Desmond Jumbam (27 tuổi) lớn lên trong một gia đình nghèo ở Cameroon. Anh hiện đang là nhà tư vấn chính sách y tế của tổ chức Operation Smile, đồng thời tốt nghiệp ngành Khoa học sinh học của Đại học Taylor và có bằng thạc sĩ về Khoa học về sức khỏe toàn cầu của Đại học Notre Dame. Đáng nể hơn, Desmond từng có thời gian 3 năm là điều phối viên dự án cho Trường Y Harvard.

Đạt được nhiều thành tích dù tuổi đời còn rất trẻ, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng, tuổi thơ của Desmond vô cùng cực khổ.

{keywords}

Desmond Jumbam (27 tuổi) đang là nhà tư vấn chính sách y tế của tổ chức Operation Smile.

Vừa qua, Jumbam chia sẻ hình ảnh ngôi nhà cũ anh từng sống ở Cameroon. Đó là một ngôi nhà tồi tàn, thiếu tiện nghi và một tấm thẻ nhân viên ở Đại học Harvard.

“Tôi lớn lên trong một gia đình nghèo tại Yaounde, Cameroon. Người mẹ đơn thân của tôi đã phải làm đủ nghề từ lao công, thợ may, đầu bếp,… để có tiền cho tôi được đi học. Tôi biết mẹ đã phải hi sinh rất nhiều để tôi có điều kiện học tập tốt nhất. Thậm chí vào năm 2010, mẹ đã phải đi vay một khoản tiền rất lớn để tôi có thể sang Mỹ học tập. Tuy nhiên, số tiền đó cũng chỉ đủ cho tôi đóng 1 kỳ học phí”.

Tính đến hiện tại, bài đăng “ngày ấy – bây giờ” đã thu hút hơn 2,5 triệu lượt thích và gần 250.000 lượt chia sẻ.

{keywords}

Tấm ảnh “ngày ấy – bây giờ” đã thu hút hơn 2,5 triệu lượt thích và gần 250.000 lượt chia sẻ.

Khi được hỏi về lời khuyên của bản thân cho những người trẻ, Desmond nói: “Tôi không thích những lời khuyên sáo rỗng như “Đừng bỏ cuộc” hay “Hãy  theo đuổi giấc mơ của bạn”. Tôi nghĩ những ai có ước mơ lớn đều phải chuẩn bị tinh thần cho mọi nghịch cảnh phía trước”.

“Làm việc một cách chăm chỉ và thông minh là rất quan trọng. Nhất là những người trẻ lớn lên trong môi trường nghèo khó như tôi, họ phải chăm chỉ hơn rất nhiều. Một điều nữa cũng rất quan trọng, đó là luôn ở xung quanh những người tích cực - những người tin vào giấc mơ của bạn, truyền cảm hứng và muốn điều tốt nhất cho bạn”.

Với kiến thức của mình, những năm qua, Desmond đã có nhiều hoạt động y tế hướng về quê hương. Anh cùng mẹ còn điều hành một tổ chức trợ giúp những phụ nữ mất thân nhân trong chiến tranh để họ có cuộc sống bớt khó khăn hơn.

Dù có tương lai đang rất rộng mở tại xứ cờ hoa, Desmond vẫn không quên mục tiêu vì sao mình muốn đi du học: “Vào được Harvard chưa bao giờ là mục tiêu hay đích đến của cuộc đời tôi. Tất cả những gì tôi làm, những kiến thức tôi có đều là để cải thiện hệ thống y tế và sức khỏe của người dân Cameroon. Vào Harvard chỉ là một con đường để đi đến mục tiêu đó”, anh chia sẻ.

Thời Vũ (Theo Elitereaders)

Chàng trai nhặt rác đỗ trường Luật Harvard

Chàng trai nhặt rác đỗ trường Luật Harvard

Rehan Stanton (24 tuổi), chàng trai từng phải đi nhặt rác kiếm sống, vừa được nhận vào Trường Luật thuộc ĐH Harvard. Đằng sau kết quả đó là nỗ lực không ngừng nghỉ và quyết tâm vượt lên chính mình của chàng trai trẻ.