18 văn bản ghi nhớ hợp tác giữa các trường học Việt Nam và đối tác Phần Lan vừa được ký kết trong khuôn khổ chuyến làm việc của Bộ GD-ĐT với các cơ quan phát triển giáo dục Phần Lan trong ngày 28/8.

Hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Giáo dục - Văn hoá Phần Lan

Tại buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan Sanni Grahn-Laasonen, hai bên đã trao đổi chi tiết hơn nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong cả lĩnh vực phổ thông và đại học. Với 18 biên bản ghi nhớ giữa các trường đại học Việt Nam và đối tác Phần Lan được ký kết dưới sự chứng kiến của bộ trưởng giáo dục 2 nước, cơ hội cho học sinh, sinh viên Việt Nam được mở ra rộng hơn.

Các trường đại học đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về liên kết đào tạo, quản trị đại học, ứng dụng công nghệ trong giáo dục, tổ chức bồi dưỡng giảng viên,v.v..

Các biên bản ghi nhớ tập trung chủ yếu ở 4 lĩnh vực: Chuyển giao tài liệu về chương trình và sách giáo khoa, chuyển giao công nghệ đào tạo trực tuyến; khuyến khích mở thêm trường phổ thông Phần Lan ở Hà Nội (bên cạnh dự án trường phổ thông Phần Lan ở TP.HCM đang trong quá trình hoàn tất); hợp tác đại học để cùng liên kết đào tạo một số lĩnh vực; Phối hợp đào tạo và bồi dưỡng giáo viên.

Hội đàm tại Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan

"Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã hội đàm với Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Phần Lan. Hai bên đã trao đổi về khả năng hợp tác về bản quyền xuất bản các sách môn Toán, Khoa học, tiếng Anh, chương trình STEM; chương trình đào tạo bậc tiểu học, phổ thông, đại học của Phần Lan; thúc đẩy các hoạt động hợp tác, dự án về khởi nghiệp... Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã đề nghị phía bạn hỗ trợ kỹ thuật cho hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã tới Trường ĐH Helenski tham dự hội thảo về đào tạo giáo viên. Cũng trong buổi chiều, các trường đại học Việt Nam đã đến Trường ĐH Alto, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm về quản trị đại học, cách thức thu hút doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo; phát triển nghiên cứu khoa học...

Tham gia hội thảo về đào tạo giáo viên tại Trường ĐH Helinski

Trong khuôn khổ các buổi làm việc, các trường phổ thông Việt Nam đã thảo luận và tìm kiếm các cơ hội trao đổi sinh viên, giáo viên thông qua trao đổi đoàn, hoạt động hè, hoạt động tập huấn ngắn hạn..., các mô hình quản lý nhà trường hiện đại, nội dung chương trình sách giáo khoa; cách đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục; giảm tải cho học sinh; chế độ đãi ngộ đối với giáo viên; ứng dụng công nghệ trong nhà trường,v.v.

Nói chuyện với sinh viên Việt Nam tại Trường ĐH Alto

Tại buổi gặp gỡ với sinh viên Việt Nam lúc 17h chiều sau đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã đề nghị các sinh viên tham gia vào các hoạt động hợp tác giáo dục. Sắp tới, khi Việt Nam và Phần Lan cùng bàn bạc về quan hệ hợp tác chiến lược từng phần, giáo dục có nhiều khả năng sẽ là một lĩnh vực hợp tác chiến lược.

Hạ Anh