y.

Hay mỗi lần xem xong video ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng bố mẹ đỡ đẻ thành công cho một phụ sản, em lại càng cảm thấy mong muốn được đi theo con đường này hơn”, Minh Anh kể. Sự chân thành, trung thực, theo Minh Anh, mới là điều quan trọng khi xây dựng bài luận.

{keywords}

Minh Anh sẽ lên đường sang Úc vào đầu năm tới

Đầu năm tới, Minh Anh sẽ lên đường tới Đại học Sydney để thực hiện ước mơ của mình là trở thành một bác sĩ. Nữ sinh hy vọng, 7 năm học tại đây sẽ cho mình nhiều trải nghiệm mới mẻ, giúp cô tìm ra lĩnh vực mình muốn gắn bó dài lâu, đồng thời nỗ lực trau dồi, sau đó quay trở về làm việc ở Việt Nam.

Thúy Nga

Người Việt đầu tiên vào thẳng cao học y tại đại học danh tiếng nước Úc

Người Việt đầu tiên vào thẳng cao học y tại đại học danh tiếng nước Úc

Đầu năm nay, Lê Triều Anh (sinh năm 2001) đã xuất sắc vượt qua 2.000 hồ sơ, trở thành 1 trong 10 thí sinh được nhận học bổng trị giá 2 tỷ đồng tại ĐH Sydney (Australia).

Cô gái Việt đỗ học bổng bác sĩ toàn phần ở Johns Hopkins

Cô gái Việt đỗ học bổng bác sĩ toàn phần ở Johns Hopkins

Trịnh Mai Chi (1998) tốt nghiệp xuất sắc ngành Hoá sinh, ĐH Wellesley College. Với thành tích học tập cao, kinh nghiệm nghiên cứu ấn tượng, cô vừa giành học bổng toàn phần học bác sĩ tại Johns Hopkins - Trường Y khoa hàng đầu thế giới.